Những ngày vừa qua, nhiều người dân ở huyện Phú Lương, Thái Nguyên vẫn chưa hết bàng hoàng khi tiếp nhận thông tin lãnh đạo Công ty Cổ phần tập đoàn Thời gian vàng (gọi tắt Tập đoàn Gold Time) đang bị tạm giữ được đăng tải trên các báo, đài.

Theo đó, vào ngày 28/08/2020, cơ quan cảnh sát điều tra, bộ Công an đã tiến hành bắt tạm giam các lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn Gold Time để phục vụ công tác điều tra về hành vi: “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo điểm đ khoản 2 điều 290 Bộ Luật hình sự.

{keywords}
Ông Nguyễn Khắc Đồi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gold Time đã bị khởi tố, bắt tạm giam 

Dù thông tin này đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, xong nhiều người vẫn đặt niềm tin vào cơ hội làm lại với suy nghĩ “sai đâu sửa đó”, nhưng liệu có cơ hội để sửa sai hay không thì chẳng ai dám khẳng định vào thời điểm hiện tại.

Từ niềm tin mù quáng    

Ngay sau khi thông tin được công bố, các trưởng nhóm, quản trị hệ thống lập tức đăng đàn trấn an dư luận và người góp vốn. Dù đều nhấn mạnh sẽ hợp tác với nhà chức trách để phục vụ công tác điều tra nhưng những người này vẫn tiếp tục khẳng định Gold Time không phải là đa cấp lừa đảo.

{keywords}

Hệ thống Gold Time có độ phủ khắp các tỉnh thành

Đáng nói, trong những luồng livestream của các tổng đại lý giải trình về việc lãnh đạo bị tạm giữ và hệ thống website phải ngừng hoạt động, có không ít “cổ đông” vẫn tỏ ra tin tưởng và cho rằng Gold Time không lừa đảo.

Họ vẫn khẳng định những “giá trị” phi thực tế mà Tập đoàn này mang lại. Thậm chí nhiều người còn cho rằng báo đài đăng tải thông tin không chính xác, mang tính quy chụp và trù dập doanh nghiệp này. Có điều, khi được hỏi về việc khoản tiền của những người tham gia góp vốn sẽ đi về đâu và được xử lý ra sao, những người này đều không có câu trả lời.

Đến khát vọng làm giàu của những người nông dân lam lũ

Vài ngày gần đây, bà Tị (58 tuổi) mất ăn, mất ngủ vì lo lắng cho khoản tiền đầu tư vào hệ thống lên đến 15 triệu đồng. Với những người nông dân lam lũ như bà, đây không phải là món tiền nhỏ. 

Bà cũng là một trong số những người tham gia các khóa học được tổ chức tại Gold Time Coffee cơ sở huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Hiện cơ sở này đang tạm ngưng hoạt động sau khi vụ việc bị phanh phui.

{keywords}
Hình ảnh một khóa học tại Gold Time Coffee cơ sở Thị trấn Đu, Huyện Phú Lương, Tỉnh Thái Nguyên

Cũng chung hoàn cảnh tương tự, cửa hàng Gold Time Coffee của anh K tại địa bàn Phường Điện Biên, Thành phố Thanh Hóa cũng đã đóng kín cửa trong những ngày qua. Tâm lý chung của những người tham gia hệ thống tại đây không khác bà Tị là mấy, ngoài việc sợ mất vốn, nỗi lo về khả năng vi phạm pháp luật cũng đang ám ảnh họ từng ngày.

Mạng lưới “chân rết” của Gold Time vẫn nỗ lực trấn an dư luận và người mua

Theo ghi nhận của ICTNews, dù khá hoang mang nhưng một số “nhà đầu tư” vẫn đang tiếp tục đặt niềm tin vào các nhà lãnh đạo của Tập đoàn.

Là một trong những người tham gia hệ thống đầu tiên, anh T.A.K ở Vĩnh Long chia sẻ: “Gold Time sẽ bình an trở lại và lợi hại hơn gấp bội”. Cùng chung quan điểm, chị T.T nói: “Thật tuyệt vời được là thành viên trong ngôi nhà chung của Gold Time”. Thậm chí, có nhiều người còn nêu ý kiến không nên theo dõi báo, đài hoặc có người lại cho rằng, sau vụ này Gold Time không cần quảng cáo cũng được nổi tiếng?!

{keywords}
Các "chân rết" Gold Time vẫn tiếp tục trấn an nhà đầu tư

Dù vẫn tiếp tục động thái trấn an người mua, nhưng những lập luận của các tổng đại lý và “chân rết” đã nhanh chóng vấp phải phản ứng từ phía cộng đồng.

“Nộp 3 triệu mấy tháng sau nhận 40 triệu. Ngon ăn thế mà, hôm qua lên TV rồi, bế đi rồi giờ vẫn cứng quá” – người dùng My Hà phản ứng. Cũng là một trong những người mua cổ phần nhưng chưa lần nào nhận được cổ tức, anh Văn Tài nhận định: “Nhiều người bị lừa tiền không bức xúc mà còn ra sức bao che, thật nực cười”.

{keywords}
Và đã vấp phải sự phản đối từ cộng đồng (Ảnh đã được làm mờ)

Bên cạnh động thái trấn an người dùng, nhiều nhân sự cấp cao của Tập đoàn này vẫn tiếp tục chia sẻ những hình ảnh về giải thưởng, các hoạt động từ thiện do Gold Time tổ chức và cho rằng đã tạo ra giá trị nhân văn đóng góp cho cộng đồng.

Phản bác lại luận điểm này, chị Thanh Nguyễn bình luận: “900 tỷ thì bỏ ra vài chục tỷ để làm từ thiện, PR cho mình, vậy mới bị che mắt, mờ mắt. Tất cả là chiêu hết. Những người ra sức bảo vệ đa số đang ở cấp cao rồi, ăn nhiều hoa hồng nên giờ ra sức kéo lại dư luận”.

Gold Time có lừa đảo?

Theo cơ quan điều tra, ngay từ khi thành lập, Tập đoàn Gold Time đã yêu cầu người tham gia bỏ một số tiền đặt cọc dưới hình thức mua phân quyền kinh doanh. Tuy nhiên, công ty này không có bất cứ hoạt động sản xuất, kinh doanh nào.

Hoạt động của Tập đoàn Gold Time được cơ quan công an xác định dùng tiền người sau trả cho người trước. Hành vi của những người này là sử dụng hình thức đa cấp chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng để huy động vốn vào những dự án không có thực.

Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết sau khoảng 2 năm hoạt động, số người tham gia vào hệ thống của Tập đoàn Gold Time lên tới 360.000 người với số tiền bị chiếm đoạt khoảng 900 tỷ đồng.

Dù kết quả điều tra có khẳng định Tập đoàn Gold Time lừa đảo hay không, nhưng những hệ lụy mà nhiều “nhà đầu tư” đã phải gánh chịu là sự thật.

Hiện tại, cơ quan cảnh sát điều tra, bộ Công an đã tiến hành bắt tạm giam và khởi tố bị can đối với một số lãnh đạo chủ chốt của công ty này.

Điệp Lưu

Edunetwork có phải đa cấp trái phép đội lốt khoá học online?

Edunetwork có phải đa cấp trái phép đội lốt khoá học online?

Dù được quảng cáo là phát triển theo mô hình Affiliate, có không ít nghi ngại về việc dự án giáo dục trực tuyến Edunetwork thực chất chỉ là hoạt động bán hàng đa cấp trá hình.