Nhiều người Việt cho phép ứng dụng iPhone truy cập dữ liệu cá nhân

Trong một báo cáo mới đây, người Việt chiếm tỷ lệ cao trong việc cho phép ứng dụng trên iPhone truy cập dữ liệu trên máy so với các nước được khảo sát.

 

Adjust, nền tảng phân tích mobile marketing, hợp tác cùng TikTok, phát hành báo cáo về tỷ lệ opt-in (tỷ lệ người dùng iPhone cho phép ứng dụng truy cập thông tin) trên toàn cầu. Báo cáo đưa ra các phân tích nhằm giúp doanh nghiệp quảng cáo có chiến lược phù hợp trong bối cảnh người dùng được quyền cho ứng dụng theo dõi hành vi hay không.

Dữ liệu của Adjust cho thấy, tính đến quý 2 năm 2022, Indonesia có tỷ lệ opt-in trung bình cao nhất – 50%, theo sau là Thái Lan (42%), Brazil (38%), Việt Nam (38%) và Ấn Độ (36%). Ở phía ngược lại, Đức có tỷ lệ opt-in thấp nhất, 17%.

Trong các ứng dụng, người dùng chơi game và sử dụng mạng xã hội có xu hướng có tỷ lệ opt-in cao nhất.

{keywords}
Người Việt xếp thứ 4 về tỷ lệ cho phép truy cập dữ liệu trên iPhone. (Nguồn: Adjust)

Kể từ tháng 4/2021, khi Apple phát hành iOS 14.5, hãng đã bổ sung tính năng App Tracking Transparency - cho phép người dùng quyết định một ứng dụng có được ghi nhận dữ liệu hành vi của họ hay không. Khi cài đặt một ứng dụng trên thiết bị iOS, một cửa sổ hiện ra, liệt kê những thông tin mà ứng dụng sẽ thu thập từ người dùng, người dùng có quyền cho phép ứng dụng truy cập hoặc không. Tính năng này của Apple nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng, nhưng  cũng khiến các doanh nghiệp quảng cáo gặp khó khăn vì thiếu dữ liệu người dùng để đề xuất các quảng cáo phù hợp.

Do lo ngại tính riêng tư, tỷ lệ opt-in của người dùng toàn cầu kể từ khi iOS 14.5 phát hành đã sụt giảm, tuy vậy số lượng người cho phép ứng dụng truy cập thông tin cũng bắt đầu tăng trở lại.

Katie Madding, Giám đốc sản phẩm tại Adjust, cho biết, khi Apple phát hành iOS 14.5, nhiều người đã đặt câu hỏi về tương lai của ngành tiếp thị di động, nhưng dữ liệu cho thấy mọi chuyện hóa ra không nghiêm trọng đến vậy.

“Nhà quảng cáo vẫn có thể tiếp tục mở rộng hoạt động mà không làm mất đi lòng tin của người dùng, bằng cách kịp thời thích nghi với các quy định mới về quyền riêng tư và áp dụng các giải pháp đầu ngành”, bà Katie nói.

Số liệu cho thấy tỷ lệ opt-in tăng trong giai đoạn 2021 - 2022. So với dự đoán hồi iOS 14.5 mới được phát hành – rằng tỷ lệ opt-in chỉ khoảng 5%, số liệu hiện tại lên đến 30%. Tỷ lệ opt-in trung bình của phân khúc game là 31% trong quý 2 năm 2022, và khi phân tích theo phân khúc phụ, có thể thấy tỷ lệ opt-in của game có lối chơi đơn giản (hyper-casual) lên đến 39%.

{keywords}
Tỷ lệ opt-in tính theo ứng dụng. (Nguồn: Adjust)

Do iOS thắt chặt quyền truy cập thông tin người dùng, lẽ dĩ nhiên chi phí quảng cáo sẽ đổ sang Android. Tuy vậy, nghiên cứu phát hiện lượng ngân sách quảng cáo chuyển từ iOS sang Android thấp hơn so với dự kiến.

