Khi xảy ra các tình huống khẩn cấp, iPhone sẽ là một trong những thiết bị đắc lực để bạn liên lạc với nhà chức trách, gửi tín hiệu cầu cứu đến người thân… Dưới đây là các tính năng an toàn mà Apple đã đưa lên iPhone để hỗ trợ người dùng khi cần thiết.

1. SOS khẩn cấp

Không phải trong tình huống nào bạn cũng có đủ thời gian mở khóa iPhone và gọi cho số điện thoại khẩn cấp. Tuy nhiên, Apple làm cho quá trình này trên iPhone diễn ra nhanh hơn. Để sử dụng SOS khẩn cấp trên iPhone, bấm và giữ nút Sườn (Nguồn) và một trong hai nút Âm lượng cho đến khi thanh trượt SOS khẩn cấp xuất hiện. Sau đó, gạt sang phải để gọi điện. Nó sẽ tự động gọi cho dịch vụ cứu hộ trong khu vực của bạn, đồng thời gửi thông báo đến số liên lạc mà bạn đã cài trước đó.

Tương tự, bấm nhanh nút Nguồn 5 lần để tự động đếm ngược. Kết thúc thời gian đếm ngược, iPhone sẽ gọi số dịch vụ cứu hộ. Để kích hoạt, vào Cài đặt > SOS khẩn cấp > Gọi bằng cách nhấn 5 lần.

Nếu ở ngoài vùng phủ sóng di động hay Wi-Fi, Apple giới thiệu tính năng gọi khẩn cấp qua vệ tinh nhưng chỉ dành cho người dùng iPhone 14.

2. Chia sẻ ETA

Khi đang trong một chuyến đi dài hay đi tới nơi không quen thuộc, bạn có thể cập nhật hành trình cho bạn bè, người thân bằng cách chia sẻ thời gian ước tính đến nơi (ETA). Để chia sẻ ETA, mở ứng dụng Bản đồ, nhập điểm đến như bình thường. Chọn phương tiện (chẳng hạn lái xe), bấm vào Đi rồi chọn Chia sẻ ETA từ dưới cùng màn hình lộ trình. Bạn sẽ nhìn thấy một số liên hệ gợi ý hoặc bấm vào Danh bạ để chọn người khác.

Nếu người được chọn cũng dùng iPhone, họ sẽ nhìn thấy thông báo trong Bản đồ và mở ra để kiểm tra vị trí của bạn. Nếu dùng Android, họ sẽ nhận được SMS chứa ETA.

3. Find My

Find My hữu ích trong trường hợp bạn làm thất lạc iPhone. Đầu tiên, mở ứng dụng Find My trên các thiết bị Apple khác hoặc dùng website iCloud từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet. Sau đó, đăng nhập Apple ID, bạn sẽ nhìn thấy bản đồ vị trí của thiết bị. Lựa chọn phát âm thanh trên iPhone để tìm dễ hơn.

4. Xóa dữ liệu sau vài lần thử

iPhone chứa nhiều dữ liệu cá nhân quý giá. Nếu rơi vào tay người khác, bạn muốn đảm bảo họ không truy cập được thông tin của mình. Dù đã cài mật khẩu, họ vẫn có khả năng phá khóa.

Apple đã bổ sung tính năng an toàn cho trường hợp này. Nếu kích hoạt, dữ liệu trên iPhone sẽ bị xóa sau 10 lần nhập sai mật mã. Vào Cài đặt > Face ID & Mật mã > Xóa dữ liệu để bật tính năng này.

5. Chế độ phong tỏa

Apple cho biết bạn chỉ nên dùng chế độ phong tỏa nếu cho rằng có thể bị nhắm mục tiêu cá nhân bởi một cuộc tấn công mạng có tính phức tạp cao. Hầu hết mọi người không bao giờ bị nhắm mục tiêu bởi các cuộc tấn công thuộc loại này. Khi ở chế độ phong tỏa, iPhone không hoạt động như bình thường. Các ứng dụng, trang web và tính năng sẽ bị hạn chế nghiêm ngặt để bảo mật…

Nếu muốn dùng thử, bạn vào Cài đặt > Quyền riêng tư và bảo mật > Chế độ phong tỏa.

Trên đây là các tính năng iPhone sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong các trường hợp khẩn cấp. Nếu biết cách tận dụng, nó thậm chí có thể cứu mạng bạn khi gặp nguy hiểm.

(Theo MUO)