Ảnh minh họa: Internet

Vào thời điểm này của năm 2019, doanh số smartphone đình trệ, các mẫu điện thoại không có nhiều thay đổi và không ai chắc chắn liệu các cuộc cách mạng điện thoại 5G và smartphone gập có thành hiện thực hay không. Dù vậy, vào những ngày đầu tiên của năm 2020, với sự ra mắt của các thiết bị như Galaxy S11 và Huawei P40 Pro, một số lời hứa của năm trước có thể thực hiện.

Năm 2019 đã mang đến cho chúng ta những chiếc điện thoại mang dấu ấn lịch sử như smartphone gập Samsung Galaxy Fold, Huawei Mate X và Motorola Razr. Một số công nghệ quan trọng khác bao gồm pin được sạc nhanh hơn và sử dụng lâu hơn, hệ điều hành hỗ trợ các trợ lý ảo ngày càng thông minh hơn. Camera di động sử dụng cảm biến mới và cải thiện chụp ảnh, từ công nghệ zoom kính tiềm vọng đến chụp ảnh thiên văn trong Pixel 4.

Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy các tính năng này được tăng cường và đạt được các kỹ thuật mới, máy ảnh với vô số megapixel, điện thoại có pin và màn hình cực lớn giúp bạn có đồ họa mượt mà hơn và 5G sẽ được tích hợp trong nhiều mẫu điện thoại hơn.

Dưới đây là 5 điều mong đợi nhất trên smartphone 2020:

Tích hợp 5G trở thành xu hướng chủ đạo

Mạng 5G chính thức triển khai vào năm 2019 và có một số ít mẫu điện thoại mới hỗ trợ. Hầu hết là biến thể của các mẫu điện thoại cao cấp nhưng với mức giá cao hơn trong khi đó các mạng 5G đang bị hạn chế vùng phủ sóng.

Tháng 9/2019 vừa qua, Samsung cho biết họ đã bán được 2 triệu điện thoại 5G tại quê nhà Hàn Quốc và một số thương hiệu ra đời các điện thoại 5G rẻ hơn như Xiaomi Mi 9 Pro giá 520 USD. Nhưng về tổng thể, chưa có điều gì đáng bàn, đặc biệt là vì các chip bên trong chưa thực sự hiệu quả và có xu hướng tiêu tốn quá nhiều pin khi bạn sử dụng kết nối 5G. Ngoài ra, chúng có xu hướng quá nóng khi nhiệt độ cao, vì vậy cần tắt kết nối 5G để không vượt ngưỡng an toàn.

Dù có nhiều nỗ lực trong năm 2019, 5G vẫn chưa được như kỳ vọng. Ở các quốc gia nơi các nhà mạng đang xây dựng mạng 5G, hy vọng mọi điện thoại cao cấp đều tích hợp 5G hoặc có biến thể của 5G. Ví dụ, Galaxy S11 của Samsung có thể là một trong những sản phẩm đầu tiên mang 5G đến với nhiều người hơn.

Khi mạng 5G trở nên phổ biến hơn, điện thoại có thể truy cập tốc độ dữ liệu cao hơn đáng kể và dịch vụ đáp ứng nhanh hơn. Điều đó đồng nghĩa chúng ta có thể tải xuống nhanh chóng các tệp lớn, như các chương trình Netflix để xem ngoại tuyến; gọi video thông suốt; đồ họa đẹp mắt khi phát trực tuyến các trò chơi thời gian thực và trải nghiệm thực tế ảo tăng cường (AR); khả năng đáp ứng nhanh và chính xác giúp cho việc chơi game mượt hơn.

Smartphone gập phổ biến hơn

Nếu năm 2019 là năm chứng kiến những chiếc điện thoại gập xuất hiện, năm 2020 sẽ xác định xem chúng là tương lai di động hay mánh lới quảng cáo bị lãng quên như màn hình 3D.

Samsung, Motorola và Huawei đã ra mắt những thiết bị dạng này và đều có thiết kế riêng. Samsung Galaxy Fold sử dụng thiết kế như một cuốn sách mở ra thành chiếc máy tính bảng. Huawei Mate X thậm chí còn có một màn hình lớn bao quanh bên ngoài thiết bị, có thể được sử dụng theo ba cách khác nhau trong khi đó Motorola Razr là một chiếc điện thoại nhỏ lật lên theo chiều dọc để lộ màn hình cao, hẹp bên trong.

Smartphone gập muốn mang tới màn hình lớn hơn trong một thân máy nhỏ hơn. Vào năm 2019, giá của chúng khá đắt đỏ với 1.500 USD cho Motorola Razr, 2.000 USD cho Galaxy Fold và khoảng 2.400 USD cho Mate X. Chúng đắt hơn ít nhất 50% so với số tiền bạn chi cho một chiếc điện thoại cao cấp, chẳng hạn iPhone 11 Pro giá 1.000 USD. Màn hình smartphone gập được làm bằng nhựa, dễ vỡ hơn kính, dễ bị trầy xước và hư hại từ các tác động trực tiếp.

