{keywords}
 Công tác chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội qua bưu điện được đánh giá cao

Chi trả nhanh chóng, chuyên nghiệp

Đánh giá về hiệu quả của chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội qua bưu điện, đại diện Vietnam Post cho biết: “Việc chi trả các chính sách trợ cấp hàng tháng cho đối tượng bảo trợ xã hội qua hệ thống bưu điện không chỉ thực hiện chính xác, nhanh chóng, kịp thời mà còn góp phần giảm áp lực công việc cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương; giúp cán bộ có nhiều thời gian tập trung vào việc chuyên môn, tuyên truyền phổ biến chính sách, quản lý đối tượng… Qua đó, giảm rủi ro trong quá trình nhận tiền từ các tỉnh, thành phố về cấp phát cho đối tượng thụ hưởng tại xã, phường, thị trấn”.

“Ngoài ra, thông qua việc trao đổi thông tin kịp thời, thường xuyên giữa nhân viên bưu điện và cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, địa phương đã phát hiện kịp thời một số người đã từ trần, người không có ở địa phương, chuyển đi nơi khác và loại bỏ được những người bị trùng chính sách, chế độ như: vừa hưởng hưu trí, vừa hưởng trợ cấp xã hội...”, đại diện Vietnam Post chia sẻ thêm.

Hỗ trợ chi trả các chế độ chính sách, các bưu điện tỉnh/thành phố đều chuẩn bị đầy đủ về: cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí địa điểm, nhân lực chi trả. Người hưởng không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khi đến nhận tiền chế độ tại điểm chi trả của bưu điện. Bưu điện cũng thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với các trường hợp: cao tuổi, bệnh tật, ốm đau không thể đến điểm chi trả để nhận mà không có người lĩnh thay.

{keywords}
Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhân viên bưu điện thực hiện chi trả tại nhà cho người hưởng

Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các điểm chi trả của Bưu điện Việt Nam đều đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình chi trả như: nhân viên bưu điện đeo khẩu trang, trang bị mũ chắn giọt bắn, trang phục bảo hộ, dung dịch sát khuẩn…Bên cạnh đó, bưu điện tăng cường nhân viên chi trả, bố trí thêm bàn chi trả để giảm thời gian chờ đợi của người hưởng, không để người hưởng tập trung đông trong cùng một thời điểm. Ở một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhân viên bưu điện đã chi trả tại nhà cho người hưởng chế độ bằng tiền mặt, đảm bảo an toàn, kịp thời.

Trong quá trình này, Vietnam Post cũng thường xuyên tổ chức tập huấn trực tiếp và trực tuyến nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tập huấn kỹ năng giao tiếp, khả năng ứng dụng CNTT, các chế độ, chính sách, quy định mới… cho đội ngũ nhân viên bưu điện.

Nỗ lực số hóa công tác chi trả

{keywords}
Việc sử dụng thẻ chi trả của Vietnam Post khi chi trả các chế độ BTXH mang lại nhiều lợi ích

Với mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh thành, đến tận thôn, xã, hải đảo, Vietnam Post là đơn vị thực hiện chi trả các chế độ anh sinh xã hội theo. Thời gian qua, Vietnam Post chủ động phối hợp với UBND, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các địa phương, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng các kịch bản chi trả không dùng tiền mặt phù hợp đối với từng đối tượng người hưởng khác nhau. Bên cạnh đó, bưu điện các tỉnh, thành phố cũng thiết lập các kênh thu thập thông tin qua: cán bộ trực tiếp chi trả, bưu tá, nhân viên bưu điện, cán bộ văn hóa xã… - những người rất gần gũi với dân, để kịp thời thống kê, bổ sung dữ liệu chi trả và người hưởng trên hệ thống cho các cơ quan quản lý.

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, với hệ thống công nghệ thông tin chuyên biệt, đội ngũ nhân lực có chuyên môn và nghiệp vụ chất lượng cao, Vietnam Post luôn sẵn sàng đáp ứng triển khai chi trả chế độ bảo trợ xã hội thông qua thanh toán điện tử. Việc hợp tác của Vietnam Post với các ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán sẽ mang đến những giải pháp tối ưu cho công tác chi trả, phù hợp với từng địa bàn, hướng đến đảm bảo lợi ích tối đa của người hưởng.

Vietnam Post xác định trở ngại lớn nhất trong việc triển khai chi trả an sinh xã hội “số hóa” là tâm lý thích dùng tiền mặt, đặc biệt đối tượng chủ yếu là: người nghèo, người ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật, người cao tuổi… Vì vậy, những vấn đề như: mức phí, khoảng cách di chuyển, điểm giao dịch, độ tiện dụng, người phục vụ… cũng được Vietnam Post xây dựng kế hoạch cụ thể.

Sử dụng thẻ chi trả và tài khoản thanh toán trong chi trả các chế độ bảo trợ xã hội không chỉ giúp các cơ quan quản lý tra cứu thông tin người hưởng thuận tiện, cập nhật về thông tin đối tượng hưởng thường xuyên, minh bạch… mà còn góp phần mở rộng phương thức thanh toán không tiền mặt trong thời gian tới. Đây cũng là tiền đề để đưa ra các điều chỉnh quy trình chi trả theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các đối tượng thụ hưởng, thuận tiện trong các bối cảnh đặc biệt như Covid-19.

Xuân Thạch