Ủy ban châu Âu sẽ ban hành hai dự thảo lập pháp chính, bao gồm Luật Dịch vụ Kỹ thuật số và Luật Thị trường Kỹ thuật số. Nếu dự thảo được đưa ra theo đúng kế hoạch, các công ty công nghệ lớn sẽ phải đối mặt với áp lực pháp lý hơn nữa ở châu Âu.

Pháp và Hà Lan đã đưa ra lời kêu gọi chung để điều chỉnh các công ty công nghệ từ góc độ cạnh tranh. Quá trình điều tra chống độc quyền trước đây ở châu Âu quá dài và ít có tác dụng. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu đã hoãn việc ban hành hai lần và dự kiến chính thức ra mắt vào ngày 15/12. Một số phương tiện truyền thông nước ngoài tiết lộ rằng không loại trừ khả năng tiếp tục trì hoãn sang năm sau.

{keywords}

Có thông tin cho rằng việc ban hành đề xuất đã nhiều lần bị trì hoãn, liên quan đến sự khác biệt trong các thể chế của EU. Điều này mang lại cho những gã khổng lồ công nghệ nhiều không gian để vận động hành lang và giảm bớt những tổn thất tiềm ẩn. Cụ thể, họ sẽ tiếp cận một số tổ chức như Tổng cục Thương mại, Công nghiệp và Chính sách Cạnh tranh của Ủy ban châu Âu để kêu gọi sự đồng tình.

EU có ý định rõ ràng ngay từ đầu năm nay là thúc đẩy một chiến lược công nghiệp mạnh mẽ nhằm giành vị trí thuận lợi trong cuộc cạnh tranh chiến lược xoay quanh công nghệ và công nghiệp. Điều này có nghĩa là EU có thể hỗ trợ một cách có ý thức thế mạnh trong ngành công nghiệp nền tảng kỹ thuật số và nới lỏng hạn chế chống độc quyền đối với các công ty lớn của châu Âu.

Theo báo chí Anh, Ủy ban châu Âu đã hoãn đề xuất nhiều lần, có thể liên quan đến những khác biệt trong tổ chức. Bất đồng lớn đầu tiên là giữa Phó Chủ tịch EU Vestager và Ủy viên Ban cạnh tranh Marketing Breton. Với tư cách là một "bà trùm thuế", Westag đã khiến các công ty công nghệ Mỹ phải khiếp sợ với lập trường cứng rắn của mình. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, Breton đã thường xuyên thông báo ngắn gọn với giới truyền thông về hai đề xuất trên, ở một mức độ nào đó đã cướp đi phong cách của Westage. Điều này cũng khiến người ta tự hỏi, trong tương lai, cái nào sẽ dẫn đầu về quy định bảo mật dữ liệu và cạnh tranh thị trường?

Thực tế, Tổng cục Chính sách Cạnh tranh và Tổng cục Công nghiệp của Ủy ban châu Âu có một số quyền hạn liên quan trong việc giám sát các công ty công nghệ, nhưng quyền hạn của họ không rõ ràng. Vestag từng là Phó Thủ tướng Đan Mạch kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nội chính, đại diện cho Đảng Tự do Xã hội Đan Mạch trung tâm và là một "cánh tả cấp tiến"; Breton là Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp và chủ tịch Dịch vụ Máy tính ATOS của Pháp. Công ty là một trong những nhà cung cấp dịch vụ máy tính lớn ở Liên minh Châu Âu.

Đề xuất của Breton luôn ủng hộ những kẻ mạnh, làm cho nó lớn hơn và mạnh hơn và luôn hy vọng thúc đẩy các chính sách công nghiệp từ cấp độ Ủy ban châu Âu. Từ quan điểm này, sự khác biệt giữa ông và Vestagg, ở một mức độ nào đó, là sự tranh chấp giữa chủ nghĩa dân tộc kinh tế và chủ nghĩa tân tự do.

Điểm khác biệt lớn thứ hai là liệu đề xuất có thể được thông qua thành công tại Nghị viện châu Âu trong tương lai? Ngay cả khi đạt được sự đồng thuận về đề xuất trong EU, đề xuất đó phải được đệ trình lên Hội đồng Bộ trưởng và Nghị viện châu Âu để tranh luận.

Nghị sĩ cánh hữu Bulgaria Eva Maydell cho biết, sau khi dự thảo được bàn giao cho Nghị viện châu Âu, nó có thể sẽ được quan tâm rộng rãi và những cuộc cãi vã chính trị như vậy có khả năng dẫn đến những hướng dẫn mới "không lành mạnh". Nữ nghị sĩ tin rằng việc đạt được sự đồng thuận không hề đơn giản. “Xem xét mức độ ảnh hưởng của công nghệ lớn đến các cuộc bầu cử và cách thức Brexit được thực hiện, các cuộc thảo luận thường có thể nằm ngoài sức tưởng tượng”, Eva Paunova nói.

Sự khác biệt lớn thứ ba là liệu cách tiếp cận lập pháp của Ủy ban châu Âu đã được Tòa án Công lý châu Âu cho phép hay chưa? Vào tháng 11 năm ngoái, hồ sơ kiểm toán của Tòa án Công lý châu Âu cho thấy Ủy ban châu Âu không đủ quyền lực để trừng phạt các công ty như Facebook và Google. Điều đáng chú ý là do có nhiều khác biệt giữa các thể chế của EU, các công ty công nghệ Mỹ thực hiện nhiều hành động với hy vọng trì hoãn việc đưa ra các đề xuất và giảm bớt thiệt hại tiềm tàng.

Tháng 10 năm ngoái, một tài liệu bị rò rỉ cho thấy Google đang lên kế hoạch chống lại Breton. Trong kế hoạch, Google có thể sẽ vận động chính phủ Mỹ cùng hành động để tẩy chay việc giám sát chống độc quyền của EU. Mặc dù kế hoạch đã bị Breton chấm dứt, nhưng nó cũng phản ánh đường lối hành động của các công ty công nghệ Mỹ. Đồng thời, vào đầu năm nay, Google, Amazon và Apple đã cùng nhau thuê Dot Europe (trước đây là EDiMA) vận động hành lang nhằm thoát khỏi yêu cầu phải gánh chịu trách nhiệm do Ủy ban châu Âu đề xuất.

Điệp Lưu

EU sẽ yêu cầu các công ty công nghệ lớn thực hiện trách nhiệm quản lý Internet

EU sẽ yêu cầu các công ty công nghệ lớn thực hiện trách nhiệm quản lý Internet

Dự thảo mới sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời buộc các công ty công nghệ lớn chia sẻ dữ liệu.