Fold, Razr và Mate X sẽ có nhiều “bạn bè” hơn trong năm 2020 và các năm sau vì các nhà sản xuất như LG, Xiaomi và TCL đã lên tiếng về việc thử nghiệm các thiết kế gập. Tin đồn cũng cho thấy Samsung đang sẽ ra mắt Galaxy Fold 2 vào tháng 8/2020.

Chất lượng chụp ảnh tiếp tục tăng

Theo khảo sát của hãng nghiên cứu Kantar Worldpanel, chất lượng máy ảnh là một trong ba lý do hàng đầu khi chọn mua điện thoại, bên cạnh màn hình và thời lượng pin.

Chụp ảnh trên điện thoại di động đã có những bước tiến sâu trong năm 2019 với tiến bộ về chất lượng ống kính và xử lý hình ảnh tiên tiến. Ví dụ, cảm biến ống kính và/hoặc góc rộng đã trở thành tiêu chuẩn cho điện thoại cao cấp. Huawei P30 Pro là mẫu điện thoại đáng chú ý với ống kính kính tiềm vọng siêu zoom, kết hợp zoom quang học và kỹ thuật số.

Các hãng cũng sử dụng cảm biến tinh vi và xử lý hậu kỳ để đạt được bức ảnh mà trước đây chỉ có thể đạt được trên máy ảnh chuyên nghiệp (DSLR). Nổi bật là chế độ chụp ảnh của Google Pixel 4, có khả năng chụp những bức ảnh sắc nét trên bầu trời đầy sao.

Vào năm 2020, bộ xử lý điện thoại mới có thể hỗ trợ máy ảnh lên tới 200MP và những tiến bộ sẽ đến với chụp ảnh góc xa và siêu rộng, đặc biệt là với điện thoại hàng đầu sử dụng zoom quang 5x. Video chuyển động chậm và độ phân giải cao cũng sẽ được tăng cường nhờ bộ xử lý mạnh hơn.

Màn hình 120Hz

Galaxy S11 được dự đoán trang bị màn hình có tốc độ làm tươi (số lần làm mới hình ảnh trên một giây) 120Hz. Tốc độ chuẩn hiện tại là 60Hz.

Tốc độ làm tươi nhanh hơn giúp đồ họa trông mượt hơn, điều này rất quan trọng đối với các trò chơi có nhịp độ nhanh và đồ họa nặng. Nó cũng tăng cường đồ họa cho video 4K, hình động trên màn hình và thậm chí cuộn trang web hay xem ứng dụng.

Tốc độ làm tươi cao cũng giúp cải thiện chi tiết hoặc khả năng phản hồi của đồ họa AR, một lĩnh vực có rất nhiều tiềm năng, nhưng chủ yếu được sử dụng trong các trò chơi hiện nay như Pokemon Go, Minecraft Earth và Harry Potter: Wizards Unite.

Hiện tại, chỉ một số ít điện thoại dùng màn hình 90Hz hoặc 120Hz như OnePlus 7T và Google Pixel 4. Người dùng có thể chọn tăng tốc độ làm tươi lên 90Hz hoặc 120Hz nhưng sẽ ảnh hưởng tới pin.

Sạc nhanh phát triển trong tương lai

Điện thoại của bạn chỉ tốt khi pin tốt, đáp ứng nhu cầu của bạn khi cần mà không hết pin giữa chừng. Sạc nhanh có thể là giải pháp hỗ trợ để khi hết pin, chỉ cần một khoảng thời gian ngắn để nạp đầy.

Để thực hiện ý tưởng này, Galaxy Note 10 Plus đi kèm với bộ sạc 25W sẽ lấp đầy pin trống trong khoảng một giờ. Nếu dùng bộ sạc 45W, pin đầy trong 30 phút. Apple cũng đã đưa ra bộ sạc nhanh 18W lên iPhone 11 Pro và Pro Max.

Như vậy, sạc nhanh sẽ trở thành chủ đề nóng hơn vào năm 2020. Nó sẽ xuất hiện như một điều tất nhiên và có thể Samsung sẽ ra mắt bộ sạc 45W do flagship. Ít nhất, Apple và các đối thủ sẽ cố gắng thu hẹp khoảng cách với bộ sạc 25W của Samsung bằng sản phẩm riêng của họ.

Điện thoại cao cấp có giá đắt hơn

Giá điện thoại đã tăng lên trong vài năm qua do sử dụng tính năng camera mới và kích thước màn hình lớn hơn. Việc tích hợp 5G, thiết kế gập và thậm chí nhiều cải tiến hơn về máy ảnh, pin và bộ xử lý sẽ làm cho giá điện thoại tăng lên, ít nhất là trên dòng cao cấp. Điện thoại tầm trung có giá phải chăng hơn, đặc biệt nếu dùng công nghệ cũ.