Những công nghệ mới mẻ và đột phá sẽ xuất hiện trên smartphone trong năm 2019. Đây là điều thực sự thú vị bởi trong năm 2018 không có quá nhiều smartphone gây được sự chú ý.

Smartphone không lỗ

Cuối tháng 1/2019, Meizu đã giới thiệu mẫu Zero. Chiếc smartphone này không hề có bất kỳ một cổng kết nối nào: không giắc cắm tai nghe, không chân cắm sạc, không có khe cắm thẻ SIM, không có khe loa và cũng không có nút bấm vật lý.

Meizu Zero đã được trang bị nhiều công nghệ khác nhau để bù đắp các lỗ bị thiếu. Hãng tích hợp công nghệ mSound 2.0, cho phép phát âm thanh qua màn hình thay cho lỗ loa ngoài. Thay thế cho cổng sạc, Meizu đã trang bị cho máy công nghệ sạc nhanh không dây 18 W…

Nhung cong nghe dang chu y tren smartphone cao cap cua 2019 hinh anh 1
Meizu Zero là smartphone đầu tiên không có bất kỳ một cổng kết nối nào. Ảnh: PCMag.

Ngay sau khi Meizu giới thiệu Meizu Zero, một nhà sản xuất khác đến từ Trung Quốc là Vivo cũng tiết lộ chiếc smartphone không cổng kết nối có tên Vivo Apex 2019. Chiếc điện thoại của Vivo còn được tích hợp cấu hình cao hơn với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 855, modem 5G Qualcomm Snapdragon X50 và cảm biến vân tay trên toàn màn hình.

Những smartphone độc đáo này nhiều khả năng sẽ cùng xuất hiện tại sự kiện MWC 2019, diễn ra vào cuối tháng 2/2019 tại Tây Ban Nha. Đây được xem là kế kế đột phá với nhiều công nghệ mới được tích hợp trên smartphone. Nhiều khả năng, các thương hiệu smartphone khác sẽ chạy đua theo xu hướng thiết kế mới này.

Samsung với màn hình "Infinity-O"

Màn hình nốt ruồi được xuất hiện lần đầu tiên trên mẫu Samsung Galaxy A8S, ra mắt vào cuối năm 2018 tại thị trường Trung Quốc. Model này sở hữu thiết kế lạ mắt với camera selfie nằm bên trong màn hình. Cách thiết kế này giúp màn hình của máy được làm mỏng hơn đáng kể so với màn hình khuyết đỉnh trên các model khác.

Nhung cong nghe dang chu y tren smartphone cao cap cua 2019 hinh anh 2
Galaxy A8S là smartphone đầu tiên có màn hình nốt ruồi.

Các smartphone đến từ Trung Quốc như Huawei nova 4 hay Honor View 20 cũng được trang bị màn hình nốt ruồi.

Blogger công nghệ Evan Blass khẳng định Galaxy S10 sẽ có một màn hình “đục lỗ” mang tên gọi Infinity-O. Màn hình vô cực trong vài năm qua được xem là niềm tự hào lớn của Samsung khi mà các đối thủ đua nhau chạy theo trào lưu màn hình khuyết đỉnh hoặc dùng camera trượt để cố sản xuất màn hình tràn viền.

Những chiếc di động cao cấp của Samsung đi theo một hướng riêng và với Infinity-O, giấc mơ về một chiếc di động tràn viền hoàn toàn, không có phần khuyết đỉnh nhiều khả năng sẽ trở thành hiện thực.

Trào lưu màn hình gập

Điện thoại màn hình gập là công nghệ kỳ lạ và mang tính cách mạng nhất năm 2019. Một điện thoại màn hình OLED với các linh kiện chuyên dụng sẽ cho phép gập lại mà không vỡ kính, hỏng pin và những thành phần điện tử bên trong.

Tính đến nay, smartphone gập duy nhất có thể mua là Royole FlexPai với giá 1.318 USD. Người dùng có thể sử dụng thiết bị như một chiếc điện thoại thông thường, bỏ vừa vặn vào trong túi quần và thoái mái mang theo bên người. Khi cần thiết có thể mở rộng diện tích màn hình gấp đôi để làm việc, xem video, chơi game, trò chuyện với bạn bè như trên một chiếc máy tính bảng.

Nhung cong nghe dang chu y tren smartphone cao cap cua 2019 hinh anh 3
Royole FlexPai là smartphone màn hình gập đầu tiên. Ảnh: Cnet.

