Nhiều khó khăn khi triển khai kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu về mã độc

Trước thực tiễn về nguy cơ mất an toàn thông tin từ mã độc, ngày 25/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 14 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại, đồng thời nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc triển khai các giải pháp phòng, chống mã độc. 

Triển khai các nhiệm vụ Bộ TT&TT được giao, Cục An toàn thông tin (ATTT) đã hoàn thiện Kế hoạch triển khai Chỉ thị 14 và các hệ thống kỹ thuật kèm theo, trong đó có nội dung liên quan đến “Hướng dẫn kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu về mã độc giữa hệ thống kỹ thuật của cơ quan chức năng liên quan với giải pháp phòng, chống mã độc triển khai ở các bộ, ngành, địa phương”. Dù vậy, công tác này vẫn gặp phải một số khó khăn khi triển khai trong thực tiễn.

Cụ thể, đại diện Cục ATTT (Bộ TT&TT) cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 14 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực phòng chống phần mềm độc hại, Bộ TT&TT đã hoàn thành xây dựng hệ thống kỹ thuật và có văn bản hướng dẫn, kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu về mã độc đối với các hệ thống kỹ thuật về ATTT của các Bộ, ngành, địa phương theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của quốc tế và Việt Nam.

Hiện nay, Cục ATTT phối hợp với các cơ quan để thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin về tình hình lây nhiễm phần mềm độc hại. Một số cơ quan đã sẵn sàng và chuẩn bị cho việc kết nối. Tuy nhiên, một số cơ quan khác cũng chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối do chưa có hệ thống kỹ thuật tập trung hoặc chưa được trang bị giải pháp đáp ứng yêu cầu.

Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó việc chưa được bố trí kinh phí hoặc có kinh phí nhưng lại trang bị phần mềm không đạt chuẩn là những khó khăn khi triển khai nội dung này.