Buzzfeed News đã đi sâu vào sự phổ biến cực độ của PUBG tại Ấn Độ, cũng như nỗ lực của chính phủ nước này trong việc ngăn chặn nó.

Tâm điểm là 4 cậu bé đã bị bắt vì chơi PUBG tại nơi công cộng sau lệnh cấm ở thành phố Ahmedabad.

Giới chức Ấn Độ cho rằng, lệnh cấm chủ yếu đến từ việc PUBG đã trở thành yếu tố gây phân tâm cho học sinh, sinh viên. Ngoài ra, nhiều bậc phụ huynh cáo buộc trò chơi này vô tình kích động bạo lực và sự hung hăng ở trẻ em.

Nhiều học sinh, sinh viên Ấn Độ xộ khám vì chơi PUBG ở nơi công cộng - Ảnh 1.

Làm mọi cách để trở thành kẻ sống sót cuối cùng trên bản đồ là mục đích chính của PUBG

Dù không phải tựa game sinh tồn đầu tiên, PUBG đã khuấy động cơn sốt "battle royale" trên toàn thế giới. 100 người chơi được thả xuống 1 hòn đảo với nhiệm vụ chính là sinh tồn. Họ phải nhặt vũ khí, giáp trụ và đồ tiếp tế để trở thành kẻ sống sót cuối cùng. Theo Sensor Tower, phiên bản mobile của PUBG đã thu về hơn 65 triệu USD chỉ sau 3 tháng phát hành.

Cũng theo BuzzFeed, sau lệnh cấm, các sĩ quan cảnh sát đã chú ý nhiều hơn đến việc thanh thiếu niên sử dụng smartphone ở nơi công cộng. Hễ cháu nào xoay ngang smartphone và cầm 2 tay là y như rằng đang chơi game, còn có phải PUBG hay không phải lại gần mới biết.

Bang Gujarat của Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm PUBG vào đầu tháng 3, dẫn đến việc 10 học sinh bị bắt.

Nhiều học sinh, sinh viên Ấn Độ xộ khám vì chơi PUBG ở nơi công cộng - Ảnh 2.

Hầu hết những người bị bắt chỉ bị cảnh cáo và phạt một số tiền nhỏ, số khác phải ngồi tù nhiều đêm chỉ vì PUBG. Ngay cả khi các hình phạt không quá nghiêm trọng, báo cáo của BuzzFeed chỉ ra việc giam giữ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của người phạm tội, thậm chí gây ra sự kỳ thị trong cộng đồng. Tuy vậy, các thành phố như Ahmedabad và Rajkot của Gujarati cuối cùng đã dở bỏ lệnh cấm lần lượt vào tháng 4 và 5.

Đây quả là bức tranh nhiều màu khắc họa sự tấn công ồ ạt của mobile game khi nó dễ dàng tiếp cận người dân Ấn Độ, cũng như cách chính phủ nước này đấu tranh để kiểm soát những phát sinh tiêu cực.

Theo B.F