Lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2018, TikTok đã và đang được đánh giá là nền tảng video ngắn phổ biến nhất thế giới với hơn 2 tỷ lượt tải, tính đến tháng 4.2020. Những video hàng triệu tỷ view, hàng triệu lượt chia sẻ đã phần nào chứng minh được sức lan tỏa mạnh mẽ của nền tảng này trong cộng đồng người dùng. Tuy nhiên, nền tảng này còn đang làm được nhiều hơn thế. Trong thời gian gần đây, TikTok triển khai hàng loạt tính năng mới, mở ra không gian sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn, lành mạnh cho mọi người dùng.

{keywords}
 

Tính năng Digital Wellbeing

Việc xem các video trên TikTok là một hành trình thú vị nhưng cũng có thể khiến bạn quá tập trung dẫn đến việc dành quá nhiều thời gian sử dụng nền tảng. Để hỗ trợ và nhắc nhở bạn về việc quản lý thời gian hợp lý, TikTok giới thiệu một tính năng hiệu quả mang tên Digital Wellbeing.

Trong phần Chung (General), người dùng hãy chọn Sức khỏe Kỹ thuật số (Digital Wellbeing) và chọn mục Quản lý thời gian sử dụng màn hình (Screen Time management) và thiết lập các thông số. Với tính năng này, bạn sẽ không lo lướt TikTok quên cả thời gian nữa.

2. Tính năng Family Pairing

Không chỉ có các chính sách giới hạn độ tuổi người dùng (từ 13 tuổi trở nên), mới đây, TikTok còn vừa ra mắt tính năng Family Pairing - Gia đình thông minh, cho phép các bậc phụ huynh lên kết tài khoản TikTok với tài khoản của con em mình và thiết lập các điều khiển khác nhau, bao gồm: Quản lý thời gian truy cập, Chế độ hạn chế, Tin nhắn trực tiếp, Chế độ tìm kiếm, Chế độ bình luận, Khả năng hiển thị, Video được thích v.v..

Chỉ cần truy cập vào tính năng Gia đình thông minh, bảng hiển thị sẽ hiện ra hai mục Cha mẹ và Trẻ vị thành niên, theo đó là một loạt tuỳ chọn cụ thể. Ví dụ, với Chế độ bình luận, phụ huynh có thể trực tiếp quyết định đối tượng có thể bình luận trên video của con (mọi người, bạn bè hoặc không có ai). TikTok cũng là nền tảng không cho phép hiển thị hình ảnh trong phần bình luận.

{keywords}
 

Tính năng hỗ trợ người dùng mắc chứng động kinh cảm quang

Từ những cuộc trao đổi với các nhà hoạt động vì người mắc chứng động kinh cảm quang, gần đây, TikTok đã chính thức ra mắt tính năng mới nhằm cảnh báo người dùng khi video của họ có thểảnh hưởng đến những người mắc chứng động kinh cảm quang. Với tính năng này, người xem còn có thể nhận được thông báo “Bỏ qua” nếu như họ có nguy cơ tiếp cận với những video có ánh sáng không phù hợp.

Hiện tại, TikTok đang hợp tác với một số tổ chức y tế hàng đầu tại Mỹ, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc về chứng động kinh, bao gồm các quỹ, các tổ chức xã hội hoạt động vì người mắc chứng động kinh như Epilepsy Foundation (Quỹ Động kinh), Epilepsy Society (Hội Động kinh), Korea Bureau for Epilepsy (Cục Động kinh Hàn Quốc) và Japan Epilepsy Association (Hiệp hội Động kinh Nhật Bản), để đưa tính năng mới tiếp cận với người dùng toàn cầu cũng như góp phần nâng cao nhận thức về bệnh động kinh cho cộng đồng.

Các chiến dịch hướng đến cộng đồng

Bên cạnh giải pháp về công nghệ, TikTok cũng phối hợp với cộng đồng các nhà sáng tạo TikTok để triển khai nhiều chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự an toàn trên nền tảng. Trong đó, phải kể đến đến chiến dịch nổi bật #thinkb4youdo - suy nghĩ kỹ trước khi hành động, khuyến khích người dùng dành thời gian suy nghĩ trước khi quyết định thực hiện những hành động nguy hiểm trên TikTok. Chiến dịch #thinkb4youdo được gửi đến các TikToker như lời kêu gọi mọi người cùng chung tay tạo nên một môi trường mạng an toàn và tích cực trên toàn cầu, thu hút hàng trăm triệu người xem với hàng trăm ngàn video được đăng tải.

"Các chính sách và công cụ hỗ trợ của chúng tôi được phát triển nhằm xây dựng một môi trường trực tuyến an toàn cho cộng đồng. Chúng tôi tin rằng, người dùng sẽủng hộ và tận dụng những công cụ này để cùng tạo ra một nền tảng TikTok tích cực và cởi mở cho tất cả mọi người. Trong tương lai, TikTok cam kết sẽ tiếp tục cải tiến hệ thống các công cụ an toàn trên nền tảng, thường xuyên lắng nghe phản hồi từ người dùng, tổ chức các chiến dịch khuyến khích người dùng thực hiện các nội dung hay, tích cực trên TikTok, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với nhiều tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ để tuyên truyền rộng rãi hơn các chiến dịch này", ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách của TikTok nhấn mạnh.

Minh Nguyễn (tổng hợp)