Cụ thể, cuối tháng 6 vừa qua, Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) đã khởi động “Global CBDC Challenge” - Chương trình Thách thức CBDC toàn cầu. MAS kỳ vọng thông qua cuộc thi sẽ tìm kiếm được các giải pháp về CBDC (Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương phát hành và quản lý) cho ngành bán lẻ, nhằm nâng cao hiệu quả thanh toán và thúc đẩy bao trùm tài chính.

{keywords}
Hãng tin quốc tế Bloomberg đưa tin về việc nhóm chuyên gia tham gia cuộc thi

Global CBDC Challenge được triển khai với sự hợp tác của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á, Quỹ Phát triển vốn Liên hợp quốc, Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế. Với Chương trình này, các công ty FinTech, tổ chức tài chính và nhà cung cấp giải pháp trên toàn thế giới được mời gửi các giải pháp sáng tạo có thể giải quyết 12 báo cáo vấn đề tập trung vào ba lĩnh vực chính: (1) Công cụ CBDC; (2) Phân phối CBDC; và (3) Cơ sở hạ tầng CBDC.

Trước “đầu bài” này, một nhóm chuyên gia gồm 12 thành viên đến từ Diễn đàn Phổ cập Blockchain (đăng ký với tên gọi X-Vision) đã cộng tác, làm việc liên tục trong vòng một tháng để đưa ra một Báo cáo giải quyết các vấn đề nêu ra của MAS đối với CBDC cho ngành bán lẻ Singapore.

Nhóm bao gồm các chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về blockchain, am hiểu về tài chính ngân hàng như Phó chủ tịch UBCK Nhà nước Việt Nam, nguyên Giám đốc Dự khuyết Ngân hàng Thế giới - ông Nguyễn Đoan Hùng; ông Phan Đức Trung có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bà Lynn Hoang, Giám đốc Binance Việt Nam, chuyên gia Blockchain của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam; ông Huy Nguyễn hiện là đồng sáng lập và CTO của KardiaChain, nguyên Giám đốc công nghệ cao cấp tại Google; Tiến sĩ Đặng Minh Tuấn, Trưởng phòng Lab Blockchain – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ FinTech của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Tiến sĩ chuyên ngành Toán và Mật mã, chuyên gia nghiên cứu Blockchain… Có lẽ tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên, có một nhóm nghiên cứu độc lập về Blockchain như vậy được tổ chức, với sự tham gia của các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực.

{keywords}
Tờ Canadian Insider đưa tin về việc nhóm chuyên gia tham gia cuộc thi.

Thông tin nhóm chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam về công nghệ - tài chính hiến kế về CBDC ngành bán lẻ cho MAS đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của truyền thông khu vực và quốc tế. Hàng trăm báo, tạp chí điện tử và trang tin tại Mỹ, Singapore và các quốc gia khác đã đăng tải thông tin này, trong đó có các hãng lớn như AP News, Singapore Business News, Bloomberg, Yahoo Finance, Asia One… đều đăng tải những nhận xét khả quan và dành nhiều kỳ vọng cho giải pháp của nhóm X-Vision.

Trong đó, trang Asia One đăng tải thông tin kèm trích dẫn của ông Trung Phan, người thành lập X-Vision, Chủ tịch công ty Decom Holdings, người có hơn 20 năm làm việc trong ngành tài chính – ngân hàng: “Chúng tôi rất vui mừng khi tham gia cuộc thi do chính phủ Singapore tổ chức. Đây là hình thức tuyệt vời để khuyến khích các tổ chức, nhóm và cá nhân trên toàn cầu chia sáng kiến, đề xuất của họ về giải pháp CDBC bán lẻ”.

{keywords}

Chia sẻ về tiềm năng tham gia “đường đua” CBDC của Việt Nam, Ông Huy Nguyễn – thành viên X-Vision, Nguyên Giám đốc công nghệ cao cấp tại Google, hiện là đồng sáng lập và CTO của KardiaChain cho biết: “Sau hơn 10 năm công tác, nghiên cứu và giảng dạy tại một trong những nơi có thể gọi là "cái nôi" của công nghệ như Google, tôi nhận thấy CBDC chính là cơ hội để chúng ta có thể cạnh tranh sòng phẳng và bình đẳng với các nước trong khu vực và thế giới. Vì đây là công nghệ mới, khoảng cách công nghệ không quá xa và chúng ta có thể dễ dàng rút ngắn. Chúng ta có nguồn lực, kinh nghiệm của các chuyên gia và những sản phẩm thành công và được khẳng định trên thế giới”.

{keywords}

Bài “hiến kế” của nhóm chuyên gia blockchain tại Việt Nam đã cung cấp ý tưởng, giải pháp cho cả 12 vấn đề trên 3 góc nhìn mà MAS cần: khai thác các thiết bị đầu cuối tương tác của CBDC, kênh phân phối CBDC và hạ tầng CBDC.

Tiến sĩ Đặng Minh Tuấn, Trưởng phòng Lab Blockchain – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; Phó Chủ tịch Câu lạc bộ FinTech của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Tiến sĩ chuyên ngành Toán và Mật mã, chuyên gia nghiên cứu Blockchain, thành viên của nhóm chuyên gia “Hiến kế” còn cho biết thêm: “Các vấn đề bảo mật là một mối quan hệ gồm: phần cứng, phần mềm. Tầng blokcchain tầng ligitning network và phần quản trị rủi ro của ngành ngân hàng. Những vấn đề này cần thiết kế tỉ mỉ để xử lý các vấn đề này chính xác tại lớp nào. Ngoài ra thiết kế bảo mật phải cân nhắc với việc truy xuất thông tin”. Ông Tuấn cũng chia sẻ, trong thời gian một tháng để thực hiện hoàn tất bài thi như yêu cầu của MAS đưa ra các giải pháp, bất kể một nhóm nào nếu không chuẩn bị trước cũng không thể cung cấp giải pháp từ ý tưởng tới sản phẩm thử nghiệm. Đây cũng được xem như là một bước thu hẹp khoảng cách giữa khối công nghệ của Việt Nam và quốc tế.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 942 ngày 15/6/2021 về phê duyệt chiến lược phát triển Chính phủ điện tử tới năm 2030 giao cho Ngân hàng Nhà nước giai đoạn 2021 - 2023 nghiên cứu, xây dựng và thí điểm tiền kỹ thuật số dựa trên công nghệ chuỗi khối blockchain. Đây được coi là một bước tiến lớn, bắt nhịp với xu hướng nghiên cứu, phát triển, thí điểm CBDC đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.

PV