Những thương vụ 'không tưởng' của ngành game trong năm 2014

Nhìn chung, 2014 là một năm đánh dấu kỷ lục của các thương vụ mua bán và sát nhập của ngành game thế giới, nhưng ai mà biết được chuyện gì sẽ diễn ra trong năm 2015 này?

Năm 2014 là một quãng thời gian có nhiều biến động lớn được đánh dấu bằng những thương vụ mua bán và sát nhập (Mergers & Acquisitions) “không tưởng” của các ông lớn trong ngành game trên toàn thế giới. Trong đó, khoảng thời gian hoạt động ở Q3/2014 đã ghi dấu 5 thương vụ lớn nhất của năm nay với tổng trị giá lên tới 6,1 tỷ USD bao gồm:

1. Microsoft chi ra 2,5 tỷ USD để mua lại Mojang: một chiến lược đầu tư dài hạn nhằm nuôi dưỡng cộng đồng Minecraft cho các nền tảng cloud, mobile, thực tế ảo và thiết bị mặc được của Microsoft.

2. Facebook bỏ ra 2 tỷ USD để mua lại Oculus: một chiến lược đầu tư dài hạn nhằm vào tiềm năng phát triển trong tương lại của thiết bị thực tế ảo.

3. Giant Interactive tự bỏ 1,6 tỷ USD để tiến hành tư hữu hóa: chủ tịch và các nhà hỗ trợ tài chính của Giant tận dụng lợi thế quay vòng đầu tư, tự tin khẳng định Giant sẽ có giá trị hơn dưới danh nghĩa công ty tư nhân.

4. Amazon mua lại Twitch với 970 triệu USD: một bước đi cho thấy Amazon đang tăng tốc cả hai mảng video và game của mình, đồng thời ghi điểm cạnh tranh trên thị trường.

5. ZhongJi chi ra 960 triệu USD để mua lại FunPlus Games: doanh nghiệp Trung Quốc mua lấy con đường tiến vào tương lai của mình, cung cấp đội ngũ còn lại của FunPlus với nguồn tài chính dồi dào để tái đầu tư vào mảng mobile.

Thương vụ Oculus có thể coi là câu chuyện nổi bật và thú vị nhất trong năm qua. Khoan hãy nói tới chuyện Facebook sẽ áp dụng công nghệ thực tế ảo vào game hay lĩnh nào khác, nó là minh chứng cho thấy rằng người ta sẵn sàng đưa ra một cái giá cực lớn cho một ý tưởng mà không cần đến bằng chứng cụ thể ở tính thương mại.

Theo ghi nhận từ ngân hàng đầu tư game Digi-Capital ở Luân Đôn cho biết, trong 3 quý đầu năm 2014, tổng trị giá những phi vụ mua lại của các công ty game đã đạt đến 12,2 tỷ USD , lớn hơn 2 lần so với tổng số cả năm 2013.

Ngoài trừ các thương vụ lớn ở trên, tình hình mua lại và sát nhập của ngành game toàn cầu đang diễn ra ở mức tương tự với các ghi nhận trong năm 2013. Người mua từ Trung Quốc và Mỹ đã thống trị top 10 vụ giao dịch đình đám của năm nay, với con số ngang bằng nhau là 5 cho mỗi nước. So với năm 2013 khi có 9 trên 10 vụ giao dịch lớn nhất đều thuộc về công ty của Trung Quốc và Nhật Bản, ngành game Mỹ đang tỏ ra sôi động hơn rất nhiều trong năm 2014 vừa qua.

Hiện nay, lực thúc đẩy chính của ngành game toàn cầu là sức tăng trưởng của game online và game mobile, đặc biệt là game mobile khi đã mang lại 4,6 tỷ USD hoạt động M&A trong năm 2014. Digi-Capital dự tính rằng tổng doanh thu phần mềm game sẽ tăng từ mức 70 tỷ USD hiện tại lên 100 tỷ USD vào năm 2017. Game online và game mobile có khả năng đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 23,7% trong giai đoạn từ năm 2011 – 2017, vói tổng doanh thu đạt 60 tỷ USD vào năm 2017.

