Theo BBC, biểu tình bạo lực diễn ra khắp nơi liên quan tới vụ sát hại công dân da màu George Floyd đã đánh thức nhóm hacker nguy hiểm nhất thế giới Anonymous.

Sau nhiều năm im lặng, nhóm hacker Anonymous vừa có những động thái đầu tiên, họ hứa hẹn sẽ phơi bày "nhiều tội ác" của cảnh sát Mỹ với toàn thế giới.

Nhom hacker dang so nhat the gioi dang tro lai tu bong toi hinh anh 1 112602818_un_anon.jpg

Nhóm hacker đánh sập một trang web thuộc Liên Hợp Quốc và thay bằng hình ảnh tưởng niệm George Floyd. Ảnh: BBC

Đầu tiên, trang web của sở cảnh sát thành phố Minneapolis đã tạm thời bị ngoại tuyến cuối tuần qua trong một cuộc tấn công mạng theo cách Từ chối dịch vụ (DDoS). Một bộ phận cơ sở dữ liệu, email và mật khẩu bị hack được xác nhận đã chuyển về nhóm hacker Anonymous.

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh cho biết các thông tin bị mất có khả năng là từ các dữ liệu đã cũ, máy chủ của lực lượng cảnh sát hiện vẫn an toàn.

Ngoài ra, trang web của một cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc vừa bị hack, thay đổi hình nền thành ảnh tưởng niệm George Floyd, cùng logo mặt nạ Guy Fawkes của nhóm hacker.

Với khẩu hiệu "Chúng tôi là quân đoàn", nhóm hacker này luôn nhấn mạnh về số lượng các cá nhân đang hoạt động ẩn danh của mạng lưới. Định danh là những nhà hoạt động xã hội, họ nhắm vào các cá nhân hoặc tổ chức bị cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Trong quá khứ, nhóm tin tặc nhiều lần lên tiếng chống lại hành vi phân biệt chủng tộc.

Vào năm 2014, vụ nổ súng sát hại thanh niên 18 tuổi Michael Brown ở Ferguson, Missouri, đã khiến biểu tình nổ ra khắp nước Mỹ. Các thành viên của Anonymous lúc bấy giờ đã đe dọa sẽ nhắm vào thành phố nếu người biểu tình bị tổn hại.

Không được lắng nghe, họ vô hiệu hóa trang web của lực lượng cảnh sát thành phố, tấn công hệ thống liên lạc của toà thị chính và phơi bày thông tin liên quan tới cảnh sát trưởng.

Năm 2015, Anonymous "tuyên chiến" với Ku Klux Klan (KKK) bằng cách tiết lộ thông tin cá nhân của hàng loạt thành viên KKK. Họ tấn công trang web của chiến dịch Black Lives Matter vì cáo buộc "phân biệt chủng tộc chống người da trắng".

Bên cạnh những cuộc tấn công vì hành vi phân biệt chủng tộc, nhóm hacker này đã nhiều lần tham gia vào các phong trào cách mạng nhân danh công lý trên toàn cầu.

Ví dụ như cuộc tấn công Giáo hội Khoa học năm 2008, ủng hộ phong trào kháng chiến Mùa Xuân Arab, tấn công Sony Entertainment và phong trào phản kháng "Chiếm Phố Wall" năm 2011.

Theo Zing

Facebook, Instagram tràn ngập màu đen trong ngày “Blackout Tuesday”

Facebook, Instagram tràn ngập màu đen trong ngày “Blackout Tuesday”

Nhiều người dùng Facebook, Instagram trên toàn nước Mỹ đã đổi sang avatar màu đen để hưởng ứng chiến dịch “Blackout Tuesday”. Từ khóa “Blackout Tuesday” cũng trở thành top 1 tìm kiếm trong ngày 2/6.