Năm ngoái, với mỗi 100 terahashes - đơn vị đo khả năng tính toán của máy đào, người mua sẽ phải trả số tiền tương ứng 106 USD. Hiện tại, con số này đã giảm xuống chỉ còn 24 USD.

Nhiều công ty khai thác Bitcoin lao đao - 1

Một xưởng khai thác Bitcoin tại Texas (Ảnh: WSJ).

Các công ty khai thác tiền điện tử như Core Scientific đã mở rộng một cách nhanh chóng trong giai đoạn thị trường bùng nổ. Họ thậm chí còn vay hàng trăm triệu USD để mua các linh kiện phần cứng và xây dựng nhà kho để chứa máy đào. Những hoạt động đó đã mang về lợi nhuận lớn khi Bitcoin và tiền điện tử tăng trưởng.

Tuy nhiên, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu tăng lãi suất, các loại tài sản rủi ro đã trở nên kém hấp dẫn hơn. Cổ phiếu công nghệ và tiền điện tử đều giảm mạnh. Đến nay, giá Bitcoin đã giảm khoảng 70% so với mức đỉnh từng đạt được vào cuối năm 2021.

Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi phí của các công ty khai thác, đặc biệt là các khoản thanh toán nợ. Thậm chí, một số công ty còn buộc phải bán máy đào để có thể huy động tiền mặt.

Core Scientific - một trong những công ty khai thác tiền điện tử lớn nhất thế giới, vừa đưa ra thông báo rằng họ không thể thực hiện thanh toán cho "một số thiết bị và các khoản tài chính khác". Dự kiến, công ty sẽ hết tiền mặt vào cuối năm và đang phải tìm kiếm một số giải pháp.

Nhiều công ty khai thác tiền điện tử khác cũng chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về giá trị cổ phiếu. Tính đến hiện tại, TeraWulf đã giảm 93% so với cùng kỳ năm trước. Stronghold Digital Mining giảm 94%. Riot Blockchain giảm 74%. Hut 8 Mining giảm 70%. Marathon Digital Holdings giảm 67%.

Nhiều công ty đang tìm đến giải pháp bán thiết bị của họ. Tuần trước, Argo Blockchain PLC cho biết họ sẽ bán 3.800 máy đào hoàn toàn mới (những thiết bị còn chưa bóc hộp), để có thể huy động vốn.

Nhiều công ty khai thác Bitcoin lao đao - 2

Nhiều công ty rao bán máy đào Bitcoin để huy động tiền mặt (Ảnh: WSJ).

Ethan Vera - Giám đốc điều hành của Luxor, cho biết không chỉ riêng Argo, rất nhiều công ty cũng đang làm điều tương tự. "Hầu hết mọi người đều đang bán", Luxor nói.

Bất chấp tình trạng trên, nhiều nhà đầu tư lại nhận định đây là một cơ hội để phát triển.

"Toàn ngành đang chịu nhiều áp lực, nhưng các nhà đầu tư đang xem đó như một cơ hội", Michael Sonnenshein - Giám đốc điều hành của Grayscale, cho biết.

Việc khai thác vẫn có thể mang lại lợi nhuận cho các công ty không có nợ cao. Khi một số công ty ngừng hoạt động, các công ty khác sẽ lấp đầy khoảng trống đó. Theo Blockchain.com, tỷ lệ hashrate gần đây đã đạt mức cao kỷ lục. Đó là một dấu hiệu cho thấy nhiều máy đào hơn đang được đưa lên mạng lưới.

(Theo Dân trí)