Quan chức của các cơ quan trên lập luận rằng người dùng TikTok tiếp tục là mục tiêu nhạy cảm khi ứng dụng này vẫn sử dụng công nghệ của ByteDance, công ty đồng thời sở hữu phiên bản Trung Quốc - Douyin.

TikTok đang nỗ lực thuyết phục chính phủ Mỹ về an toàn dữ liệu người dùng. Ảnh: Reuters

Nguồn tin của CNBC cho hay, ứng dụng phổ biến này sẵn sàng chịu sự giám sát nhiều hơn của bên ngoài nhằm thuyết phục chính phủ Mỹ cho phép công ty vẫn thuộc sở hữu của tập đoàn ByteDance.

Đến nay, TikTok đã thông báo một số biện pháp nhằm xoa dịu giới chức Mỹ, bao gồm thoả thuận với Oracle về lưu trữ dữ liệu người dùng tại Mỹ, thành lập đơn vị An ninh Dữ liệu Mỹ (USDS) để giám sát hoạt động bảo vệ dữ liệu và các quyết định kiểm duyệt nội dung.

Không chỉ vậy, nền tảng chia sẻ video phổ biến còn đang thuê kiểm toán và giám sát viên độc lập, những người được TikTok trả lương, nhưng báo cáo trực tiếp cho Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS).

Trong khi đó, các động thái nhằm vào TikTok là một phần trong bối cảnh cọ sát chiến lược rộng hơn giữa Mỹ và Trung Quốc, từ thương mại, sở hữu trí tuệ cho tới vấn đề nhân quyền.

CNBC cho biết Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp Mỹ, 2 đơn vị chủ trì đàm phán với TikTok, đã sẵn sàng cho một thoả thuận để tránh vướng vào cuộc chiến pháp lý tương tự như trường hợp của chính quyền Tổng thống Trump.

Thế Vinh (Theo CNBC)

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

Louisiana và Tây Virginia là hai bang mới nhất cấm công chức sử dụng TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung.