Mobile Money là gì?

Mobile Money hay Tiền di động là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ. 

Việc triển khai dịch vụ Mobile Money được thí điểm trên toàn lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn 2 năm. Hạn mức giao dịch Mobile Money không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản cho tổng giao dịch. 

Về cơ bản, dịch vụ Mobile Money cung cấp cho khách hàng một tài khoản Mobile Money gắn liền với thuê bao di động. Tài khoản này tương tự như tài khoản viễn thông nhưng được phép sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hoá hợp pháp tại Việt Nam.

{keywords}
Người dùng di động sẽ có thể dùng tài khoản Mobile Money để thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ với hạn mức 10 triệu đồng/tháng. Ảnh: Trọng Đạt

Mobile Money khác gì so với ví điện tử?

Khác với các ví điện tử, người dùng không cần phải có tài khoản ngân hàng để sử dụng dịch vụ Mobile Money. Việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money hướng tới mục tiêu tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán không dùng tiền mặt.

Mobile Money sẽ rất phù hợp với người dân ở những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những nơi hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Cách sử dụng Mobile Money

Người dùng có thể sử dụng Mobile Money để thanh toán việc mua hàng hóa, dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận hình thức thanh toán này. 

Người dùng cũng có thể chuyển tiền qua nhau giữa 2 tài khoản Mobile Money, giữa tài khoản Mobile Money với tài khoản ngân hàng và ví điện tử. 

{keywords}
Việc thanh toán bằng Mobile Money được thực hiện bằng ứng dụng trên smartphone hoặc tin nhắn SMS trên tất cả các thiết bị di động. Ảnh: Trọng Đạt

Việc thanh toán này được thực hiện qua ứng dụng của đơn vị cung cấp dịch vụ trên smartphone. Tại những vùng không có Internet hoặc với người dùng điện thoại phổ thông, họ có thể sử dụng tài khoản Mobile Money của mình để thanh toán thông qua tin nhắn SMS.

Mobile Money chỉ được dùng để thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam. Dịch vụ này chỉ áp dụng đối với giao dịch nội địa, không thanh toán, chuyển tiền cho các sản phẩm, dịch vụ xuyên biên giới.  

Nạp rút tiền ở tài khoản Mobile Money như thế nào?

Người dùng có thể nạp, rút tiền vào tài khoản Mobile Money bằng các phương thức truyền thống như qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử. Ngoài ra, dịch vụ này còn cho phép người dùng nạp rút tiền trực tiếp tại các điểm giao dịch của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Mobile Money. 

Số lượng điểm giao dịch khổng lồ của các nhà mạng (cũng là những đơn vị cung cấp dịch vụ Mobile Money) sẽ giúp dịch vụ này phổ biến rộng khắp một cách nhanh chóng. Khi đó, việc nạp và rút tiền từ tài khoản Mobile Money cũng sẽ thuận tiện như cách người dân mua thẻ cào và nạp tiền vào tài khoản viễn thông. 

{keywords}
Tài khoản di động của người dùng Mobile sẽ phải được định danh, xác thực theo đúng quy định của pháp luật. Ảnh: Trọng Đạt 

Điều kiện để được đăng ký sử dụng Mobile Money

Người dùng phải cung cấp được số Chứng minh Nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động. Thuê bao này phải được định danh, xác thực theo quy định của Chính phủ. 

Để sử dụng Mobile Money, thuê bao di động của người dùng phải hoạt động ít nhất 3 tháng tính cho tới thời điểm đăng ký. Mỗi người chỉ được mở 1 tài khoản Mobile Money tại đơn vị cung cấp thí điểm dịch vụ. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về dịch vụ Mobile Money. VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về cách thức triển khai cũng như các nhà cung cấp dịch vụ này trong thời gian tới. 

Trọng Đạt

Dịch vụ mobile money khác gì so với ví điện tử?

Dịch vụ mobile money khác gì so với ví điện tử?

 Dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động (mobile money) đang được Bộ TT&TT và Ngân hàng Nhà nước xúc tiến nhằm triển khai rộng khắp tại thị trường Việt Nam.