Những sự kiện thiên văn đáng xem trong năm 2021

Từ mưa sao băng cho đến nguyệt thực, đây là những sự kiện thiên văn thú vị nhất được mong đợi trong năm 2021.

Su kien thien van se co trong nam 2021 anh 1

Bước sang năm 2021, mưa sao băng Quadrantids sẽ là sự kiện thiên văn đầu tiên diễn ra. Theo Earthsky, ánh sáng từ Mặt Trăng có thể khiến người xem khó quan sát các thiên thạch, trừ khi bạn ở khu vực Bắc bán cầu. Theo tổ chức Sao băng Quốc tế, so với các trận mưa sao băng khác, cực điểm của Quadrantids rất ngắn, chỉ kéo dài vài giờ vào lúc 21h30 (giờ Việt Nam) ngày 3/1/2021. Ảnh: Brian Emfinger.

Su kien thien van se co trong nam 2021 anh 2

Vào ngày 10/6, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng nhật thực hình khuyên, hay còn gọi là vòng lửa. Sự kiện này xảy ra khi Mặt Trăng di chuyển đến giữa Mặt Trời và Trái Đất nhưng không che hết hoàn toàn Mặt Trời, tạo ra một vòng phát sáng. Theo NASA, nhật thực hình khuyên tháng 6/2021 chỉ được nhìn thấy ở phía bắc Canada, Greenland và Nga. Ảnh: ScienceAlert.

Su kien thien van se co trong nam 2021 anh 3

Mưa sao băng Lyrids là một trong những trận mưa sao băng lâu đời nhất từng được biết đến. Theo NASA, loài người đã có cơ hội quan sát sự kiện này từ năm 687 trước Công nguyên. Năm 2021, mưa sao băng Lyrids sẽ xuất hiện từ ngày 16/4-25/4. Hiện tượng đạt cực đại vào ngày 22/4 sau khi Mặt Trăng lặn. Lyrids có thể mang đến 100 thiên thạch mỗi giờ. Tuy nhiên, trung bình chỉ có 10-15 ngôi sao băng xuất hiện trong thời gian đạt cực đại. Theo NASA, mưa sao băng Lyrids có nguồn gốc từ sao chổi C/1861 G1 Thatcher. Ảnh: Jason Weingard.

Su kien thien van se co trong nam 2021 anh 4

Mưa sao băng Eta Aquarids sẽ mang đến màn trình diễn tuyệt vời nhất cho những ai ở Nam bán cầu. Earthsky cho biết đỉnh điểm của sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 5/5. Những thiên thạch này có nguồn gốc từ sao chổi 1P/Halley. Theo NASA, vì di chuyển với tốc độ quá nhanh, khoảng 238.183 km/giờ, mưa sao băng Eta Aquarids sẽ để lại những dải ánh sáng trên bầu trời trong vài giây đến vài phút. Ảnh: @justin_ng.

Su kien thien van se co trong nam 2021 anh 5

Theo NASA, nếu mưa sao băng Perseid đạt đỉnh, người xem sẽ có cơ hội quan sát hơn 100 mảnh vỡ bắt nguồn từ sao chổi 109P/Swift-Tuttle. Sự kiện sẽ đạt đỉnh vào đêm ngày 11/8-12/8 (giờ địa phương). Theo Earthsky, mưa sao băng Perseid được nhìn rõ nhất tại khu vực Bắc bán cầu vào những giờ trước bình minh, nhưng cũng có thể được nhìn thấy sớm nhất vào khoảng 10 giờ tối. Ảnh: Irish News.

Su kien thien van se co trong nam 2021 anh 6

Nguyệt thực toàn phần, hay còn gọi là “trăng máu” sẽ xuất hiện vào ngày 26/5. Sự kiện này có thể được quan sát từ phía đông châu Á, Australia, các khu vực trên Thái Bình Dương và hầu hết châu Mỹ. Nguyệt thực xảy ra khi bóng của Trái Đất chặn ánh sáng Mặt Trời phản chiếu lên Mặt Trăng, sự kiện này chỉ diễn ra khi có trăng tròn. Bên cạnh đó, nguyệt thực toàn phần có thể khiến Mặt Trăng chuyển sang màu đồng hoặc đỏ. Theo Space.com, ánh sáng từ Mặt Trời đi qua bầu khí quyển của Trái Đất bị bẻ cong về phía Mặt Trăng chính là nguyên nhân. Ảnh: Petros.

