Nhiều doanh nghiệp Việt thiếu chiến lược kinh doanh trên môi trường số

Mặc dù xu hướng kinh doanh trên mạng đang bùng nổ, không phải doanh nghiệp nào cũng có chiến lược kinh doanh đầy đủ trên môi trường trực tuyến.

Xu hướng kinh doanh trực tuyến không mới nhưng hiện nay bùng nổ do dịch Covid-19. Thời điểm này các doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để chuyển lên online.

Tuy vậy, theo ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam, không phải doanh nghiệp nào cũng có chiến lược rõ ràng trong thời đại kinh doanh trực tuyến. Để chuyển từ offline lên online, doanh nghiệp cần có nguồn lực và phương thức vận hành suôn sẻ.

{keywords}
Một máy bán hàng dành cho khách đặt tại cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Hải Đăng

Khi kinh doanh trên mạng, doanh nghiệp cần liên kết với chuỗi cung ứng mới, thực hiện các chương trình quảng cáo... mà nếu chưa quen, không phải ai cũng làm tốt.

Trong khảo sát của Facebook kết hợp với các đối tác cho thấy, người dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho đợt mua sắm cuối năm nay. 

Hay ngay cả có một làn sóng Covid-19 thứ hai thì giai đoạn cuối năm cũng là thời điểm nhiều người mua sắm online hơn, do đó doanh nghiệp càng phải nhanh chóng thích nghi với môi trường kinh doanh trên mạng.

Đối với những doanh nghiệp thờ ơ với khách hàng online, họ sẽ càng dễ bị bỏ lại phía sau trong tình hình kinh doanh mới.

Riêng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Khôi khuyên nên chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu trên môi trường số.

“Thực ra không có gì to tát, doanh nghiệp nhỏ chỉ cần một website đầy đủ thông tin nhanh và chính xác, một trang fanpage, trả lời thắc mắc kịp thời là được”, ông Khôi nói.

Trong sự kiện tổ chức online báo cáo về hành vi mua sắm cuối năm của người dùng Việt Nam, Facebook cho biết 2/3 người Việt Nam sẽ chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm Tết năm nay so với năm trước.

Ngoài ra, báo cáo thực hiện từ cuối 2019 đến tháng 4/2020 còn cho thấy có sự gia tăng nhóm khách hàng lớn tuổi tham gia mua sắm online. 62% khách hàng trên 40 tuổi tại Việt Nam quan tâm đến “mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng”. 

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy có xu hướng tự thưởng cho bản thân vào cuối năm, sẵn sàng dùng thử sản phẩm thương hiệu mới, và hầu hết tham khảo thông tin trên Internet trước khi mua hàng.

Hải Đăng

Kinh doanh online vẫn còn nhiều lỗ hổng

Kinh doanh online vẫn còn nhiều lỗ hổng

Thời gian gần đây, lực lượng quản lý thị trường liên tiếp phát hiện và bắt giữ hàng loạt các trường hợp kinh doanh trên mạng xã hội như Zalo, Facebook có dấu hiệu vi phạm.

MobiFone eContract - Dịch vụ hợp đồng điện tử chiều lòng doanh nghiệp

Dịch vụ hợp đồng điện tử Mobifone eContract với nhiều tính năng nổi bật giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian và thuận tiện hơn trong việc ký kết các loại văn bản, hợp đồng.

Pokemon Go mang về 4,5 tỷ USD trong 6 năm

Dù không còn 'hot' như thời gian đầu, game tương tác Pokemon Go vẫn đủ sức mang về hàng tỷ USD cho công ty phát triển.

Doanh nghiệp số không muốn “đơn thương độc mã” trước sân chơi toàn cầu

Trong khi các sản phẩm như gạo, cá tra… đều có sự đồng hành của các bộ, ngành, truyền thông khi có tranh chấp thì những sản phẩm số mang đến nguồn doanh thu lớn lại "cô đơn" trên thị trường quốc tế.

Chị Google cản trở trẻ nhỏ phát triển nhận thức, xã hội

Nghiên cứu mới chỉ ra các trợ lý giọng nói như Siri, Alexa hay Google Assistant có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự thông cảm, lòng trắc ẩn và kỹ năng tư duy phản biện của trẻ.

Doanh nghiệp nội dung số thua thiệt trong các vụ kiện quốc tế

Nhiều doanh nghiệp cho biết, dù đã có hành lang pháp lý nhưng thực tế lại rất khó áp dụng và thiếu các công cụ hữu hiệu để chống cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ các doanh nghiệp Việt trên không gian mạng.

Ứng dụng định danh điện tử VNeID đã có gần 6 triệu người dùng

Ứng dụng định danh điện tử VNeID đã có sự tăng trưởng đột biến trong các tháng 7 và 8/2022. Tính đến cuối tháng 8, tổng số người dùng ứng dụng đã đạt 5,78 triệu, tăng 4,86 triệu so với tháng trước.

Nền tảng công nghệ xuất xứ Việt Nam được sử dụng trên 175 quốc gia

Katalon, công ty kiểm thử xuất xứ Việt Nam, quyết định nâng cấp lên thành nền tảng (platform) để phục vụ xu hướng chuyển đổi số mới của các công ty toàn cầu.

Nền tảng số thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử Hàn Quốc

Market Kurly là trang thương mại điện tử tại Hàn Quốc chuyên phân phối các thực phẩm tươi sống với slogan nổi tiếng “đặt hàng trước 11 giờ đêm, nhận trước 7 giờ sáng”.

Bộ Công an và NAPAS hợp tác dùng xác thực điện tử chi trả an sinh xã hội

Việc hợp tác này sẽ hỗ trợ chi trả trợ cấp, an sinh xã hội cho công dân, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng và rút ngắn thời gian chi trả qua phương thức điện tử.

Khi “bà trùm trứng” Ba Huân chuyển đổi số

Bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch Công ty Ba Huân chia sẻ, Ba Huân muốn trở thành tấm gương doanh nghiệp phát triển nhờ công nghệ. Từ một bà "buôn gánh bán bưng" vẫn quyết tâm chuyển đổi số thì tại sao các doanh nghiệp khác không làm?

Đang cập nhật dữ liệu !