Người dùng cần chú ý đến nhiều yếu tố để tìm được mẫu máy đọc sách phù hợp. Ảnh: Xuân Sang.

Máy đọc sách có nhiều ưu điểm so với sách giấy truyền thống như sự nhỏ gọn, lưu trữ lớn, dễ dàng tiếp cận mọi nơi. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả đọc tốt và có trải nghiệm thoải mái, người dùng cần tìm đến những mẫu máy phù hợp.

Kích thước màn hình

Máy đọc sách thường sử dụng công nghệ màn hình e-ink (mực điện tử) với tốc độ làm tươi thấp. Nhờ vậy thiết bị đảm bảo được thời lượng sử dụng lâu dài và dịu mắt hơn. Có nhiều yếu tố người dùng cần quan tâm khi chọn màn hình máy đọc sách như độ phân giải, công nghệ tấm nền.

cach chon may doc sach anh 1

Máy đọc sách trên 7 inch phù hợp hơn cho tác vụ đọc truyện tranh. Ảnh: Xuân Sang.

Trong đó, kích thước màn hình là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Hiện tại, máy đọc sách có nhiều tỷ lệ, độ lớn, 5-11 inch. Tùy nhu cầu, khách hàng có thể đưa ra lựa chọn phù hợp.

Ví dụ, có những mẫu máy có màn hình 5 inch, tỷ lệ dài như điện thoại di động. Thiết bị dạng này có tính di động cao. Tuy nhiên, không gian hiển thị hạn chế khiến nó kén nhiều thể loại sách.

Kích thước phổ thông của máy đọc sách là 6-8 inch. Mức này đáp ứng tốt đa phần nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, với truyện tranh, sách học thuật nhiều ảnh minh họa, độ lớn này có thể không đủ.

Trong khi đó, những máy đọc sách trên 10 inch thường được tích hợp thêm khả năng ghi chú, chỉnh sửa file. Đổi lại, sản phẩm không nhỏ gọn, thiếu di động và có giá cao.

Đèn nền

Bản chất của màn hình e-ink không phát sáng. Do đó, thiết bị cần có một nguồn chiếu sáng trực tiếp để có thể hiển thị nội dung. Ánh sáng mặt trời, đèn điện đều có thể đáp ứng tốt điểm này.

cach chon may doc sach anh 2

Đèn nền sẽ giúp việc đọc hiệu quả hơn ở nhiều điều kiện ánh sáng. Ảnh: Xuân Sang.

Tuy nhiên, giải pháp tiện lợi nhất là đèn nền được tích hợp trực tiếp vào thiết bị để người dùng đọc sách ở nhiều điều kiện. Đây là một trang bị tiêu chuẩn, cần phải có khi mua máy đọc sách hiện tại.

Bên cạnh đó, người dùng cần chú ý đến một số yếu tố của đèn chiếu trên máy đọc như số bóng đèn LED, cường độ. Máy đọc có càng nhiều đèn chiếu sẽ đảm bảo được mức sáng cao, chia được nhiều nấc sáng hơn.

Các máy đọc sách đời mới thuộc dòng Kindle của Amazon có đèn nền chất lượng cao. Trong khi đó, một số thương hiệu khác như Kobo từ Rakuten cho ra ánh sáng không đều trên toàn bộ màn hình, gây khó chịu.

Một trang bị khác là đèn chiếu ánh sáng vàng. Chức năng này không phải bắt buộc. Tuy nhiên, nó giúp việc đọc ban đêm dịu mắt và thoải mái hơn.

Dung lượng bộ nhớ

Các loại ebook phổ thông thường có dung lượng nhỏ. Do đó, thiết bị không yêu cầu một dung lượng lưu trữ quá lớn. Những máy đọc sách đời cũ của Amazon thường chỉ có 4-8 GB bộ nhớ trong.

Tuy nhiên, nếu khách hàng sử dụng nhiều loại tệp PDF hoặc xem truyện tranh, mức nêu trên là không đủ. Trong trường hợp này, người dùng nên chọn các máy dung lượng cao hơn hoặc có hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài.

Mặt khác, việc kết nối với ứng dụng trên máy tính như Calibre sẽ giúp đồng bộ sách và tối ưu bộ nhớ trên các máy đọc dung lượng không cao.

Một số máy đọc sách chạy hệ điều hành Android có bộ nhớ lớn. Tuy nhiên, thiết bị tiêu tốn một phần cho các ứng dụng hệ thống, phần mềm gốc. Người dùng nên kiểm tra mức dung lượng thực tế còn lại trên máy trước khi chọn mua.

Tệp ebook sử dụng

Các nguồn ebook hiện có sử dụng nhiều định dạng khác nhau. Dựa vào nhu cầu đọc, người dùng nên lựa chọn máy phù hợp.

cach chon may doc sach anh 3

Một số phần mềm bên thứ 3 giúp đọc PDF hiệu quả hơn app mặc định của máy đọc sách. Ảnh: Xuân Sang.

Các thiết bị Kindle của Amazon thường đáp ứng được thời gian sử dụng lâu dài với hệ điều hành đóng, ít tính năng phụ trợ. Các sản phẩm này cũng hỗ trợ lượng định dạng sách hạn chế. Kindle chỉ tối ưu cho các ebook đuôi .AZW hoặc .MOBI.

Tương tự, dòng sản phẩm Kobo của Rakuten đọc tốt các file .EPUB. Nhưng có thể gặp lỗi khi đọc .AZW hoặc .MOBI. Đổi lại, người dùng có thể dễ dàng cài đặt trình đọc bên thứ 3 như KO Reader để đọc nhiều tập tin hơn trên Kobo.

KO Reader hỗ trợ nhiều lại file ebook. Đồng thời, phần mềm này có khả năng tối ưu rất tốt cho tập PDF, vốn khó đọc trên cả Kobo và Kindle. Tính năng reflow của công cụ này giúp tinh chỉnh trình đọc, phù hợp với các đầu sách, tài liệu khó.

(Theo Zing)