Những kênh đi chợ online cho người dân TP.HCM mùa dịch

Những kênh mua hàng trong bài này được người Sài Gòn chứng thực, và rất nhiều trang được Sở Công Thương đề xuất.

 

Sau 5 ngày giãn cách nghiêm ngặt tại TP.HCM, người dân không còn quá khó khăn khi mua rau củ, thịt cá như 1-2 ngày đầu. Nhiều cửa hàng online tạm đóng website vì quá tải nay đã mở trở lại.

Tuy vậy, việc đi chợ online chưa quay lại mức bình thường như cũ. Một số loại rau, đặc biệt rau gia vị như hành, ngò vẫn thiếu. Việc giao hàng cũng được hẹn sau 2-3 ngày kể từ khi đặt hàng.

{keywords}
Rau được một người ở Sài Gòn mua từ mối quen trong mùa dịch. (Ảnh: Hoàng Huyền)

Trưa 12/6, chị Uyên (Tân Phú) đặt mua hàng của Aeon Mall qua ứng dụng Grab nhưng chờ mãi vẫn không có tài xế nhận. Chị chuyển sang website của Bách hoá Xanh, tuy nhiên ở kênh online của chuỗi này đã hết sạch thịt cá, rau củ, chỉ còn lại khá ít ỏi đồ đông lạnh và đồ sơ chế đóng hộp. Riêng một số loại rau sạch dự kiến ngày 1/8 mới giao, phải đặt hàng trước.

Chị Uyên tiếp tục chọn kênh Zalo của BigC Trường Chinh nhưng các mục thịt, hải sản tươi không còn. Chị vẫn đặt hàng và nhận được thông báo siêu thị sẽ liên hệ sau, có thể trễ vài ngày do nhu cầu lên cao.

Trả lời ICTnews, phía Bách hoá Xanh khẳng định nhu cầu mua sắm của người dân TP.HCM tăng rất cao, dẫn đến thiếu hàng cục bộ, nhưng nguồn cung vẫn bảo đảm.

Cụ thể, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao đột biến ngay trước thời điểm giãn cách và trong những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16. Các đơn hàng online đạt 15.000 - 20.000 đơn/ngày, gấp 3-4 lần bình thường.

Tại siêu thị, lượng mua sắm đạt hơn 1,1 triệu đơn vào ngày 8/7 (một ngày trước khi TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ). Trong khi các ngày liền kề trước đó mỗi ngày có khoảng 800 - 900 ngàn đơn.

Do nhu cầu lên cao cộng với tâm lý tich trữ của người dân, tại một số cửa hàng và khoảng thời gian nhất định, tình trạng khan hiếm có thể xảy ra.

Đối với mặt hàng thịt cá, rau bị thiếu hụt ở kênh online như nói trên, Bách hoá Xanh cho biết vẫn bán ở cửa hàng và sẽ điều tiết để có đủ cho kênh online.

“Không có tình trạng khan hiếm hàng. Chỉ có việc hết hàng cục bộ tại một số nơi. Việc này sẽ được giải quyết nếu người dân duy trì thói quen mua sắm ổn định, không tích trữ hàng và không mua sắm quá nhiều trong một thời điểm”, phía Bách hoá Xanh thông tin.

Người Sài Gòn đi chợ ra sao?

Trước thực tế một số nơi thiếu hàng cục bộ, nhiều người chấp nhận chờ được giao hàng trong vài ngày. Một số khác có thêm kênh mua hàng riêng.

Chẳng hạn, chị Bích Thuỷ (Gò Vấp) đặt hàng ở cửa hàng Vinmart Quang Trung qua Zalo. Chị gửi danh sách hàng cần mua, phía siêu thị kiểm tra hàng rồi báo lại. Chị có thể chuyển khoản hoặc thanh toán khi nhận hàng.

“Trưa em đặt, chiều có luôn. Đủ được 80% đồ, một số loại rau không có hàng, có lẽ do em đặt hàng trễ”, chị Thuỷ nói.

Để bổ sung một số loại rau, thịt còn thiếu, chị Thuỷ mua hàng của người bán trên Facebook. Người này cũng giao trong ngày.

Chị Thanh Nga (Quận 12) mua hàng của Bách hoá Xanh qua ứng dụng Now nên có hàng ngay trong ngày. Nếu đặt trực tiếp với Co.op Mart thì qua một ngày sẽ nhận hàng. Ngoài ra, chị cũng mua ở các mối trên Facebook, nhưng cũng chờ để người bán gom đơn hàng giao một lần, không có hàng ngay.

