Ở tuổi 71, sức khỏe của bà Joan MacDonald rơi vào tình trạng tồi tệ. Bà thừa cân, phải dùng nhiều loại thuốc do hàm lượng cholesterol cao, huyết áp cao và các vấn đề về thận. Con gái của bà, một huấn luyện viên fitness, nói mẹ nên thay đổi. Bà đã làm theo lời con gái, tập gym lần đầu tiên và học cách ăn kiêng với trợ giúp của iPhone.

Sau 4 năm, bà MacDonald “lột xác” thành một con người khác, vô cùng khỏe mạnh và vóc dáng đáng ngưỡng mộ. Lượng người theo dõi bà trên Instagram lên tới 1,4 triệu.

{keywords}
Bà Joan MacDonald. (Ảnh: AP)

Bà nằm trong số những “ông bà có tầm ảnh hưởng”, với độ tuổi trên 70 và thu hút lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội. Marianne Zapata, 18 tuổi, một người hâm mộ bà MacDonald, bày tỏ sự ngưỡng mộ: “Thật hiếm thấy một ai đó ở tuổi bà ấy có thể làm được những việc này. Chỉ nghĩ thôi đã thấy tích cực rồi”.

Chính những người đáng tuổi ông bà đã biến những nền tảng kỹ thuật số thành “vàng ròng”.

Bà MacDonald ký hợp tác với thương hiệu trang phục thể thao và thực phẩm chức năng Women’s Best, thiết bị thư giãn Sensate. Bà cũng ra mắt ứng dụng tập luyện, sức khỏe riêng dù mới học cách sử dụng công nghệ vài năm.

Trên TikTok, bốn người bạn dùng chung tài khoản @oldgays – “trẻ” nhất 65 tuổi – có 2,2 triệu người theo dõi. Họ có thỏa thuận với Grindr trả lời người hâm mộ các câu hỏi về văn hóa đại chúng.

Số khác tập trung vào phong cách và làm đẹp, mở các tủ quần áo trên Amazon để cung cấp gợi ý về trang phục lẫn cách trang điểm.

Lagetta Wayne, 78 tuổi, được nhiều người hâm mộ xin làm “cháu” nhờ các công thức nấu ăn và ăn chay trên tài khoản TikTok @msgrandmasgarden. Sau khi gia nhập nền tảng tháng 6/2020, bà có 130.500 người theo dõi. Video đầu tay của bà đạt 37.600 lượt thích.

Theo một khảo sát năm 2019 của AARP, phần lớn người trên 50 tuổi dùng công nghệ để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, 37% người trên 70 tuổi dùng mạng xã hội hàng ngày, chủ yếu là Facebook. Do dịch Covid-19 lây lan khắp thế giới dẫn đến các lệnh phong tỏa, người cao tuổi mới mở rộng “vùng hoạt động”, nhất là khi thấy nội dung của các “đồng niên”, theo Alison Bryant, Phó Chủ tịch AARP.

Cũng như bà MacDonald, người cao tuổi làm rất nhiều “chuyện hoang đường” khi 60, 70 hay 80 tuổi. “Họ cho thấy bất kỳ ai cũng làm được những điều này, rằng bạn không phải lo ngại khi già đi. Những người 20 hay 30 tuổi thường không nghĩ như thế”, Bryant chia sẻ.

Bà Sandra Sallin, một blogger kiêm nghệ sỹ 80 tuổi, sở hữu tài khoản Instagram với 25.300 người theo dõi. Là người yêu thích son môi, nấu ăn và làm đẹp, bà thường chia sẻ ảnh thời trẻ và các chuyến du lịch trên trang cá nhân. Bà tiết lộ khi bắt đầu có tuổi, bà muốn mở rộng thế giới của mình. Mọi người chuyển đi nơi khác hoặc bị bệnh, vì vậy bà mở blog để liên lạc với họ. Sau đó, bà phát hiện ra Instagram.

Bà cảm thấy bất ngờ vì hầu hết những người theo dõi đều nhỏ hơn mình 30, 40 tuổi. Dù vậy, cũng có người già hơn, những người quyết định “tô son” sau khi theo dõi trang Instagram của bà.

Du Lam (Theo AP)

Mạng xã hội Trung Quốc bắt đầu thanh lọc các 'chuyên gia tài chính 4.0'

Mạng xã hội Trung Quốc bắt đầu thanh lọc các 'chuyên gia tài chính 4.0'

Những nền tảng mạng xã hội hàng đầu Trung Quốc như WeChat, Douyin, Sina Weibo và Kuaishou đã bắt đầu cuộc thanh lọc các tài khoản chuyên gia tài chính tự phong trên mạng, theo tin từ Thời báo Hoàn Cầu.