Vietnam Championship Series (VCS) tiền thân là giải đấu tách ra từ GPL Đông Nam Á với mùa giải đầu tiên khởi tranh từ năm 2013. 

Đến năm 2018, giải đấu được Riot Games cho phép tách ra khỏi Đông Nam Á và trở thành một giải đấu độc lập, đứng ngang hàng với các khu vực như LPL Trung Quốc, LCK Hàn Quốc hay LCS Bắc Mỹ.

Tuy vậy, cũng kể từ khi ra riêng đến nay, giải đấu VCS đã chứng kiến vô vàn các án phạt dành cho các tuyển thủ, mà không ít trong số đó đã và đang tạo ra tranh cãi gay gắt giữa người hâm mộ. 

Dia1 bị cấm thi đấu 1 năm vì đi đêm

Án phạt mới nhất dành cho người đi đường giữa của SBTC Esports, Lê Phú ‘Dia1’ Quý đang gây ra nhiều tranh cãi. Theo đó, tuyển thủ này trong thời gian còn thi đấu cho GAM Esports mùa trước đã được xác định là đi đêm với quản lý SBTC ông Cao Lê Tuấn Tú.

Căn cứ vào điều lệ giải, Ban tổ chức VCS đã quyết định cấm thi đấu 1 năm đối với Dia1 đồng thời cấm ông Cao Lê Tuấn Tú tham gia sở hữu và vận hành bất kỳ đội tuyển nào thuộc hệ thống giải VCS trong vòng hai năm.

{keywords}
Dia1 đã bị cấm thi đấu sau một mùa giải không thành công cùng tập thể ngôi sao SBTC Esports.

Án phạt này đã gây ra tranh cãi dữ dội vì trước đó một tuyển thủ khác là Phạm Minh ‘Zeros’ Lộc cũng mắc lỗi tương tự và chỉ bị cấm thi đấu 6 trận. Tuy nhiên, theo suy đoán của người hâm mộ, án phạt dành cho Zeros có phần nhẹ hơn, bởi tuyển thủ này đã tự đứng ra nhận tội.

Còn án phạt dành cho ông Cao Lê Tuấn Tú được cho là khá bất ngờ, bởi trước đó nhiều quản lý cũng đi đêm nhưng chưa từng có một quản lý nào phải chịu án phạt kiểu này. 

Zeros bị cấm thi đấu 6 trận vì đi đêm

Trước khi bị cấm thi đấu vĩnh viễn vì phát ngôn sai lệch về tình hình dịch bệnh, tuyển thủ ngôi sao Phạm Minh ‘Zeros’ Lộc đã không ít lần bị cấm thi đấu vì những hành vi thiếu chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, vẫn có một án phạt khiến các fan đặt ra dấu hỏi về tính ‘hợp tình hợp lý’. Đó là án cấm thi đấu vì đi đêm hồi tháng 5/2019 dành cho Zeros. 

Theo đó, thời điểm tháng 2/2018, tuyển thủ sinh năm 2000 này được xác định đã có mặt ở gaming house của Phong Vũ Buffalo khi chưa được sự cho phép của đội tuyển chủ quản GAM Esports.

Kết quả, Ban tổ chức tuyên bố hợp đồng giữa Zeros và đội tuyển Phong Vũ Buffalo là vô hiệu ngay lập tức. Đồng thời, Zeros cũng bị cấm thi đấu 6 trận tiếp theo tính từ thời điểm có đội tuyển bất kỳ đăng ký anh vào đội hình thi đấu chính thức.

Cũng theo Ban tổ chức, chỉ mình Zeros phải chịu phạt trong tình huống này vì đội tuyển Phong Vũ Buffalo đã đổi chủ. Sự phân biệt đối xử này khiến người hâm mộ tỏ ra khá hoang mang, bởi những Trần Nhật Tiến hay Nguyễn Đồng Phương đều phải nhận án phạt từ Ban tổ chức VCS dù họ đều đã trở thành chủ cũ.

{keywords}
Zeros từng phải chịu vô số án phạt trước khi bị cấm thi đấu vĩnh viễn khỏi VCS.

Trước đó vào năm 2016, khá trùng hợp khi người anh trai của Zeros, Phạm Minh ‘Minas’ Phước cũng đã bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi đi đêm với Boba Marines dù còn hợp đồng với Saigon Jokers. 

Tại thời điểm đó, Boba Marines (tiền thân của GAM Esports) đã bị phạt cấm chuyển nhượng 6 tháng. Tuy nhiên, không có án phạt nào dành cho quản lý Đặng Tuấn Linh, người được xác định có hành vi lôi kéo Minas về với Boba Marines. 

Zeros bị cấm thi đấu 1 trận vì tố nợ lương

Vụ GAM Esports bị tố nợ lương tuyển thủ và ban huấn luyện cũ đã trở thành tâm điểm chú ý của người hâm mộ suốt một thời gian dài sau khi VCS Mùa Hè 2020 kết thúc. 

Thời điểm đó, từ cựu HLV trưởng Dương Nguyễn Duy Thanh đến các tuyển thủ cũ như Dia1, Slay, Zeros đều bóng gió về việc bị nợ lương thưởng và có dấu hiệu quỵt. Tuy nhiên, cuối cùng vào tháng 1/2021, chỉ một mình Zeros bị phạt cấm thi đấu 1 trận vì hành vi này. Thời điểm đó, đội tuyển chủ quản SBTC Esports của Zeros cũng bị trừ 10% tiền thưởng ở giải mùa xuân.

Án phạt này khi đó đã tạo ra sóng gió nơi người hâm mộ, giữa một luồng ý kiến cho rằng có sự bất công với Zeros và một luồng ý kiến khác ủng hộ quan điểm làm theo hợp đồng đã ký kết.

Chấm dứt hợp đồng với Team Flash Việt Nam

Tháng 7/2020, nhà phát hành Vietnam Esports đã quyết định chấm dứt hợp đồng với Team Flash Việt Nam sau khi xác minh người đại diện kiêm giám đốc công ty ông Nguyễn Đồng Phương ‘Top’ có hành vi cá độ trong một trận đấu ở giải đấu quốc tế APL thuộc bộ môn Liên Quân.

Án phạt liên đới này khiến ông Phương ‘Top’ bị cấm mọi hoạt động eSports trong vòng 12 tháng đồng thời trao lại suất thi đấu cho trực tiếp các tuyển thủ. Đây là một điều chưa từng có tiền lệ và gây ra tranh cãi ở thời điểm đó bởi các tuyển thủ cần có pháp nhân đại diện là một công ty hoặc tổ chức ở Việt Nam để đăng ký tham dự giải, đóng thuế và hoàn tất các thủ tục pháp lý khác.

Phương Nguyễn

SBTC Esports tan rã, đoạn kết buồn cho dàn sao Việt

SBTC Esports tan rã, đoạn kết buồn cho dàn sao Việt

Thông báo giải thể chỉ sau một mùa giải, SBTC Esports đã tạo ra kỷ lục không thể buồn hơn cho một đội tuyển thể thao điện tử chuyên nghiệp.