Báo cáo mới nhất của tổ chức AmnestyInternational cho biết, Apple, Samsung và Sony đã nhập pin từ các nhà cung cấp bị tố lạm dụng lao động trẻ em, thậm chí có trẻ chỉ mới 7 tuổi.

{keywords}
Cậu bé 13 tuổi đang phân loại đá cùng cha để bán cho các thương lái thu mua quặng cobalt ở Congo.

Theo Amnesty International, dây chuyền cung cấp pin cho 3 hãng công nghệ lớn trên đã sử dụng lao động trẻ em tại Congo để khai thác coban. UNICEF ước tính rằng có khoảng 40.000 trẻ em đang làm việc tại các khu mỏ khai thác tại Congo.

Amnesty International cho biết các hãng sản xuất pin tại Trung Quốc và Hàn Quốc đã nhập nguyên liệu làm pin từ Congo rồi bán cho 3 hãng công nghệ trên.

Phản hồi lại báo cáo trên, Apple khẳng định họ "không bao giờ tha thứ" cho việc sử dụng lao động trẻ em trong dây chuyền cung cấp linh kiện sản phẩm. Công ty này sẽ ngừng ngay hợp đồng với đơn vị cung ứng nếu phát hiện có vấn đề này.

Trong khi đó, Samsung cũng duy trì chính sách "nói không" với lao động trẻ em. Hãng công nghệ Hàn Quốc này thường xuyên kiểm tra dây chuyền cung ứng. Còn Sony thì nói rằng họ đang làm việc với các nhà cung cấp để điều tra và làm rõ có tình trạng làm dụng lao động trẻ em hay không.

Tuy nhiên, rõ ràng từ trước tới nay, một số sản phẩm công nghệ của Apple, Samsung hay Sony đã sử dụng pin từ các nhà cung ứng có "vấn đề" về lạm dụng lao động trẻ em tại Congo.

Được biết, 50% lượng coban của thế giới được khai thác tại Congo. Đây là chất liệu được sử dụng trong pin Lithium-ion trên các thiết bị di động như smartphone và tablet.

Nguyễn Minh