Danh sách những smartphone màn hình gập có trong năm nay gồm Samsung Galaxy F dự kiến ra mắt 20/2, smartphone màn hình gập, kết nối 5G của Huawei có thể được giới thiệu tại MWC 2019. Cùng sự kiện này có thêm màn giới thiệu của Oppo.

Hệ thống 5 camera

Tháng 10/2019 Galaxy A9 2018 được ra mắt tại Malaysia. Điểm đặc biệt nhất của máy đến từ hệ thống 4 camera, bao gồm một camera chính 24 MP, khẩu độ f/1.7, một camera tele 10 MP, khẩu độ f/2.4 có khả năng zoom quang 2x, một camera 8 MP có góc siêu rộng 120 độ và một camera đo độ sâu trường ảnh 5 MP.

Với việc được trang bị nhiều camera, giúp người dùng có thể trải nghiệm được các tính năng như chụp góc thường, góc rộng và chân dung tốt hơn.

Nhung cong nghe dang chu y tren smartphone cao cap cua 2019 hinh anh 4
Nokia 9 có thể sẽ được trang bị 5 camera sau. Ảnh: Digit.

Trong năm 2019, nhiều khả năng sẽ xuất hiện những smartphone được trang bị hệ thống 4-5 camera sau. Các thông tin rò rỉ gần đây cho biết, Nokia 9 sẽ được trang bị cụm camera chính với 5 ống kính ở mặt lưng. Điều này sẽ giúp máy trở thành chiếc smartphone có nhiều camera nhất, vượt qua chiếc Galaxy A9 2018 với 4 ống kính.

Dự kiến, Nokia 9 sẽ được ra mắt trước sự kiện Hội nghị di động toàn cầu (MWC 2019) với giá bán khởi điểm từ 887 USD.

RAM lên đến 12 GB, bộ nhớ 1 TB

Cuối năm 2018, Lenovo đã giới thiệu mẫu Z5 Pro GT tại Trung Quốc. Đây là smartphone đầu tiên có RAM 12 GB cao hơn OnePlus 6T McLaren và Xiaomi Mi Mix 3 Special Edition với RAM 10 GB. Model còn sở hữu con chip Snapdragon 855 đầu tiên, được bán với mức giá 638 USD.

Nhung cong nghe dang chu y tren smartphone cao cap cua 2019 hinh anh 5
Z5 Pro GT trở thành smartphone có RAM 12 GB đầu tiên. Ảnh: fonearena.

Các nguồn tin rò rỉ cho rằng, Samsung cũng sẽ giới thiệu phiên bản đặc biệt có tên Galaxy S10 X. Model này có thể được trang bị RAM 12 GB và bộ nhớ trong lên đến 1 TB cùng viên pin dung lượng 5.000 mAh, hỗ trợ 5G.

Cảm biến vân tay trong màn hình

Trong vài năm qua, cảm biến vân tay trên smartphone đã đổi chỗ khá nhiều. Từ vị trí ban đầu ở cạnh dưới màn hình, các nhà sản xuất đã chuyển sang mặt lưng, cạnh bên, và cuối cùng là nhúng vào bên trong màn hình smartphone.

Bản thân cảm biến vân tay trong màn hình cũng là công nghệ thú vị. Xuyên qua lớp kính, cảm biến có thể đọc được những đường vân phức tạp trên ngón tay người dùng, so sánh với dữ liệu đã được lưu và mở khóa điện thoại, chấp nhận thanh toán... nếu trùng khớp.

Nhung cong nghe dang chu y tren smartphone cao cap cua 2019 hinh anh 6
Cảm biến vân tay trong màn hình có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn trên các smartphone trong năm 2019.

Những sản phẩm thương mại đầu tiên sử dụng công nghệ tiên tiến này đã xuất hiện trên thị trường như Vivo Nex S, Huawei Mate 20 Pro và OnePlus 6T. Chiếc Galaxy S10 sắp ra mắt của Samsung cũng được đồn đoán trang bị cảm biến vân tay trong màn hình. Đây sẽ là sự bổ sung đáng kể cho flagship của Samsung bên cạnh bảo mật mống mắt.

Theo Jean Baptiste Su, nhà phân tích của Atherton Research, iPhone 2019 cũng sẽ có cổng USB-C và cảm biến vân tay Touch ID trong màn hình.