Một vài người khác sẽ mua để dành trong 3-4 ngày, khi gần hết mới đặt hàng tiếp nên không có áp lực phải nhận hàng trong ngày. Chẳng hạn, chị Ngọc Thiện (Bình Thạnh) thường đặt hàng ở các mối quen, sau đó nhận hàng trong 3-4 ngày. Chị thậm chí đủ hàng để nhượng lại cho bạn bè thân thiết trong những ngày khan hiếm.

Một số người khác vốn quen với đi chợ truyền thống cũng chuyển lên online. Như anh Tài (Nhà Bè) mới đặt hàng trên ứng dụng của Co.op Mart, song đơn hàng vẫn đang được chờ xử lý sau một ngày đặt mua.

“Mình vẫn thường mua trực tiếp ở CitiMart. Các siêu thị này hàng hoá vẫn khá đủ, lại không tập trung đông người”, anh Tài chia sẻ.

Từ ngày 9/7, TP.HCM áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm đối phó với dịch Covid-19 bùng phát. Các dịch vụ giao đồ ăn bị tạm ngưng, người dân chỉ được ra ngoài khi cần thiết, nhiều khu vực bị phong toả. Điều này dẫn đến việc khan hiếm hàng hoá nhất thời do vận chuyển khó khăn, người dân mua tích trữ và nhiều người buộc phải làm việc nội trợ vốn trước nay chưa từng làm.

Như vậy, ngoài các kênh siêu thị vẫn mở cửa, người dân TP.HCM còn có các kênh mua bán online, mua trên mạng xã hội. Một số người độc thân, nhu cầu ít, có thể nhờ hỗ trợ hàng hoá từ bạn bè. 

75 website mua hàng cho người dân TP.HCM

Trong văn bản do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký về các biện pháp tăng cường phòng dịch Covid-19, có nội dung yêu cầu Sở Công Thương bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho người dân. Một trong những hoạt động Sở vừa thực hiện là lập danh sách 75 website mua hàng qua mạng cho người dân thành phố tại địa chỉ https://nongsan.congthuong.hochiminhcity.gov.vn

Đây là các trang web cho phép người dân mua hàng trực tiếp, không đơn thuần chỉ là trang giới thiệu sản phẩm.

{keywords}
 

Hải Đăng

Doanh thu bán hàng online mùa dịch tăng gấp đôi nhờ dân văn phòng

Doanh thu bán hàng online mùa dịch tăng gấp đôi nhờ dân văn phòng

Sài Gòn giãn cách, người dân đổ xô mua hàng online đã giúp nhiều nhân viên văn phòng kiếm thêm mùa dịch.  

 

Chatbot ChatGPT sắp có đối thủ tại Trung Quốc

Theo nguồn tin của Bloomberg, Baidu chuẩn bị ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự ChatGPT của OpenAI.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

10 việc làm công nghệ được ‘săn lùng’ nhiều nhất năm 2023

Từ kỹ sư đám mây đến chuyên gia an toàn thông tin, trận chiến “săn đầu người” công nghệ năm 2023 sẽ tiếp tục khốc liệt, đi kèm với mức thu nhập hấp dẫn.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Mỹ và châu Âu lần đầu tiên đạt thoả thuận sâu rộng về trí tuệ nhân tạo

Mỹ và châu Âu đạt thoả thuận nhằm tăng tốc và tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nông nghiệp, y tế, ứng phó khẩn cấp, dự báo khí hậu và lưới điện.

Máy ảnh Sony sản xuất tại Trung Quốc sẽ không bán ở nước ngoài

Máy ảnh Sony bán tại Nhật Bản, Mỹ và các thị trường châu Âu sẽ được sản xuất tại Thái Lan thay vì Trung Quốc.

Mỹ giành thắng lợi ngoại giao quan trọng trong cuộc chiến công nghệ

Thuyết phục thành công chính phủ Hà Lan và Nhật Bản áp đặt các lệnh cấm xuất khẩu một số loại máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc được coi là một thắng lợi về ngoại giao đối với Washington trong cuộc chiến công nghệ với Bắc Kinh.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Cách bảo vệ tài khoản Facebook doanh nghiệp khỏi tấn công mạng

Facebook và các mạng xã hội khác đang là công cụ giao tiếp, quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp, do đó nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khó lường.

Kỷ nguyên thống trị tìm kiếm và quảng cáo của Google sắp kết thúc?

Chính quyền liên bang cùng 8 tiểu bang tại Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Google với cáo buộc công ty này đã sử dụng các phương tiện “phi pháp” để duy trì lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm.

Đang cập nhật dữ liệu !