Nhiều sinh viên cố học 4 năm để lấy bằng Đại học.

Nhiều sinh viên cố học 4 năm để lấy bằng Đại học – và nhiều người trong số đó vay nợ hàng ngàn USD để đi học. Bởi vì, đó là con đường duy nhất đặt chân vào những công ty hàng đầu như Apple, Google và Netflix.

Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng!

Các nhà lãnh đạo kinh doanh nổi tiếng như Giám đốc điều hành Siemens USA Barbara Humpton và Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đặt câu hỏi về sự cần thiết của việc bỏ 4 năm học Đại học, Cao đẳng. Cook gần đây đã cho biết, khoảng một nửa nhân viên tại Mỹ năm ngoái của Apple không có bằng Đại học. Tim Cook lý luận rằng nhiều trường Đại học không dạy kỹ năng mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần trong lực lượng lao động của họ, chẳng hạn như mã hóa, viết code.

Humpton cũng bác bỏ ý kiến ​​cho rằng “bằng cấp 4 năm” sẽ đảm bảo sẵn sàng cho sự nghiệp. "Dường như đã trở thành quen thuộc, các ứng viên luôn được yêu cầu có bằng cử nhân, trong khi thực tế công việc không hề yêu cầu kỹ năng hay kiến thức gì ở 4 năm học đó - nó chỉ đơn thuần giúp các nhà quản lý tuyển dụng loại bỏ đám đông và có được một nhóm ứng cử viên đủ điều kiện nhỏ”, Humpton gần đây đã nói như vậy tại Nhà Trắng trong cuộc họp của Ủy ban Tư vấn Chính sách Lực lượng lao động Mỹ.

Bây giờ các công ty nổi tiếng như Google và Apple đang tuyển dụng những nhân viên có kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc, có hoặc không có bằng cấp. LinkedIn tìm thấy nhiều công ty nóng nhất hiện nay không yêu cầu nhân viên phải có bằng Đại học. Sau khi phân tích thêm dữ liệu, LinkedIn đã xác định các vị trí cụ thể có nhiều khả năng sẽ nhận những sinh viên tốt nghiệp không chuyên, bao gồm kỹ thuật viên điện tử, nhà thiết kế cơ khí và đại diện tiếp thị.

Điều đó cho thấy, bằng Đại học đang ngày càng “nhỏ bé”. Theo một báo cáo gần đây của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, những người lao động có ít nhất một bằng cử nhân kiếm được số tiền nhiều hơn mức thu nhập hàng tuần trung bình là khoảng 932 USD vào năm 2018.

Nhưng vấn đề là để có được tấm bằng đó, nhiều sinh viên phải vay nợ, nhiều người Mỹ không đủ khả năng tài chính để có bằng Đại học. Chỉ có 42% học sinh trung học có khả năng chi trả tài chính để theo đuổi tấm bằng Đại học, theo Bộ Giáo dục Hoa Kỳ. Ngay cả trong số những sinh viên tốt nghiệp Đại học, một số lượng đáng kể sinh viên mới tốt nghiệp bị thiếu việc làm, có nghĩa là họ làm những công việc không yêu cầu bằng Đại học.

Theo dự đoán, tự động hóa sẽ thay thế 1/4 lực lượng lao động, vì vậy các chuyên gia và nhà nghiên cứu đã đưa ra các giải pháp thay thế giúp lực lượng lao động. Chẳng hạn như các mô hình học nghề, kết hợp giữa đào tạo ở trường và tại chỗ, có thể chuẩn bị tốt hơn cho lực lượng lao động trong tương lai.

"Công ty của chúng tôi được thành lập bởi một người bỏ học Đại học", Tim Cook nói tại hội thảo ở Nhà Trắng. "Vì vậy, chúng tôi không bao giờ thực sự nghĩ rằng bằng Đại học là điều bắt buộc phải có. Chúng tôi luôn cố gắng mở rộng tầm nhìn”.