bitcoin cuu nguoi ti nan Ukraine anh 1
 

Nhiều người tị nạn Ukraine đã chuyển sang sử dụng tiền mã hóa cho mục đích tích trữ tài sản, đổi sang tiền mặt, chuyển tiền cũng như để giao dịch với nhau cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Chia sẻ với CNBC, anh Fadey, một người dân Ukraine vừa phải chuyển đến Ba Lan cho biết mình mang theo một chiếc USB chứa lượng Bitcoin trị giá 2.000 USD.

Hỗn loạn nổ ra

Vào buổi sáng ngày xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, Fadey đã nhận được vô số tin nhắn từ bạn bè hỏi anh rằng chuyện gì đang xảy ra ở thành phố Lviv. Sau khi xem nhanh tin tức, anh nhận ra đất nước của mình đang rất hỗn loạn.

Anh Fadey – biệt danh mà CNBC đặt cho nhân vật chính của câu chuyện, quyết định nhanh chóng rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, để qua được biên giới, anh cần nhanh chóng chuẩn bị 2 thứ gồm chứng nhận âm tính với Covid-19 và tiền.

“Tôi không thể rút tiền mặt vì có quá nhiều người xếp hàng tại các máy ATM, và tôi không có nhiều thời gian”, anh Fadey nói với CNBC.

Vì vậy, anh đã quyết định chuyển tiền của mình sang Bitcoin. Fadey nói với CNBC rằng anh đã đổi lượng Bitcoin trị giá 600 USD sang tiền Ba Lan. Sau đó anh dùng số tiền này để đi xe buýt qua biên giới, thuê phòng nghỉ cho anh và bạn gái đồng thời mua thêm thức ăn.

bitcoin cuu nguoi ti nan Ukraine anh 2

Người dân Ukraine sơ tán khỏi thành phố Irpin. Ảnh: Getty Images.

Tốc độ và sự dễ dàng của giao dịch bằng tiền mã hóa đã cứu sống Fadey. Trong vòng 2 giờ kể từ khi anh đến Ba Lan, Ukraine đã đóng cửa biên giới, ngăn chặn toàn bộ nam giới trong độ tuổi nhập ngũ rời khỏi quốc gia.

Anh Fadey cũng mang theo một thiết bị giống như USB, chứa 2.000 USD tiền tiết kiệm dưới dạng Bitcoin.

“Tôi chỉ cần viết mật khẩu của mình trên một tờ giấy và mang nó theo”, anh Fadey giải thích.

Hoàn cảnh của anh Fadey đã làm nổi bật một số đặc điểm quan trọng nhất của Bitcoin. Tài sản kỹ thuật số có giá trị xuyên biên giới, không chịu sự kiểm soát của ngân hàng và được quản lý bởi chính chủ sở hữu bằng mật khẩu, khiến nó khó bị đánh cắp hơn nhiều so với tiền mặt.

Gần 1/4 dân số Ukraine đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa trong 4 tuần qua và chiến tranh đã làm kiệt quệ hệ thống tài chính của nước này. Các máy ATM trên khắp đất nước bắt đầu cạn tiền mặt, nhiều người dân phải đứng xếp hàng nhiều giờ đồng hồ, nhưng chỉ có thể rút tối đa 33 USD cho mỗi giao dịch.

Chuyển tiền ra khỏi tài khoản ngân hàng quốc gia cũng không có kết quả sau khi ngân hàng trung ương đình chỉ các hoạt động giao dịch vào cùng ngày xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra.

Hơn nữa, việc cấm biên, đồng tiền mất giá và mối đe dọa về việc Nga sẽ thay thế đồng hryvnia của Ukraine bằng đồng rúp càng làm nổi bật lợi thế của việc sử dụng tiền mã hóa.

“Trong tình cảnh như vậy, tiền mã hóa, bất chấp sự biến động của nó, đã chiếm được lòng tin của rất nhiều người dân Ukraine”, Brian Mosoff, Giám đốc điều hành nền tảng đầu tư tiền số Ether Capital nhận xét.

“Việc có thể tích trữ tiền của mình dưới dạng một loại tài kỹ thuật số được bảo vệ bằng mật khẩu là cứu tinh của những người không có sự ổn định về tài chính hay ổn định về chính trị”, ông Mosoff tiếp tục.