{keywords}
Phân bổ quảng cáo giữa iOS và Android. (Nguồn: Adjust)

Khi có tin iOS 14.5 sắp được phát hành, tỷ trọng của chi phí quảng cáo trên iOS bắt đầu giảm nhưng chậm, từ khoảng 41% vào tháng 1 năm 2020 xuống còn khoảng 38% vào tháng 4 năm 2021. Tỷ trọng tiếp tục giảm trong năm 2021, và chạm đáy vào tháng 7 và tháng 8 - chỉ còn hơn 30%. Sau đó, tỷ trọng tăng trở lại, đạt 34% tính đến tháng 4 năm 2022.

Hải Đăng

Nga phạt hàng loạt ứng dụng lưu trữ dữ liệu người dùng ở nước ngoài

Nga phạt hàng loạt ứng dụng lưu trữ dữ liệu người dùng ở nước ngoài

Một tòa án Nga phạt tiền WhatsApp, Snap và các ứng dụng nước ngoài khác vì từ chối lưu trữ dữ liệu người dùng Nga trong nước.  

Quy định dữ liệu người dùng Việt phải được lưu trữ trong nước đã có hiệu lực

Nghị định 53 quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng có hiệu lực thi hành từ hôm nay, ngày 1/10. Tại Nghị định này, Chính phủ đã quy định các loại dữ liệu Internet phải được lưu trữ tại Việt Nam.

Hội thảo trực tuyến ‘Doanh nghiệp đón đầu nguy cơ, chủ động ứng phó rủi ro tấn công mạng’

Để có những bước đi vững chắc trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp cần giữ vị thế chủ động, đi trước đón đầu những hành vi có thể xâm hại đến hệ thống để bảo vệ an toàn thông tin (ATTT), nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Apple chặn người dùng hạ cấp về iOS 16

Apple đã khóa sign iOS 16 và iOS 16.0.1, chặn người dùng hạ cấp từ iOS 16.0.2.

Cục An toàn thông tin: Hệ thống máy chủ mail một số đơn vị đã bị xâm nhập

Hệ thống máy chủ mail một số đơn vị đã bị xâm nhập từ khai thác lỗ hổng zero-day trong Microsoft Exchange, với các dấu hiệu nhận diện liên quan đến tấn công có chủ đích APT.

Vốn hóa Tencent ‘bốc hơi’ 623 tỷ USD

Tencent đã mất ngôi công ty đắt giá nhất Trung Quốc về tay Kweichow Moutai sau khi cổ phiếu giảm 64% giá trị kể từ đỉnh năm 2021.

Trung Quốc tố Mỹ tấn công mạng, Apple tuyên chiến mạng xã hội lớn nhất Nga

Trung Quốc tố Mỹ tấn công mạng; Apple tuyên chiến với mạng xã hội lớn nhất nước Nga;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Chữ ký số Viettel-CA được tích hợp lên hệ thống e-GP

Từ ngày 29/9, dịch vụ chứng thực chữ ký số Viettel-CA đã tích hợp thành công lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (e-GP), góp phần từng bước thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong các tổ chức, doanh nghiệp.

Cơ hội nhận iPhone 13 khi đăng ký dịch vụ oneSME của VNPT

Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2022, VNPT khởi động chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm “oneSME - Đăng ký nhanh tay - Vận may sẽ tới” dành cho khách hàng đăng ký dịch vụ VT-CNTT trên nền tảng https://onesme.vn.

Vì sao Nhật Bản lao dốc trên bảng xếp hạng kỹ thuật số toàn cầu?

Nhật Bản tiếp tục xuống hạng xét về chỉ số cạnh tranh kỹ thuật số, cho thấy khó khăn của nước này trong việc hiện đại hóa hệ thống công và tư nhân.

AMD tung bộ xử lý Ryzen 7000 cao cấp, dành cho máy tính cấu hình 'khủng'

Hãng AMD giới thiệu ra thị trường Việt Nam bộ xử lý Ryzen 7000 dành cho máy tính để bàn, phục vụ chơi game, sáng tạo nội dung, đòi hỏi cấu hình mạnh.

Đang cập nhật dữ liệu !