Ở Nhật Bản, khoảng 30 người vừa bị truy tố vì tội giao dịch mua bán tiền mật mã NEM mặc dù biết rằng đó là tài sản bị đánh cắp. Các nghi phạm bị bắt đều sống ở Nhật Bản. Hiện danh tính của đối tượng trực tiếp lấy cắp NEM vẫn chưa được xác định.

Một lượng tiền mật mã NEM trị giá 58 tỷ yên (560 triệu USD) bị đánh cắp từ nền tảng ví điện tử Coincheck vào tháng 1/2018. Sau vụ trộm, một sàn giao dịch chợ đen đã được dùng để trao đổi số tiền NEM này lấy các loại "tiền ảo" khác.

Theo ghi nhận vào tháng 3/2018, toàn bộ số tiền NEM bị đánh cắp đã được tẩu tán hết sang các tài khoản khác. Lần theo dấu vết tiền mật mã không phải chuyện dễ dàng. Mặc dù sẽ tiếp tục truy lùng kẻ lấy trộm, cảnh sát Nhật Bản gần như không thể tìm ra thêm những người tiếp tay giao dịch.

{keywords}
Một lượng tiền mật mã NEM trị giá 58 tỷ yên (560 triệu USD) bị đánh cắp từ nền tảng ví điện tử Coincheck vào tháng 1/2018.

Một vài trường hợp nổi bật, như Masaki Kitamoto (40 tuổi) và Takayoshi Doi (31 tuổi), có khối lượng giao dịch khá lớn so với những người khác đã bị bắt vào tháng 3/2020.

Khối lượng giao dịch liên quan đến 30 người bị bắt ước tính trị giá hơn 10 tỷ yên (96 triệu USD), theo tỷ giá quy đổi tại thời điểm xảy ra vụ án, bằng 1/6 số tiền bị đánh cắp.

Tháng 1/2018 cũng là thời điểm đồng NEM đạt đỉnh giá trị, vào khoảng 1,7 USD. Hiện nay đồng tiền này mất giá, xuống còn khoảng 0,2 USD.

Sau sự cố của Coincheck, cơ quan quản lý tài chính của Nhật Bản đã có những động thái nhằm củng cố tiêu chuẩn hoạt động của tiền mật mã. Năm ngoái, Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên chính thức quản lý mảng tiền mật mã.

Anh Hào (Theo Kyodo, Japan Times)

Thị trường tiền mật mã sôi động hơn hẳn nhờ dịch Covid-19

Thị trường tiền mật mã sôi động hơn hẳn nhờ dịch Covid-19

Trong khi các thị trường tài chính truyền thống điêu đứng, sàn giao dịch tiền mật mã Binance ước tính thu nhập của mình lên đến 262,5 triệu USD trong quý 1/2020.