Ngày 14/7, tài khoản Nguyễn Tú đăng tải hình ảnh kèm nội dung: "Hải Vân Quan di tích quốc gia bị nhóm "Đạp xe xuyên Việt" leo trèo dù đã có biển cấm và người dân nhắc nhở".

Nhom phuot treo len di tich lich su 'song ao' bat chap bien cam hinh anh 1
Thành viên trong nhóm Đạp xe xuyên Việt bị tố trèo lên di tích dù có biển cấm. Ảnh: N.T. 

Cụ thể, theo người này, sự việc xảy ra vào khoảng 17h30 ngày 13/7 tại di tích lịch sử quốc gia Hải Vân Quan (nằm giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Khi được người xung quanh nhắc nhở, một thành viên (cầm cờ trong ảnh) đáp: "Tao lên đây, tao chết thì tao chịu".

Sau đó, người này còn hô hào cả đoàn trèo lên di tích chụp ảnh và xả rác bừa bãi.

Hành động của nhóm nhanh chóng trở thành tâm điểm chỉ trích của cộng đồng mạng.

Trao đổi với Zing.vn, Nguyễn Tú - chủ nhân bài viết trên - cho biết anh phản ánh sự việc mình chứng kiến lên mạng xã hội để nhắc nhở nhóm "Đạp xe xuyên Việt", cũng như nhiều hội, nhóm phượt khác.

Theo Nguyễn Tú, nhóm Đạp xe xuyên Việt này đang thực hiện hành trình có mục đích giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, điều khó chấp nhận là họ tham gia chương trình có tính nhân văn, nhưng lại có hành động thiếu ý thức.

Nhom phuot treo len di tich lich su 'song ao' bat chap bien cam hinh anh 2
Nhom phuot treo len di tich lich su 'song ao' bat chap bien cam hinh anh 3
Các thành viên trong nhóm Đạp xe xuyên Việt check-in tại Hải Vân Quan. Ảnh chụp màn hình. 

Trao đổi với Zing.vn sáng 15/7, đại diện ban tổ chức hành trình "Đạp xe xuyên Việt" xác nhận đã làm việc với 3 thành viên của đoàn có hành vi trèo lên di tích Hải Vân Quan và sẽ có biện pháp xử lý.

"Những người này cho biết do quá phấn khích với việc lần đầu tiên chinh phục đèo Hải Vân nên không chú ý đến biển cấm. Các bạn đã nhận ra lỗi sai và muốn gửi lời xin lỗi đến những ai cảm thấy khó chịu vì hành vi này", đại diện ban tổ chức nói.

Người này cũng phủ nhận thông tin tài khoản Nguyễn Tú đưa ra "Một bạn nam ngồi chụp ảnh quát: 'Tao lên đây tao chết thì tao chịu'. Rồi hú cả đoàn trèo lên di tích chụp ảnh và xả rác bừa bãi" do chưa được kiểm chứng.

Hải Vân Quan tọa lạc trên núi Hải Vân thuộc địa giới hành chính của thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Đây là cửa ải quan trọng trấn giữ đường thiên lý Bắc - Nam có từ thời Lê. Đến triều Nguyễn, năm 1826, vua Minh Mạng cho xây dựng Hải Vân Quan thành một trong những tổ hợp công trình để phòng thủ cho Kinh đô Huế cũng như giám sát các hoạt động ở cửa biển Đà Nẵng.

Ngày 14/4/2017, Hải Vân Quan được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia tại Quyết định số 153.