Cứu tinh của những người tị nạn

Chỉ vài giờ sau khi xung đột diễn ra, hệ thống tài chính của Ukraine bắt đầu có dấu hiệu đi xuống.

“Nền kinh tế của đất nước đã sụp đổ chỉ sau vài giờ”, Alex Gladstein, giám đốc chiến lược của Tổ chức Nhân quyền, cho biết.

“Trong nhiều tuần trước khi xảy ra chiến tranh, nhiều người Ukraine đều cố gắng chuyển càng nhiều tiền ra khỏi ngân hàng Ukraine càng tốt, cho dù đó là ngân hàng Anh, ngân hàng Mỹ hay tiền mã hóa”, anh Hammond, người đã dành vài tháng ở Ukraine trong năm 2021 chia sẻ với CNBC.

bitcoin cuu nguoi ti nan Ukraine anh 3

Người dân lên tàu sơ tán khỏi thành phố Odessa, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Maria Chaplia, một công dân Ukraine hiện sống ở Ba Lan. Cô đã sử dụng tiền mã hóa khi ngân hàng Ukraine không cho phép cô chuyển đủ tiền và các khoản phí chuyển tiền của PayPal quá cao. “Với tiền mã hóa, điều đó dễ dàng hơn nhiều”, cô nói.

Ở bên kia biên giới, việc giao dịch qua ngân hàng cũng gặp phải những khó khăn. Ngay cả khi luật bảo vệ những người tị nạn được thông qua, ông Gladstein cảnh báo rằng sẽ rất khó cho người tị nạn Ukraine mở tài khoản ngân hàng tại Ba Lan.

“Không phải ai cũng có ví tiền số. Tuy nhiên, nhiều người đang coi nó giống như một tài khoản ngân hàng và có thể sử dụng trong những lúc cần thiết”, Pablo Villalba, chuyên gia từ Kimchi Fund, một quỹ đầu tư tiền mã hóa, chia sẻ.

Nền kinh tế Bitcoin

Trước khi chiến tranh xảy ra, Ukraine là một trong những nước ủng hộ tiền mã hóa nhiều nhất. Quốc gia này đứng thứ tư trên toàn cầu về việc chấp nhận tài sản kỹ thuật số. Vào đầu tháng 3, Ukraine đã thông qua luật hợp pháp hóa tiền số.

Ông Alex Gladstein nói với CNBC rằng các nước Đông Âu nói chung rất ủng hộ tài sản kỹ thuật số.

“Có rất nhiều các công ty và sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số tại Ukraine. Hầu như tất cả người dân Ukraine đều có smartphone. Đây là một quốc gia rất phát triển về công nghệ thông tin”, ông Gladstein giải thích.

bitcoin cuu nguoi ti nan Ukraine anh 4

Nhiều người Ukraine đang tìm đến Bitcoin như một giải pháp thay thế tiền mặt. Ảnh: CNBC.

Điều này đặc biệt hữu ích khi người dân Ukraine chuyển sang sử dụng ví tiền số như như một tài khoản ngân hàng. Ví dụ như ở Ba Lan, có hơn 175 máy ATM Bitcoin, cho phép những người tị nạn mang theo Bitcoin để đổi ra tiền mặt.

Những tiến bộ gần đây trong công nghệ thanh toán cũng giúp giao dịch bằng tiền mã hóa dễ dàng hơn bao giờ hết. Lightning Network là một nền tảng thanh toán được phát triển dựa trên công nghệ của Bitcoin, cho phép các giao dịch diễn ra gần như tức thời.

“Dù đang ở California, tôi vẫn có thể gửi cho bạn bất kỳ số tiền nào ngay lập tức. Chúng tôi không phải lo lắng về việc bạn không có hộ chiếu Ba Lan hay tài khoản ngân hàng”, ông Gladstein cho biết.

Fadey cũng nói rằng anh đã không thể chuyển số tiền pháp định trong tài khoản tiết kiệm của mình sang tiền Ba Lan, nhưng tiền mã hóa làm được điều này.

(Theo Zing)

Ukraine bán tiến trình chiến dịch của Nga dưới dạng NFT

Ukraine bán tiến trình chiến dịch của Nga dưới dạng NFT

Số tiền thu được từ dự án này sẽ được trao cho quân đội và người dân Ukraine.