Nhiều lợi ích từ thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt

Du Lam Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Thay vì thu tiền nước tại nhà, nhiều đơn vị cấp nước đã chuyển qua hình thức thanh toán không tiền mặt, thu qua ngân hàng, tổ chức trung gian, mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng.

Ngày nay, hình thức thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt đã ngày càng phổ biến. Nhà nước đang khuyến khích người dân trả tiền nước và các dịch vụ, không dùng tiền mặt bằng nhiều hình thức. 

Thực hiện chủ trương của chính phủ tại Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, tỉ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào cuối năm 2020, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) đã xây dựng đề án dừng thu tiền nước tại nhà và chuyển sang các hình thức trích nộp tự động qua ngân hàng và tổ chức trung gian để đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền nước với tiêu chí nhanh chóng, an toàn và tiện lợi nhất cho khách hàng sử dụng nước.

Người dân có thể trả tiền nước trực tuyến mọi lúc mọi nơi. (Ảnh: Du Lam)

DAWACO tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích khách hàng sử dụng nước sạch tại Đà Nẵng chuyển sang hình thức thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt như trích nộp tự động qua tài khoản ngân hàng, thanh toán qua các điểm thu hộ có mặt tại nhiều địa điểm trên khắp thành phố. Đến cuối năm 2017, đã dừng thu tiền tại nhà và tỷ lệ thu qua ngân hàng chiếm 75% so với tổng thu.

Thay đổi hình thức thanh toán sẽ khó khăn hơn với các đối tượng như những người chưa quen dùng tài khoản ngân hàng, người cao tuổi không hiểu biết về công nghệ… Theo DAWACO, dù việc chuyển đổi còn khá mới mẻ song đã được người dân hưởng ứng. Đa số phản hồi đều tích cực và ủng hộ vì tạo sự thuận lợi cho khách hàng.

Tương tự, Công ty Cổ phần cấp nước Nhà Bè cũng chuyển sang hình thức thu tiền không dùng tiền mặt. Đây là một trong những mũi đột phá trong giao dịch thanh toán hóa đơn hạn chế sử dụng tiền mặt, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền nước thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.

Các lợi ích mang đến cho khách hàng bao gồm: nhanh chóng, an toàn, mọi lúc, mọi nơi; chính xác, nhất là khi phải trả số lẻ; tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, thậm chí còn nhận được khuyến mãi từ nhà cung cấp dịch vụ hay ngân hàng. Thanh toán tiền nước qua mạng còn giúp hạn chế lượng tiền mặt lưu thông, giảm thiểu lạm phát, duy trì sự ổn định của nền kinh tế.

Để thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt, khách hàng có nhiều lựa chọn như thanh toán online, chuyển khoản, nộp tiền vào tài khoản tại các ngân hàng liên kết hay thanh toán trực tuyến tại các ví điện tử…

Hồi tháng 7, Công ty Cấp nước Nhà Bè đã ký kết hợp tác với Momo để khách hàng trả tiền nước qua app. Việc hợp tác mang lại lợi ích ngày càng tốt hơn cho khách hàng và đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động cấp nước. Thanh toán tiền nước qua ví điện tử Momo giúp giảm lượng tiền tồn thu, tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của công ty.

Ông Lý Thành Tài, Giám đốc Công ty Cấp nước Nhà Bè, cho biết chuyển đổi số là một chủ trương lớn mà chính phủ, các bộ ngành và doanh nghiệp đang nỗ lực triển khai thực hiện và ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, thói quen thanh toán của người dân đang dần có những thay đổi lớn, trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy nhanh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Để trả tiền nước qua mạng, điều đầu tiên cần làm là tra cứu tiền nước bằng cách vào trang web cấp nước của thành phố, lựa chọn “Nước” trong phần thanh toán hóa đơn, sau đó chọn địa điểm sinh sống, tiếp đến nhập mã khách hàng và mật khẩu.

Một lợi ích khác của thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt là nếu không kịp đến quầy thanh toán, người dùng hoàn toàn có thể trả tiền online, đảm bảo không bị cắt nước do quá hạn. Khách hàng cũng không cần phải cầm theo nhiều tiền mặt khi di chuyển. Việc thanh toán tiền nước trực tuyến sẽ giúp kiểm soát và quản lý chi tiêu tốt hơn, giữ an toàn cho bản thân.

Hình thức này rất phù hợp với những người thường xuyên vắng nhà và mọi người cũng có thể trả hộ người thân, bạn bè. Đồng thời, tránh được việc nhân viên thu ngân đến nhà vào thời gian nghỉ ngơi của khách hàng, hay có những kẻ xấu mạo danh nhân viên thu tiền nước để vào nhà có ý đồ bất chính.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !