Lướt qua các bài đăng trên mạng xã hội, Zhang (22 tuổi, Trung Quốc) bị hấp dẫn bởi những tấm ảnh boudoir. Ngắm nhìn các cô gái trẻ khoe vóc dáng gợi cảm trong không gian đầy riêng tư, cô ước mình cũng có thể ghi lại những khoảnh khắc thanh xuân qua những tấm hình.

Tìm kiếm theo từ khóa trên diễn đàn, không khó để Zhang tìm được các nhiếp ảnh gia nhận chụp boudoir (chụp ảnh riêng tư). Cuối cùng, cô chọn một anh chàng nhận "chụp miễn phí để trau dồi kỹ năng".

Buổi chụp diễn ra trong một phòng khách sạn. Zhang yên tâm khi nhiếp ảnh gia dẫn theo một chuyên gia trang điểm nữ.

"Ban đầu tôi khá ngượng ngùng khi trên người chỉ còn lại chiếc quần lót, nằm trên giường. Cô gái đi cùng đã trò chuyện, hướng dẫn tôi thả lỏng và tạo dáng. Buổi chụp diễn ra thuận lợi và tôi hài lòng với những tấm hình. Cảm xúc lớn nhất của tôi lúc đó là hạnh phúc vì đã lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của cuộc đời", cô gái 22 tuổi nói.

sap bay chup anh rieng tu anh 1

Nhiều người mẫu dễ bị lợi dụng khi chụp ảnh riêng tư.

Nhưng 2 tháng sau, Zhang được một người bạn gửi cho những tấm hình cô bán khỏa thân, không hề che mặt, bị lan truyền trên một nhóm kín. Cô sốc bởi trước đó đã giao kèo với nhiếp ảnh gia giữ kín những tấm hình này.

Cô gái trẻ rơi vào khủng hoảng. Khi liên hệ với người chụp hình để làm rõ sự việc, câu trả lời Zhang nhận được là anh ta đăng lên nhóm kín để "giao lưu tay nghề". Không hề có giấy tờ cam kết nào, cô cuối chỉ biết im lặng và cầu mong không có thêm người quen nào nhìn thấy những tấm hình kia.

Theo The Paper, Zhang không phải cô gái duy nhất sập bẫy chụp hình riêng tư núp bóng nghệ thuật. Nhiều cô gái trẻ mong muốn lưu giữ khoảnh khắc thanh xuân đã bị những kẻ đội lốt nhiếp ảnh gia lợi dụng, xâm hại, tống tiền và tung ảnh nóng lên mạng.

Chiêu trò lợi dụng

Chụp ảnh boudoir, được đặt tên theo từ tiếng Pháp chỉ phòng khách hoặc phòng ngủ riêng của phụ nữ, là loại hình nghệ thuật được cho bắt nguồn từ những năm 1920.

Nghệ thuật này đã trải qua các lần thay đổi trong nhiều thập kỷ, nhưng đều thường liên quan đến việc phụ nữ tạo dáng trong những không gian thân mật, ăn mặc giản dị hoặc diện trang phục gợi cảm.

sap bay chup anh rieng tu anh 2

Chụp ảnh boudoir thường bị xem là nhạy cảm.

Nghệ thuật chụp ảnh riêng tư ngày càng phổ biến và thu hút nhiều phụ nữ trẻ Trung Quốc. Tuy nhiên, thay vì tới studio chuyên nghiệp, không ít cô gái thường tìm đến các nhiếp ảnh gia nghiệp dư thông qua diễn đàn.

Trong các phòng chat trên Weibo, Xiaohongshu, Xianyu và Douban, nhiều phó nháy đăng tin tìm mẫu chụp boudoir. Những cô gái hứng thú với nghệ thuật này có thể liên hệ để hẹn lịch chụp, và thường là miễn phí.

Những buổi hẹn "miễn trừ" có nghĩa cả nhiếp ảnh gia lẫn mẫu ảnh không trả thù lao cho nhau. Các cô gái muốn có hình đẹp miễn phí, còn những phó nháy tân binh cần luyện tay nghề.

Thế nhưng không phải lúc nào nhiếp ảnh gia cũng tuân theo các thỏa thuận ban đầu. Lợi dụng sơ hở và sự cả tin của các cô gái, nhiều kẻ quay ra dùng ảnh nóng tống tiền, hoặc ép người mẫu trao đổi tình dục và thậm chí bán những bức hình.

Chụp ảnh riêng tư có nhiều rủi ro, song nhiều cô gái vẫn hào hứng bởi họ cho rằng "tuổi trẻ chỉ có một lần, nếu không lưu giữ lại hình ảnh thì về già sẽ hối hận". Tư duy này khiến nhu cầu chụp ảnh riêng tư tăng lên đáng kể trong vài năm gần đây.

Nhiều cô gái tự tặng cho mình một bộ ảnh boudoir để mừng tuổi mới. Một số khác chụp ảnh riêng tư vào mỗi mùa hè, bởi sự thay đổi của cơ thể qua các năm xứng đáng được ghi lại.

Đặc thù của nghệ thuật chụp ảnh boudoir liên quan đến cơ thể riêng tư của các cô gái, bởi vậy một khi bị kẻ xấu lợi dụng sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

Một cô gái kiếm tiền bằng nghề làm mẫu boudoir cho các nhiếp ảnh gia nghiệp dư nói rằng đây là công việc nguy hiểm.

"Họ (người chụp) lúc nào cũng nói rằng chỉ lưu vào ổ cứng riêng và thưởng thức. Nhưng không ai có thể chắc liệu chúng có bị tung lên mạng hay không. Yêu cầu họ giữ lời chỉ là trò đùa may rủi", cô nói.

Sập bẫy

Năm 2018, vụ "chụp ảnh riêng tư để gây quỹ cộng đồng" từng khiến dư luận Trung Quốc xôn xao. Theo đó, một nhiếp ảnh gia đã mời một số người mẫu nữ chụp boudoir miễn phí.

Người này sau đó tự ý đăng những bức ảnh riêng tư lên trang cá nhân và mời mọi người mua để gây quỹ cộng đồng. Chỉ với 128-158 nhân dân tệ, bất cứ ai cũng có thể sở hữu hàng chục bức ảnh riêng tư của người mẫu, và những nạn nhân không hề hay biết.

sap bay chup anh rieng tu anh 3

Cần có những nguyên tắc an toàn khi quyết định chụp ảnh riêng tư.

Ngoài việc tung ảnh nóng của người mẫu lên mạng, việc nhiếp ảnh gia tấn công tình dục mẫu nữ là một mặt tối khác của chụp ảnh riêng tư.

Năm 2015, cô gái có biệt danh "Girl Aquian", khi đó mới 17 tuổi, đã đăng lên Weibo tố nhiếp ảnh gia tấn công tình dục mình trong một buổi chụp boudoir tại nhà riêng.

Theo lời kể của cô gái, nhiếp ảnh gia tên Lin Long đã cho cô uống rượu "để lấy tự tin" và tấn công tình dục sau khi cô say. Cô gái kiện nhiếp ảnh gia ra tòa, nhưng trong cuộc thẩm vấn, kẻ phạm tội lại nói rằng "đó là luật bất thành văn giữa người mẫu và nhiếp ảnh gia".

Năm 2019, nhóm hơn 10 cô gái đã cùng tố cáo một nhiếp ảnh gia ngoại quốc tên Mate, nói rằng anh ta tấn công họ trong buổi chụp hình. Theo lời kể của các cô gái, nhiếp ảnh gia đụng chạm vào cơ thể người mẫu với lý do "chỉnh dáng" và sau đó tấn công tình dục.

Theo các chuyên gia, để có một buổi chụp ảnh riêng tư, các biện pháp an toàn cần được lưu ý kỹ lưỡng. Trước khi chụp, người mẫu cần có thỏa thuận bằng văn bản, nêu rõ những điều khoản hai bên cần tuân thủ.

Khách hàng và nhiếp ảnh gia sẽ ký một thỏa thuận "không tiết lộ", nêu rõ rằng ảnh của họ sẽ không được xuất bản hoặc chia sẻ nếu không có sự đồng ý của khách hàng.

Nếu có sự cố xâm phạm quyền lợi của người mẫu, dù là rò rỉ ảnh hay tấn công tình dục, hãy nhớ lưu giữ bằng chứng và gọi cảnh sát càng sớm càng tốt.

(Theo Zing)

'Ám ảnh' tội phạm tình dục công nghệ cao tại Hàn Quốc

'Ám ảnh' tội phạm tình dục công nghệ cao tại Hàn Quốc

Công nghệ giúp phát tán hình ảnh riêng tư và hậu quả với những nạn nhân bị phát tán hình ảnh nhạy cảm thật sự tàn khốc.