iOS 16.1 bổ sung các tính năng bị trì hoãn giới thiệu trong iOS 16, đồng thời sửa một số lỗi, tinh chỉnh giao diện và chức năng sẵn có. Để cài đặt, người dùng iPhone vào Settings > General > Software Update.

Theo tài liệu của Apple, iOS 16.1 vá nhiều lỗ hổng, trong đó có lỗ hổng kernel mà Apple nói có thể đã bị khai thác. Các lỗi khác bao gồm nội dung Dynamic Island không có sẵn khi dùng tính năng Reachability, CarPlay không kết nối được khi dùng ứng dụng VPN, các cuộc hội thoại đã xóa lại xuất hiện trong Messages.

Dưới đây là các tính năng mới trên iOS 16.1

iCloud Share Photo Library

Thư viện chia sẻ iCloud

Apple hoãn tính năng Thư viện chia sẻ iCloud để vá một số lỗi, nhưng cuối cùng nó cũng đã có mặt trên iOS 16.1. Với tính năng này, tổng cộng 6 người có thể chia sẻ một thư viện ảnh, giúp bạn bè, thành viên gia đình được đóng góp và xem ảnh dễ dàng hơn.

Mỗi người là thành viên của một thư viện ảnh chia sẻ được phép thêm ảnh, chỉnh sửa, đánh dấu yêu thích, thêm chú thích và xóa ảnh. Người dùng có 1 thư viện cá nhân và 1 thư viện chia sẻ. Có công cụ để chuyển đổi giữa hai thư viện và quyền lựa chọn đăng ảnh lên thư viện chia sẻ trực tiếp từ camera…

Live Activities

Live Activities trên Dynamic Island

Lock Screen và Dynamic Island tích hợp Live Activities đã có mặt trong iOS 16.1. Live Activities là một loại thông báo mới, cho phép bạn theo dõi hoạt động nào đó trong thời gian thực, chẳng hạn bắt xe Uber, chuyến bay, trận đấu thể thao…

Apple cung cấp Live Activities API để nhà phát triển có thể bổ sung trải nghiệm này cho các ứng dụng của mình.

Wallet Key Sharing

Chìa khóa xe, phòng khách sạn hay các khóa khác trong ứng dụng Wallet đều có thể chia sẻ một cách an toàn thông qua ứng dụng Messages, WhatsApp và các app khác.

Tùy biến Lock Screen/Home Screen

Khi bấm vào giao diện Customize trên màn hình khóa Lock Screen, có một tùy chọn để chọn giữa Lock Screen hay Home Screen, thay vì chỉ Lock Screen như trước. Điều này giúp mọi người tùy chỉnh kiểu dáng của iPhone tại một chỗ duy nhất mà không cần đi qua nhiều bước.

Apple Fitness+ không cần Apple Watch

Apple Fitness+ có sẵn trên iPhone mà người dùng không cần phải kết hợp với Apple Watch. Bạn có thể tập luyện ngay nếu đã đăng ký Apple Fitness+, tuy nhiên, các số đo thường xuất hiện trên Apple Watch sẽ không hiển thị trên màn hình iPhone.

Hỗ trợ Matter

iOS 16.1 hỗ trợ chuẩn kết nối nhà thông minh Matter. Matter cho phép liên thông giữa các thiết bị thông minh của nhiều hãng khác nhau, chẳng hạn HomeKit, Alexa hay Google Assistant đều giao tiếp được với nhau.

Clean Energy Charging

Sạc năng lượng sạch là tính năng mới trong mục pin Battery thuộc ứng dụng cài đặt. Clean Energy Charging sẽ cố gắng giảm phát thải carbon của bạn bằng cách tối ưu hóa thời gian sạc iPhone tùy vào nguồn điện có sạch hay không. Tuy nhiên, tính năng này chưa có mặt tại Việt Nam.

Xóa ứng dụng Wallet

Đã có thể xóa app Wallet trên iPhone

Người dùng iPhone có thể xóa ứng dụng Wallet hoàn toàn trong iOS 16.1. Ở các phiên bản trước, ứng dụng ví chỉ xóa khỏi màn hình. Những người không muốn dùng Apple Pay hay các tính năng khác của ví sẽ thích điều này. Hiện tại, Apple đang đối mặt với vụ kiện cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền khi biến Apple Pay là ví di động duy nhất có chức năng chạm để thanh toán trên iPhone.

% pin trên thanh trạng thái

iOS 16.1 bổ sung % pin trên biểu tượng pin trên thanh trạng thái của iPhone XR, iPhone 11, iPhone 12 mini, iPhone 13 mini.

Giao diện chụp ảnh màn hình

Giao diện chụp màn hình mới

Khi đóng công cụ chỉnh sửa ảnh chụp màn hình Screenshot, bạn sẽ nhìn thấy tùy chọn ở góc trên cùng bên phải với các chức năng: xóa, sao chép và xóa hoặc lưu. Trình đơn này thường xuất hiện ở dưới cùng màn hình trước đây.

Tải trước nội dung trong ứng dụng

Tải trước nội dung app trước khi dùng lần đầu

Sau khi tải một ứng dụng từ App Store xuống, đôi khi bạn sẽ phải tải thêm nội dung vào lần đầu tiên mở app, đặc biệt nếu nó có dung lượng lớn. Với iOS 16.1, có thêm tùy chọn chạy ứng dụng vừa tải về trong nền để tải về nội dung trước khi bạn thực sự sử dụng.

Du Lam (Theo Macrumors)