- Ngày 28/1, Công ty điện lực Kansai (KEPCO), Nhật Bản  đã cho ấn nút tái khởi động lò phản ứng điện hạt nhân thứ ba kể từ thảm họa Fukushima cho đến nay. Đó là lò phản ứng mang số 3 của nhà máy điện nguyên tử Takahama (hay gọi tắt là tổ máy Takahama-3) tại tỉnh Fukui, ở phía tây bắc Tokyo.

{keywords}
Nhà máy điện hạt nhân Takahama tại tỉnh Fukui, miền Tây Nhật Bản. Ảnh: Japantimes

Trước đó, hai lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy Sendai của Công ty điện lực Kyushu tại tỉnh Kagoshima, nằm ở phía nam nước Nhật đã tái khởi động lần lượt vào tháng 8 và 10 năm ngoái 2015.

Lò phản ứng hạt nhân hay tổ máy Takahama-3 vừa tái khởi động là lò đầu tiên của của nhà máy thuộc Công ty điện lực Kansai (hay KEPCO), sau hai tổ máy Sendai-1 và Sendai-2 của Công ty điện lực lực Kyushu vận hành theo các quy định mới của nước Nhật, được thông qua sau thảm họa động đất sóng thần ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011.

Công ty điện lực Kansai (KEPCO) cho biết việc nối lại hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Takahama-3 lần này được thực hiện gần một năm sau khi nhận được phê duyệt từ cơ quan chức năng.

{keywords}
Nhà máy hạt nhân Takahama tại tỉnh Fukui, miền Tây Nhật Bản. Ảnh: Japantimes

Lò phản ứng mới tái khởi động Takahama-3 này được cho là sẽ đạt công suất tới hạn trong nửa ngày và sẽ bắt đầu phát điện trong 4 ngày tới. Tiếp theo, như dự kiến đã công bố, KEPCO sẽ đưa lò phản ứng số 4 hoạt động trở lại vào cuối tháng 2 tới.

Trận động đất và sóng thần ngày 11/3/2011 đã gây ra cuộc khủng hoảng điện hạt nhân toàn diện, kéo theo việc tất cả các lò phản ứng thương mại ở Nhật Bản ngừng hoạt động từ tháng 9/2013. Nhưng xác định năng lượng hạt nhân là nguồn điện năng chủ chốt trong chính sách năng lượng dài hạn của đất nước và bất chấp sự cố nêu trên, Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực thúc đẩy tái khởi động 48 lò phản ứng đã tạm dừng hoạt động để kiểm tra an toàn, chọn lọc và từng bước tái khởi động.

Tokyo dự kiến sẽ nâng tỷ trọng năng lượng hạt nhân trong gói điện năng tổng thể lên ít nhất 20% trong năm 2030.

Trần Minh (tổng hợp)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ KHÁC