{keywords}
Nhóm tin tặc Anonymous đã tuyên bố tạo ra đồng tiền kỹ thuật số riêng vì mục đích lan tỏa thông tin ở thế giới ngầm.

Thông báo trên fanpage, nhóm tin tặc Anonymous cho biết, sẽ xây dựng đồng tiền ảo AnonGate như một cánh cửa đưa người dùng đến thế giới ngầm, mà được nhóm gọi là Tổ chức tự chủ phi tập trung hóa (DAO). 

Nhóm hứa hẹn rằng, người tham gia khi chia sẻ thông tin hữu ích sẽ nhận được phần thưởng là đồng AnonGate. Ngoài ra, những người giữ đồng này cũng sẽ nhận được phần thưởng trong mạng lưới, ám chỉ việc AnonGate sẽ sử dụng thuật toán bằng chứng cổ phần (Proof-of-Stake) thay vì bằng chứng công việc (Proof-of-Work).

Trong thông báo mới nhất, nhóm này cho biết thêm, họ đang xây dựng một ứng dụng mạng xã hội để làm tài nguyên cho các nhà báo tìm kiếm sự thật trên khắp thế giới. Người viết bài khi chia sẻ các mẹo vặt hữu ích hoặc thông tin rò rỉ quan trọng sẽ nhận được phần thưởng là đồng AnonGate.

Anonymous cho biết, một khi ứng dụng này được hoàn thành, các bước cuối cùng sẽ là phi tập trung hóa và cho phép cộng đồng chiếm quyền sở hữu.

{keywords}
Một số đồng tiền ảo ăn theo đã tranh thủ dịp này mọc lên để đánh lừa người mua.

Mặc dù chưa rõ khi nào AnonGate sẽ ra mắt, trên các sàn giao dịch phi tập trung (DeFi), các đồng tiền ảo cùng tên đã mau chóng xuất hiện. Bởi bất kỳ ai cũng có thể tạo ra token với tên gọi bất kỳ trùng nhau để đánh lừa người mua, dẫn đến nhà đầu tư có thể mất trắng tiền nếu mua phải các ‘coin rác’ này. 

Anonymous là tổ chức tin tặc khét tiếng nhất thế giới với trụ sở hoạt động và đầu não không xác định, do nhóm này hoạt động theo phương thức ngang hàng. Nhóm thường phát động các chiến dịch tấn công vì mục tiêu công lý và chính trị, đôi khi lại nhắm vào các công ty công nghệ lớn như PayPal, Sony, Visa…

Phương Nguyễn

Dogecoin chuẩn bị lên sàn tiền ảo của Mỹ

Dogecoin chuẩn bị lên sàn tiền ảo của Mỹ

Sự thừa nhận Dogecoin của các tỷ phú như Elon Musk hay Mark Cuban khiến sàn tiền ảo lớn nhất nước Mỹ cũng đã lên kế hoạch đưa đồng tiền châm biếm này lên sàn.