Tròn một tuần kể từ khi tỷ phú tiền mã hóa Changpeng Zhao - nhà sáng lập kiêm CEO Binance đến Việt Nam. Tuy chỉ ở lại thời gian ngắn, ông đã kịp để lại ấn tượng đậm nét với nhiều hoạt động tích cực. 

Dưới đây là phần điểm lại những phát ngôn ấn tượng của Changpeng Zhao trong lần hiếm hoi đặt chân đến mảnh đất hình chữ S. 

Binance cam kết tuân thủ luật pháp Việt Nam

Đây là tuyên bố đầu tiên được Changpeng Zhao đưa ra trong chuyến công tác tại Việt Nam. Tuyên bố này được Changpeng Zhao chia sẻ tại sự kiện Vietnam NFT Summit 2022 do Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức với sự chứng kiến của hàng trăm người tham dự, trong đó có đại diện nhiều cơ quan, bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực tài sản số. 

Theo đó, tỷ phú Changpeng Zhao, đồng thời cũng là nhà sáng lập Binance cho biết sàn giao dịch tiền mã hóa này sẽ luôn tuân thủ luật pháp Việt Nam

CEO của Binance khẳng định sẽ đặt người dùng lên hàng đầu để người dùng Việt Nam nói riêng và người dùng khắp nơi trên thế giới tin rằng nền tảng của Binance là một trong những nền tảng an toàn và đáng tin cậy nhất trên thế giới. 

 Công bố hợp tác chung giữa Binance và Hiệp hội Blockchain Việt Nam.

Để hiện thực hóa cam kết này, Binance và Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã công bố hợp tác về trao đối nghiên cứu, ứng dụng công nghệ Blockchain và đào tạo nhân lực tại Việt Nam. 

Trong một buổi trò chuyện khác, khi được hỏi về vấn đề này, CEO Binance cho biết lĩnh vực Blockchain có hàng loạt vấn đề pháp lý từ tài sản ảo, giao dịch phái sinh, an ninh, ví tài sản… 

Theo CZ, các quốc gia đều có những vấn đề khác nhau khi xây dựng khung pháp lý. “Vấn đề này không thực sự rõ ràng kiểu trắng đen bởi pháp lý không chỉ có một khía cạnh. Các quốc gia khác nhau sẽ có những mức độ kiểm soát về pháp lý khác nhau”, CEO Binance chia sẻ. 

Mong được chính phủ Việt Nam tạo điều kiện làm ăn

Mục đích chuyến đi của tỷ phú Changpeng Zhao đến Việt Nam là nhằm tiếp xúc với lãnh đạo các bộ ngành. Chính bởi vậy, khi đưa ra cam kết về việc Binance sẽ tuân thủ luật pháp Việt Nam, ngay sau đó CZ đã tới chào Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Đối Ngoại của Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến tại tòa nhà Quốc hội.

Changpeng Zhao chia sẻ mong muốn được Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để mở rộng hoạt động. 

Tại buổi gặp, ông Changpeng Zhao (CZ) cho biết đang tìm hiểu về thị trường Việt Nam đầy tiềm năng và bày tỏ hy vọng được Việt Nam tạo điều kiện để Binance có thể mở rộng hoạt động tại đây.

Sau khi chia sẻ góc nhìn về tương lai của công nghệ Blockchain trong tiến trình chuyển đổi số toàn cầu và cơ hội của Việt Nam, CEO Binance cho biết công ty này mong muốn trao đổi nghiên cứu với Việt Nam trong ứng dụng công nghệ Blockchain và đào tạo nhân lực trong nước, cũng như tìm hiểu về chính sách và pháp luật.

NFT và Metaverse sẽ phát triển trong 10 năm tới

Đây là dự đoán được CZ đưa ra trong buổi tiếp xúc thân mật với giới công nghệ Việt Nam. Theo CZ, NFT không phải là xu hướng ngắn hạn mà sẽ tiếp tục phát triển và vẫn còn đó trong 10 năm tới. Tuy nhiên, CEO Binance cho rằng rất khó để đưa ra dự đoán NFT nào sẽ tồn tại hay mọi người dùng NFT để làm gì. 

Theo CZ, trong ngắn hạn, cả NFT và vũ trụ ảo (metaverse) đều là những khái niệm rất mới nên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. “Metaverse và NFT sẽ ra sao phụ thuộc rất nhiều vào các doanh nghiệp trong lĩnh vực này”, CEO Binance nói. 

CEO Binance đưa ra một vài dự đoán về sự phát triển của NFT và Metaverse trong buổi tiếp xúc thân mật với giới công nghệ Việt Nam.

Tại Diễn đàn Game Việt Nam (Vietnam Gaming Industry) do VnExpress và AdTrue phối hợp tổ chức, Changpeng Zhao đã một lần nữa nhắc lại quan điểm này. 

Trong khoảng từ 5 đến 10 năm, hoặc chậm nhất là 20 năm tới, nhiều thứ được đưa lên thế giới ảo hơn. Không chỉ vậy, CEO Binance cho rằng sẽ có nhiều nền tảng phi tập trung để con người tương tác với nhau, như cách đang làm với các mạng xã hội hiện nay.

"Vũ trụ ảo sẽ giúp chúng ta có thể tương tác nhiều hơn với nhau, thay vì chỉ là xem những bức ảnh trên Facebook và bấm like", CZ nhận định.

Đừng tin những người khoe hình chụp chung với tôi 

"Tôi có lẽ đã chụp hơn 1.000 bức ảnh trong vài ngày qua", đây là đoạn tweet được tỷ phú Changpeng Zhao chia sẻ trên trang Twitter cá nhân. 

Thực tế là trong thời gian ở Việt Nam, CZ khá thân thiện và luôn gật đầu đồng ý mỗi khi ai đó đề nghị chụp hình selfie với vị tỷ phú này. 

Khá cởi mở khi nói chuyện và chụp hình giao lưu, thế nhưng tỷ phú CZ lại rất thận trọng khi ai đó nhắc tới các dự án. 

Tuy vậy, là người có tiếng nói và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực tiền mã hóa, Changpeng Zhao khá thận trọng và không ngần ngại chia sẻ thẳng thắn quan điểm cá nhân trên trang mạng xã hội của mình ngay sau đó. 

“Nếu ai đó gửi cho bạn bức ảnh chụp chung cùng tôi và khẳng định rất thân thiết. Hãy xem họ như bọn lừa đảo. Những người bạn thật sự của tôi không như vậy. Họ chẳng cần làm điều đó”, ông chia sẻ. 

Đoạn tweet của Changpeng Zhao đã nhận được gần 10.000 lượt đồng tình trên mạng xã hội. Đây cũng được đánh giá là một trong những phát ngôn ấn tượng trong quãng thời gian CZ ở Việt Nam. 

Trọng Đạt