Trên thị trường hiện nay vẫn đang tồn tại nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh như độc quyền cung cấp dịch vụ mạng ở một số khu chung cư, đô thị mới, khiến cho người dùng hầu như không có lựa chọn.

Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp dịch vụ cũng đang áp dụng cước thấp dưới giá thành, cùng nhiều chương trình khuyến mại không đúng quy định để chèn ép đối thủ, tranh giành khách hàng, gây lãng phí đầu tư chung của Nhà nước, xã hội; chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chưa công bố đầy đủ thông tin về giá cước, khuyến mại, chất lượng dịch vụ…

Đây là nhận định, đánh giá về thị trường mà Bộ TT&TT mới đưa ra trong Chỉ thị số 04 ban hành ngày 15/1/2016 về việc tăng cường quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất.

Do đó, để tăng cường quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả đầu tư của Nhà nước, góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã đưa ra nhiều yêu cầu cụ thể cho các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan.

{keywords}

Cụ thể, Cục Viễn thông có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất chính sách quản lý, tăng cường công tác thực thi nhằm bảo đảm thị trường cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững; tháo gỡ kịp thời khó khăn cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật và chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; Đặc biệt, cơ quan này cần tăng cường quản lý giá cước, khuyến mại, chất lượng dịch vụ truy nhập. Những doanh nghiệp vi phạm pháp luật cần phải bị công bố công khai thông tin để người dùng, xã hội nắm được....

Trong khi đó, Thanh tra Bộ được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ TT&TT tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định mặt đất; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi bù chéo giữa các dịch vụ viễn thông và hành vi độc quyền trong hoạt động cung cấp dịch vụ;

Thanh tra Bộ cũng cần phải hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra chuyên ngành, các Sở TT&TT thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn, đặc biệt là hành vi “sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động không bảo đảm nguyên tắc người sử dụng dịch vụ được tự do lựa chọn doanh nghiệp viễn thông trong các tòa nhà, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị và khu CNTT tập trung”.

Một đơn vị khác là cục PTTH&TTĐT chủ trì nghiên cứu, đề xuất xây dựng và tăng cường thực thi các quy định của pháp luật liên quan tới dịch vụ truyền hình trả tiền, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường này, nhất là các dịch vụ truyền hình trả tiền được cung cấp trên cùng hạ tầng dịch vụ truy nhập internet băng rộng.

Về phần mình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý giá cước, quản lý khuyến mại, quản lý chất lượng dịch vụ; không bù chéo giữa các dịch vụ viễn thông; không ký kết thỏa thuận với chủ đầu tư để độc quyền cung cấp dịch vụ viễn thông trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị, tòa nhà cao tầng có nhiều chủ sử dụng.

Bản thân các chủ đầu tư xây dựng công trình giao thông, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị, tòa nhà cao tầng có nhiều chủ sử dụng, trong quá trình thiết kế, xây dựng và ký kết thỏa thuận sử dụng hạ tầng viễn thông với các doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm cho người sử dụng dịch vụ trong khu vực công trình xây dựng được lựa chọn doanh nghiệp viễn thông; không ký kết thỏa thuận độc quyền cung cấp dịch vụ với bất kỳ doanh nghiệp viễn thông nào…