CES 2020 hội tụ vô số công nghệ mới đến từ hàng ngàn công ty lớn nhỏ khác nhau, từ Samsung, Google cho tới những startup vô danh. Một số sản phẩm có thể ra mắt ngay trong năm nay, trong khi số khác chỉ dừng lại ở dạng thử nghiệm.

Robot giúp việc hữu ích

CES không còn là CES nếu thiếu robot. Tại sự kiện năm nay, Samsung trình diễn robot nhỏ bằng quả bóng tennis có tên Ballie. Nó hoạt động như trợ lý cá nhân, theo bạn quanh nhà và giúp xử lý việc gia đình. Samsung cho biết trong tương lai, camera tích hợp trên robot sẽ phát hiện vết bẩn và ra lệnh cho máy hút bụi dọn sạch. Hoặc nếu ai đó bị ngã, Ballie có thể lăn đến để họ yêu cầu gọi 911.

Lovot, một robot đồng hành khác, cũng có mặt tại CES. Nó dễ thương, biết ôm và hoạt động như hệ thống giám sát nhờ camera trên đầu. Trong khi đó, robot của Charmin lại được điều khiển bằng ứng dụng, giúp xử lý một sự cố quen thuộc đó là mang giấy vệ sinh đến cho bạn khi hết. Tuy nhiên, nó chỉ là nguyên mẫu và không được tung ra thị trường.

Mèo máy

Tiếp đó, phải kể tới mèo máy. Startup Elephen Robotics đã phát triển một loại mèo máy có tên MarsCat. Chúng biết đi, vươn người, chơi với đồ chơi, tránh chướng ngại vật, cắn móng. Nó còn nhận diện được gương mặt và biết 20 câu lệnh, chẳng hạn “ngồi”, “đến đây”.

Công ty Yukai Engineering lại giới thiệu mèo robot không đầu, dành cho người muốn nuôi mèo nhưng điều kiện không cho phép vì bị dị ứng hay quy định tại nơi ở.

Chủng loại trợ lý ảo mới

"Người nhân tạo" của Neon

Neon, startup được Samsung hỗ trợ, trình diễn một trong những công nghệ tiên tiến nhất nhưng cũng gây tranh cãi nhất tại CES năm nay, đó là “người nhân tạo”. Thực chất, nó là tác phẩm của đồ họa, giống hệt người thật, có thể tương tác với người dùng theo những cách mạnh mẽ hơn hẳn trợ lý ảo hiện tại như Alexa, Google Assistant.

CEO Neon Pranav Mistry cho biết ông không có mục tiêu thay thế con người mà chỉ muốn bổ sung một “loài” đồng hành mới, học được sở thích của bạn như bạn thích loại pizza nào hơn và sau đó trở thành người bạn thật sự. Avatar Neon tương tác trên smartphone hay màn hình lớn như trong cửa hàng. Chúng dự kiến ra mắt cuối năm nay nhưng không miễn phí.

Tivi xoay tự động

Cũng như robot, tivi luôn là tâm điểm tại CES. Năm nay, Samsung lại gây chú ý với mẫu tivi Sero, bao gồm một màn hình có thể xoay tự động ngang hay dọc. Công ty Hàn Quốc thiết kế concept hướng tới người dùng di động.

Taxi bay, xe đạp bay

Xe đạp bay

Uber và Hyundai bắt tay phát triển taxi bay. Theo Hyundai, nguyên mẫu đầu tiên sẽ sẵn sàng vào năm 2023. Ngoài ra, CES 2020 còn có xe đạp bay Manta5 Hydrofoil Bike, vừa là xe đạp, vừa là máy bay. Nó không chỉ đi trên đường bộ mà còn lướt trên mặt nước. Sản phẩm được phát triển trong 8 năm.