Rất nhiều doanh nghiệp đã bị phát hiện sử dụng Adwind, một phần mềm độc hại được phát tán dưới hình thức dịch vụ trả tiền, để tấn công đối thủ và cạnh tranh không lành mạnh.

Nhóm Nghiên cứu và Phân tích toàn cầu Kaspersky Lab vừa công bố nghiên cứu tổng quát về Adwind Remote Access Tool (RAT), một chương trình độc hại đa nền tảng, đa chức năng hoạt động trên hệ điều hành Windows, OS X, Linux và Android. Mã độc này còn được biết đến với những cái tên như AlienSpy, Frutas, Unrecom, Sockrat, JSocket và jRat, đã tấn công ít nhất 443.000 người dùng cá nhân, tổ chức thương mại và phi thương mại trên khắp thế giới.


Phân bổ nạn nhân theo địa lí được KSN ghi lại trong giai đoạn này cho thấy gần phân nửa trong số họ (49%) sống tại 10 quốc gia: Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Đức, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Ý, Nga, Việt Nam, Hong Kong, Thổ Nhỹ Kỳ và Đài Loan.
{keywords}

Đáng chú ý, chỉ từ tháng 8/2015 đến tháng 1/2016, gần 200 cuộc tấn công điển hình đã được những kẻ tội phạm mạng ẩn danh thực hiện nhằm phát tán Adwind tới hơn 68.000 người dùng trong các lĩnh vực: sản xuất, tài chính, kĩ thuật, thiết kế, thương mại, chính phủ, vận chuyển, viễn thông, phần mềm, giáo dục, sản xuất thực phẩm, sức khỏe, truyền thông và năng lượng. 

Phân tích các mục tiêu được xác định, các chuyên gia bảo mật tin rằng khách hàng bỏ tiền ra thuê dịch vụ của Adwind chủ yếu rơi vào những nhóm sau: tội phạm muốn đạt cấp bậc cao hơn (sử dụng phần mềm cho gian lận cấp cao), cạnh tranh không lành mạnh, gián điệp mạng (gián điệp thuê) và những cá nhân muốn theo dõi những người họ biết. 

"Một trong những đặc trưng phân biệt Adwind RAT với những phần mềm độc hại khác là nó được phát tán dưới hình thức dịch vụ được chi trả, trong đó “khách hàng” trả một khoản phí để sử dụng chương trình độc hại", ông Vitaly Kamluk, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu và Phân tích toàn cầu Kaspersky Lab khu vực APAC cho biết. Để tự bảo vệ bản thân và tổ chức của mình trước mối đe dọa này, Kaspersky Lab khuyến khích người dùng xem xét lại mục đích sử dụng nền tảng Java và vô hiệu hóa nó với mọi nguồn trái phép. 

T.C