Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Thị trường xe máy Việt Nam khởi đầu năm 2020 với mức tăng trưởng 2 con số. Doanh số bán ra tính đến hết tháng 2 của toàn thị trường đạt 476.978 chiếc, tăng trưởng khoảng 11%. Tuy nhiên, theo dự báo, nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu và tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát sẽ khiến nhu cầu mua xe mới giảm sút trong các tháng tới. Doanh số dự kiến năm 2020 đạt mức 2,6 triệu xe, giảm 6%.

Dù thị trường đầu năm 2020 vẫn tăng trưởng nhưng xu hướng này có thể xấu đi dưới tác động của dịch Covid-19. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh mới đều liên quan đến hành khách trên những chuyến bay quốc tế. Theo đó, Việt Nam hiện đã cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từ 22/3 để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam có thể bị những ảnh hưởng tiêu cực. Theo dự đoán của Motocycle Data, năm 2020, doanh số thị trường có thể sẽ suy giảm khoảng 6,2% với 2,65 triệu xe bán ra.

Ngành công nghiệp xe hai bánh của Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới và được thống trị bởi 5 nhà sản xuất lớn nhất là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio. Các doanh nghiệp này thuộc Hiệp hội sản xuất xe máy Việt Nam VAMM và chiếm tới 97% thị trường.

Thị trường xe máy Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định trong suốt 4 năm qua, thế nhưng bắt đầu có xu hướng giảm sụt vào năm 2019. Theo số liệu của Bộ GTVT, tổng doanh số bán ra của toàn thị trường trong năm 2019 đạt 3,271 triệu chiếc, giảm 3,7% so với năm trước.

Năm ngoái, Honda đã phá vỡ kỷ lục doanh số với 2,57 triệu chiếc, tăng 0,2% và đẩy xa hơn khoảng cách của hãng xe này với các đối thủ còn lại.

Đối thủ hàng đầu là Yamaha đã đánh mất 19,7% thị phần mặc dù ra mắt 2 mẫu xe mới trong năm. SYM ở vị trí thứ 3 với doanh số tăng 5,2%; Piaggio giảm 0,2% và Suzuki ở cuối khi giảm 1,1% doanh số.

Motorcycles Data cũng cho biết, trong số các thương hiệu nhập khẩu, Benelli tăng trưởng và nổi bật. Ngoài ra, thương hiệu xe điện VinFast với các mẫu xe máy điện đầu tiên cũng nhận được sự quan tâm lớn và có những thành công bước đầu khi bán ra được hàng nghìn xe.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Vì sao Toyota chưa ‘tất tay’ vào xe điện?

Gần hai thập kỷ trước, Toyota Motor là hãng xe yêu thích của các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu và người dùng quan tâm đến môi trường tại Mỹ nhờ mẫu xe hybrid Prius.

Đang cập nhật dữ liệu !