Thị trường ô tô ảm đạm vì Covid-19

Đợt dịch Covid-19 bùng phát năm 2021 khiến nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài, điều này đã ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nhiều nhà máy của thành viên đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. Một số doanh nghiệp có thể hoạt động, sản xuất bình thường trở lại, nhưng lại gặp trở ngại là lượng xe tồn kho rất lớn do các đại lý dừng hoạt động. Chuỗi cung ứng, các hoạt động phân phối bị đình trệ và ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

{keywords}
Thị trường ô tô Việt Nam ảm đạm suốt nửa đầu năm 2021 (Ảnh: Hanoimoi)

Các hãng xe và showroom tìm cách duy trì hoạt động bằng cách livestream giới thiệu xe mới, giao xe tận nhà cho khách hàng để vượt qua thời điểm khó khăn. Dẫu vậy, Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và kết quả kinh doanh của các hãng xe.

Thị trường ô tô Việt Nam ảm đạm trong nửa đầu năm 2021 và kéo dài đến tận gần cuối năm. Có thời điểm, lượng xe tiêu thụ tính theo tháng của thị trường Việt Nam giảm kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây, khi có chưa đầy 9.000 xe được bán ra.

Thị trường bắt đầu tìm thấy đà tăng trưởng khi các hoạt động dần trở lại, các thông tin chính sách tích cực và loạt xe mới cũng như chính sách kích cầu từ các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô.

Sự xuất hiện của các mẫu xe điện mới

Thị trường ô tô Việt Nam không nằm ngoài xu thế điện hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Xe điện hóa ở Việt Nam hiện mới chỉ ở vạch xuất phát. Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm, số lượng xe điện hoá được đăng ký ở Việt Nam còn rất khiêm tốn khi mới chỉ có hơn 1.000 chiếc tính tới hết năm 2020. Trong đó, tỷ lệ xe BEV (điện chạy pin) chiếm khoảng 1%, còn lại là các dòng xe Hybrid (HEV và PHEV).

{keywords}
Mẫu xe điện VinFast VF e34 được giao đến khách hàng vào cuối năm 2021. Ảnh: VinFast

Từ 2019 – 2020, các hãng xe Audi, Porsche rục rịch đưa về các dòng xe điện hóa bán chính hãng, xây các trạm sạc cho khách hàng trong nước. Năm 2020, Toyota đưa phiên bản Corolla Cross Hybrid về thị trường, khai phá phân khúc xe phổ thông. Năm 2021, hãng tiếp tục đưa phiên bản Camry Hybrid về thị trường Việt.

Năm 2021, hãng xe Việt Nam VinFast giới thiệu mẫu xe thuần điện VF e34. Đây là mẫu xe điện phổ thông đầu tiên ở Việt Nam, được sản xuất trong nước. Mẫu xe điện sử dụng động cơ điện có công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm, cùng hệ dẫn động cầu trước. Bộ pin dung lượng 42 kWh, có thể đi được quãng đường gần 300 km sau mỗi lần sạc đầy và trang bị nhiều tính năng, công nghệ thông minh. Những chiếc xe điện đầu tiên được giao đến tay khách hàng vào cuối năm 2021. Hãng xe cũng xây dựng hệ thống trạm sạc ở các tỉnh, thành trên cả nước và hoàn thiện hệ sinh thái cho xe điện.

Thaco gây bất ngờ khi giới thiệu mẫu xe thuần điện Kia EV6 và tiết lộ kế hoạch phân phối mẫu xe này ngay trong năm sau. Mercedes – Benz Việt Nam cũng tiết lộ thông tin sẽ bán hai dòng xe điện EQB và EQS ở thị trường trong nước. Một hãng xe khác là Volkswagen cũng có kế hoạch bán các mẫu xe điện của mình tại thị trường Việt Nam để đón đầu xu thế điện hóa.

Xây dựng các chính sách cho xe điện

Trước sự phát triển của các dòng xe điện hóa, để thu hút sản xuất xe điện cũng như thúc đẩy xu hướng tiêu dùng, Việt Nam đang xây dựng các chính sách cho ô tô điện.

Theo cơ quan xây dựng chính sách (Bộ Tài chính), xuất phát điểm của ô tô điện chạy pin giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương tự nhau.

Vì vậy, cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin của Việt Nam là rất tiềm năng nếu sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho ngành này phát triển.

{keywords}
Trạm sạc xe điện của Porsche tại Việt Nam. Ảnh: Porsche

Theo đề xuất, các nhà sản xuất ô tô điện tại Việt Nam sẽ được hưởng những ưu đãi để lắp ráp xe điện tại Việt Nam. Trong khi đó, về phía người dùng cũng sẽ được hưởng lợi với đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của của ô tô điện chạy pin (BEV) sẽ bằng 50% mức thu thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Một số ý kiến cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một lộ trình cụ thể cho việc phát triển các dòng xe điện hóa tại Việt Nam, đồng thời mở rộng thêm các ưu đãi với cả các loại xe điện hóa khác Hybrid (HEV), Hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV) để mở rộng thêm thị trường cho xe điện.

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước

Ngày 26/11, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, kể từ ngày 1/12, các loại ô tô sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ so với mức thu hiện hành. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kéo dài trong 6 tháng, đến tháng 5/2022.

{keywords}
Giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước là cú hích cho thị trường ô tô

Đây là lần thứ hai trong 2 năm qua, mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm còn một nửa. Theo các chuyên gia, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ không làm giảm giá xe, nhưng giúp giá lăn bánh giảm xuống và kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước đã mang lại tác động tích cực với thị trường ô tô Việt Nam. Theo VAMA, 6 tháng cuối năm 2020, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng đều qua các tháng. Đặc biệt trong tháng 11 và tháng 12/2020, số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra tăng mạnh với mức tăng lần lượt là 14,7% và 25% so với tháng liền kề trước đó. Nhiều người kỳ vọng, đây sẽ là cú hích mạnh kích cầu cho xe lắp ráp trong nước bùng nổ vào thời điểm cuối năm.

Loạt xe mới xuất hiện ghi dấu ấn

Trong bối cảnh thị trường ô tô ảm đạm, các hãng xe từ phổ thông đến hạng sang liên tục làm mới loạt sản phẩm tại thị trường Việt Nam để chinh phục khách hàng. Đây cũng là một trong những yếu tố đóng góp cho sự sôi động của thị trường trong các tháng cuối năm. Một số phiên bản xe mới chào hàng tại Việt Nam với các tên gọi mới, như Nissan Almera (Nissan Sunny), Kia K5 (Kia Optima), Kia K3 (Kia Cerato)...

Đáng chú ý các mẫu xe mới lần đầu tiên góp mặt trong phân khúc SUV đô thị như Kia Sonet, Toyota Raize, khi phân khúc này đang được nhiều khách hàng ưa chuộng. Một gương mặt mới khác ở phân khúc xe điện phổ thông là VinFast VF e34 cũng tới tay khách hàng Việt trong năm nay.

{keywords}
Loạt xe mới ghi dấu ấn trên thị trường ô tô Việt Nam. 

Thương hiệu xe Việt ra ra mắt tại Mỹ

Sinh sau đẻ muộn nhưng VinFast đã gặt hái nhiều thành công khi thương hiệu đã dần định hình ở thị trường trong nước. Hãng xe Việt tiếp tục ghi dấu ấn khi vươn ra thị trường thế giới với 2 mẫu ô tô thuần điện ra mắt tại Mỹ là VF e35 và VF e36 góp mặt tại triển lãm ô tô lớn ở Mỹ. 

Hãng xe Việt cũng đã đưa trụ sở tại Mỹ đi vào hoạt động tại Playa Vista, nơi được mệnh danh là “Bãi biển Silicon” của Los Angeles với rất nhiều các công ty công nghệ hoạt động. Cùng với việc thành lập trụ sở chính, VinFast Mỹ sẽ đầu tư xây dựng các văn phòng chi nhánh, tổng đài chăm sóc khách hàng tại nhiều khu vực và triển khai mạng lưới showroom, xưởng dịch vụ để giới thiệu thương hiệu và sản phẩm xe điện tới thị trường Mỹ.

Phúc Vinh

Người Việt chi bộn tiền sắm ô tô cuối năm

Người Việt chi bộn tiền sắm ô tô cuối năm

Trong tháng 11, đã có gần 50.000 xe ô tô đến tay khách hàng Việt. Thị trường ô tô sôi động nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ và sẽ bùng nổ tiếp trong các tháng tới.