Trung Quốc và Mỹ nắm 10 thương vụ mua lại và sát nhập có giá trị cao nhất năm 2014

Ông Tim Merel, đại diện của Digi-Capital, chia sẻ rằng: “Các công ty được mua lại đến từ khắp nơi trên thế giới. Do vậy, các nhà đầu tư cần có những mối quan hệ ở khắp Châu Mỹ và Châu Á để có lối thoát tốt đẹp. Trong những năm gần đây, Châu Âu đang mang vai trò của ‘người bán’ thay vì ‘người mua’ trên thị trường như trước đây”.

Nhìn chung, 2014 là một năm đánh dấu kỷ lục của các thương vụ mua bán và sát nhập của ngành game thế giới, nhưng ai mà biết được chuyện gì sẽ diễn ra trong năm 2015 này?

Theo Trí Thức Trẻ

MacBook cấu hình nào chơi tốt Liên Minh Huyền Thoại?

Dù đã tương thích với máy Mac nhưng không phải MacBook nào cũng chiến tốt tựa game Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam.

Việt Nam vô địch giải PUBG Mobile toàn cầu

Đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam đã giành huy chương vàng bộ môn PUBG Mobile tại Giải vô địch Thể thao điện tử toàn cầu (GEG 2022), được tổ chức sáng 18/12 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đứng trên mảnh đất thơm ngon nhất ngành game, Việt Nam tận dụng ra sao?

Ngành game Việt hưởng lợi từ yếu tố địa lợi, nhân hoà, nhưng vẫn còn nhiều dư địa để khai thác ngàng công nghiệp trị giá 184 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp game Việt Nam đang đóng thuế cho Singapore

Việc Singapore có chính sách thu hút doanh nghiệp, cộng với một số rào cản tại Việt Nam đã khiến nhiều doanh nghiệp trong nước thành lập công ty tại Singapore.

Sẽ có game Make in Vietnam về bảo vệ trẻ em

Tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai” của nhóm GTEAM, giải Nhất cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em sẽ được Công ty GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triển ý tưởng thành sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường.

Người hùng Livakovic của tuyển Croatia là huyền thoại trong game

Livakovic đang trở thành ngôi sao nhờ màn trình diễn tại World Cup 2022, nhưng từ lâu tiềm năng của thủ môn tuyển Croatia đã được cộng đồng phát hiện nhờ game Football Manager.

Google bị cáo buộc đút lót các nhà phát triển game

Theo báo cáo mới đây của Reuters, để ngăn các nhà phát triển game cạnh tranh với Play Store bằng cách mở cửa hàng ứng dụng của riêng họ, Google đã trả cho 24 nhà phát triển ứng dụng một khoản tiền khổng lồ.

CEO Binace: Giá token Axie Infinity tăng cao bất thường do Skyrex gặp sự cố bảo mật

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, giá token AXS của tựa game Axie Infinity đã tăng gấp 3 lần, trước khi giảm sốc gần như ngay sau đó.

Game Việt được Google đề cử danh hiệu game của năm 2022

Tựa game Gun & Dengeons do một studio game Việt Nam phát triển vừa chính thức nhận đề cử cho ngôi vị game của năm từ kho ứng dụng Google Play của Google.

Bình luận viên Game 9x trước ‘giờ G’ trận Chung Kết Tổng Đấu Trường Máy Tính 2022

Được chọn là Caster (bình luận viên) cho trận chung kết tổng Đấu Trường Máy Tính 2022, Bomman không giấu được cảm xúc hồi hộp khi đồng hành cùng trận đấu quan trọng và gay cấn nhất giải đấu.

Đang cập nhật dữ liệu !