Su kien thien van se co trong nam 2021 anh 7

Mưa sao băng Orionids nổi tiếng với ánh sáng và tốc độ đặc trưng. NASA cho biết Orionids là một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm. Giống với mưa sao băng Eta Aquarids, Orionids có nguồn gốc từ sao chổi 1P/Halley và di chuyển với vận tốc 238.183 km/giờ. Sự kiện này có thể được nhìn thấy từ cả 2 bán cầu sau nửa đêm. Theo Đài quan sát Griffith, ánh sáng từ Mặt Trăng có thể khiến người xem khó quan sát. Orionids sẽ đạt đỉnh vào đêm 20/10-21/10 theo giờ địa phương. Ảnh: Metro.

Su kien thien van se co trong nam 2021 anh 8

Nguyệt thực một phần năm nay sẽ được quan sát từ châu Mỹ, Australia, một số khu vực của châu Âu và châu Á. Sự kiện sẽ diễn ra vào tháng 11, đây là sự kiện nguyệt thực thứ 2 và cũng là cuối cùng của năm. Theo Timeanddate, nguyệt thực sẽ bắt đầu vào ngày 19/11 lúc 14 giờ 18 phút (giờ Việt Nam) và kết thúc lúc 17 giờ 47 phút. Ảnh: NASA.

Su kien thien van se co trong nam 2021 anh 9

Theo Tổ chức Sao băng Quốc tế, mưa sao băng Geminid sẽ diễn ra từ ngày 4/12-20/12. Sự kiện dự kiến đạt đỉnh vào đêm ngày 13/12. Các thiên thạch Geminid có xu hướng sáng, di chuyển nhanh và ánh vàng. Trên thực tế, chúng có thể di chuyển với tốc độ khoảng 127.000 km/giờ. Trong điều kiện tốt, người xem sẽ có cơ hội quan sát khoảng 120 thiên thạch bay qua mỗi giờ. Ảnh: Giannakuris.

Theo Zing

Phát hiện tín hiệu lạ từ ngôi sao gần Hệ Mặt Trời

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra tín hiệu radio từ hướng của sao lùn đỏ Cận Tinh - ngôi sao gần Hệ Mặt Trời nhất.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Tại sao Ấn Độ theo đuổi việc chế tạo chip tiên tiến? Icon

Ấn Độ đã dành một vùng đất rộng lớn ở bang Gujarat, quê hương của thủ tướng Narendra Modi, làm địa điểm xây dựng nhà máy chế tạo chip trị giá khoảng 20 tỷ USD.

Doanh nghiệp công nghệ Việt và những mục tiêu đầy tham vọng năm 2023

Những ngày đầu xuân năm mới, các doanh nghiệp công nghệ số Việt cho thấy sự lạc quan, đồng thời đưa ra nhiều kỳ vọng về những sức bật tăng trưởng mới năm 2023.

Chung tay "làm sạch" không gian mạng

Các chuyên gia cho rằng, nếu không quyết liệt làm sạch không gian mạng, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo online đang ngày càng nở rộ, rất có thể nhiều người dân sẽ e ngại khi hoạt động trên không gian mạng.

Microsoft và nhiệm vụ hàng đầu trong năm 2023

Thương vụ thâu tóm nhà làm game Activision Blizzard cùng các kế hoạch đối phó với suy thoái kinh tế sẽ là trọng tâm của Microsoft trong năm 2023

Kỳ lân công nghệ 8 tỷ USD từng "đốt sạch" vốn, không doanh thu

Dream Sports, công ty sở hữu một trong những nền tảng trò chơi ảo lớn nhất Ấn Độ, trở thành kỳ lân công nghệ được định giá 8 tỷ USD, từng "đốt sạch" vốn và không có doanh thu.

Intel kiên định sứ mệnh đưa công nghiệp bán dẫn về nhà

“Trong hơn 3 thập kỷ, chúng tôi đã để ngành công nghiệp của mình từ 80% tại Mỹ và châu Âu trở thành 80% sản xuất tại châu Á” - CEO Intel Pat Gelsinger thừa nhận.

EU đã siết chặt giám sát các gã khổng lồ công nghệ như thế nào? Icon

Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy mạnh giám sát các gã khổng lồ công nghệ (Big Tech), từ thông qua các quy định mới đến thực hiện các vụ kiện chống độc quyền.

Tesla có làm nên cuộc cách mạng tiếp theo với dịch vụ xe tự lái? Icon

Sự ra đời của dòng xe điện Roadster đã tạo ra bước ngoặt trong ngành công nghiệp ô tô. Liệu Tesla có làm nên cuộc cách mạng tiếp theo với dịch vụ hỗ trợ tự lái FSD hay không?

Mẹo tiết kiệm pin điện thoại khi du lịch Tết

Những mẹo này giúp điện thoại kéo dài thêm thời lượng sử dụng khi đi chơi Tết.

Đang cập nhật dữ liệu !