Thời tiết giao mùa, chất lượng không khí xuống thấp là lúc các bà nội trợ rủ nhau mua máy lọc không khí. Tuy nhiên, một máy lọc không khí chất lượng đắt tiền có thể không phát huy hết hiệu quả nếu không biết sử dụng đúng cách, dù phần lớn đã được mô tả trong sách hướng dẫn sử dụng.

Theo đó, máy lọc không khí hoạt động hiệu quả nhất trong phòng kín và được đặt giữ khoảng cách với các vật bên cạnh ít nhất 15cm. Trong nhiều trường hợp, nếu muốn làm sạch không khí ở những góc khuất, người dùng có thể đặt thêm quạt để đẩy không khí lưu thông khắp phòng. Tuy nhiên, khuyến cáo của các chuyên gia là chỉ nên sử dụng máy lọc không khí ở không gian phòng ngủ, nơi có nhiều hoạt động sinh hoạt và khép kín nhất có thể. 

{keywords}
Tùy từng loại máy lọc không khí mà có số lượng màng lọc khác nhau, bao gồm màng lọc phải thay và màng lọc sơ có thể rửa sạch được

Trường hợp phòng ngủ quá rộng trong khi máy lọc không khí không đạt hiệu quả phủ kín phòng, hãy đặt máy lọc gần vị trí ngủ nhất có thể để tối đa hóa công suất của máy. Sau một đêm, người dùng có thể mở cửa phòng trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày để đón không khí tươi ngoài trời. 

Với người ngồi trong phòng cả ngày như streamer, sẽ không có vấn đề gì nếu bật máy 24/7, bởi lượng điện tiêu thụ là không quá lớn và các máy đều có chế độ chạy tự động khi không khí đã đạt ngưỡng tốt. Nhưng với người chỉ dùng vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày thì sao? Vẫn có thể bật máy cả ngày nhưng vấn đề không nằm ở việc tiêu thụ điện năng mà là tấm màng lọc. Sử dụng hàng ngày sẽ dẫn đến tốc độ phải thay màng lọc nhanh hơn hoặc phải vệ sinh tấm lọc sơ thường xuyên hơn. 

{keywords}
Máy lọc không khí đặt gần giường ngủ sẽ đạt hiệu quả tối ưu nhất

Ngoài ra, bản thân vỏ ngoài của máy cũng phải được lau chùi sạch sẽ, nhất là bộ phận cảm biến bụi (lau khô). Điều này để giúp cho máy hoạt động chính xác và tránh hiện tượng máy lúc nào cũng báo đèn đỏ (chất lượng không khí rất xấu) dù thực tế có thể không như vậy. 

Nhưng quan trọng nhất là người dùng nên dọn dẹp một cách thường xuyên căn phòng nơi đặt máy lọc không khí. Bắt một chiếc máy phải hoạt động quá sức trong một căn phòng nhiều bụi bẩn và đầy mùi khó chịu sẽ làm giảm đáng kể hiệu năng của máy. Ngoài ra, với điều kiện thời tiết nồm ẩm như nước ta, máy lọc không khí sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi sử dụng kèm máy hút ẩm và có thể sử dụng song song khi độ ẩm trong không khí tăng cao. 

Điều cuối cùng, máy lọc không khí có nhiệm vụ chính là lọc bụi mịn. Chỉ có các dòng máy cao cấp mới có khả năng khử mùi (khói thuốc, hóa chất), giúp ích cho người bị hen suyễn hoặc dị ứng. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc nhu cầu và túi tiền để chọn sản phẩm phù hợp nhất. 

Phương Nguyễn

Mua máy lọc không khí cần chú ý những gì?

Mua máy lọc không khí cần chú ý những gì?

Các sản phẩm trên thị trường hiện nay cũng có vô vàn chủng loại, mẫu mã và công nghệ khác nhau khiến người tiêu dùng gặp khó trong việc lựa chọn.