Công nghệ màn hình cảm ứng lực Force Touch được biết tới qua mẫu iPhone 6S sẽ khá phổ biến trong năm tới, theo dự báo của Công ty phân tích và dữ liệu công nghiệp toàn cầu HIS, Mỹ.

{keywords}

HIS cho biết, 1/4 trong tổng số smartphone bán ra thị trường năm tới sẽ được trang bị màn hình Force Touch, đồng thời máy quét vân tay trên điện thoại di động sẽ ngày càng thông dụng hơn.

Force Touch cho phép người dùng thực thi các tác vụ khác nhau dựa trên lực nhấn khác nhau. Chẳng hạn, với công nghệ 3D Touch của Apple, nhấn nhẹ sẽ xem trước e-mail, còn nhấn mạnh sẽ mở e-mail đó trên màn hình.

Ngoài Apple Watch, Apple iPhone 6s và Apple iPhone 6s Plus, chiếc điện thoại Huawei Mate S cũng được trang bị công nghệ Force Touch. Tuy nhiên trải nghiệm lại không giống nhau. Công nghệ trên Huawei Mate S dựa vào khoảng thời gian nhấn giữ màn hình, còn các thiết bị của Apple dựa vào lực nhấn trên màn hình.

HIS cho biết, các thiết bị ứng dụng công nghệ Force Touch sẽ tăng 317%, đạt mức 461 triệu thiết bị trong năm tới, chủ yếu là những mẫu điện thoại tầm trung và cao cấp. Việc Apple sử dụng Force Touch cho loạt sản phẩm mới nhất của hãng chính là động lực khiến cho các nhà sản xuất khác đi theo.

Ngoài ra, việc sản xuất màn hình dùng công nghệ "in-cell" và "on-cell" cho thiết bị di động cũng tăng mạnh trong các năm tới. Cả hai công nghệ này đều cho phép tạo ra màn hình mỏng hơn. Theo Calvin Hsieh, giám đốc bộ phân nghiên cứu giao diện cảm ứng và người dùng của HIS, lượng màn hình "in-cell" và "on-cell" sẽ chiếm 40% trong tổng số màn hình điện thoại sản xuất trong năm nay, và tăng sẽ lên 50% vào năm 2018.

Theo XHTT/GSM