Tháng 2 tới, chính phủ Nhật Bản sẽ ban hành một bộ khung chính sách mới để hỗ trợ việc hợp tác giữa các doanh nghiệp quy mô trung bình, các doanh nghiệp ở khu vực nông thôn nước này với các công ty khởi nghiệp nước ngoài.

Bộ khung chính sách được thiết kế để khuyến khích các công ty Nhật Bản cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của họ, thông qua việc phối hợp phát triển sản phẩm và dịch vụ liên quan đến chuyển đổi số với các đối tác nước ngoài.

Trong hợp tác, Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ các công ty đầu tư và mua lại đối tác nước ngoài. Theo nguồn tin thân cận, chính sách này dự kiến hướng tới các startup từ Singapore, Ấn Độ, Indonesia, Australia, Israel, và Việt Nam.

{keywords}
Thủ tướng Yoshihide Suga phát biểu trong cuộc họp về chuyển đổi số của chính phủ Nhật Bản tháng 12/2020.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến tập trung hỗ trợ trong 5 lĩnh vực, bao gồm phi cacbon hóa - chính sách môi trường mà chính quyền Thủ tướng Yoshihide Suga luôn đề cao, cũng như chăm sóc sức khỏe - lĩnh vực mà tầm quan trọng trở nên nổi bật hơn trong bối cảnh đại dịch.

3 lĩnh vực còn lại là phương tiện thế hệ mới, mảng kinh doanh bán lẻ trong môi trường số hóa, cũng như nông nghiệp công nghệ cao (agritech). Hỗ trợ từ chính phủ Nhật Bản bao gồm thiết lập các cuộc họp chuyên môn và thực hiện nghiên cứu thị trường.

Theo khảo sát của Viện Phát triển Quản lý (Thụy Sỹ), Nhật Bản xếp thứ 27 về năng lực cạnh tranh kỹ thuật số năm 2020, bị bỏ xa bởi Singapore, Hong Kong và Hàn Quốc, các nước lần lượt đứng thứ hai, thứ năm và thứ tám.

Một lãnh đạo cấp cao của Bộ Chuyển đổi số Nhật Bản nhận định: “Nếu các công ty Nhật Bản liên kết với đối tác nước ngoài có năng lực xuất sắc, động lực cơ cấu lại sẽ lan rộng”.

Anh Hào (Theo Japan Times)

Tập đoàn Nhật Bản muốn ‘biến rác thành điện’ tại Đồng Nai

Tập đoàn Nhật Bản muốn ‘biến rác thành điện’ tại Đồng Nai

Tập đoàn Hitachi Zosen của Nhật Bản bày tỏ mong muốn tìm hiểu và đầu tư vào lĩnh vực xử lý rác thải để phát điện tại Đồng Nai.