Những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2022

Trọng Đạt Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Thống kê của Google đã thể hiện bức tranh toàn cảnh về những điều được người Việt quan tâm tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2022.

Google vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022. Danh sách này bao gồm những từ khoá có xu hướng tìm kiếm Thịnh hành nhất trên Google tại Việt Nam trong năm qua. 

Theo đó, đứng đầu danh sách top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật là từ khóa “World Cup 2022”. Giải đấu lớn nhất hành tinh của môn thể thao vua luôn là sự kiện được đông đảo công chúng và người hâm mộ quan tâm chờ đón. 

Google vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022.

Bên cạnh đó, hai giải đấu bóng đá khác cũng nhận được sự quan tâm đáng kể và lọt vào danh sách tìm kiếm nổi bật năm 2022, đó là “U23 Châu Á” và “Ngoại Hạng Anh”. 

Góp mặt trong top 10 xu hướng tìm kiếm của năm 2022 còn có “Hẹn Hò Chốn Công Sở” và “Big Mouth”, hai bộ phim Hàn Quốc nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả Việt. 

Theo Google, danh sách năm nay phản ánh một sự chuyển biến đáng kể khi không còn sự chiếm lĩnh của những từ khoá liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như ở hai năm trước. 

Lượng tìm kiếm về từ khóa “Covid” chỉ chiếm số lượng lớn trong những tháng đầu năm và giảm hẳn từ giữa tháng 5. Chỉ còn sót lại một số từ khóa về đại dịch được tìm kiếm nhiều là “Tại sao f0 ko được gội đầu”, và “Test hậu covid ở đâu”, hay “Test PCR ở đâu”.

Những câu hỏi tại sao được tìm kiếm nhiều nhất.

Liên quan gián tiếp tới đại dịch Covid-19, từ khóa về các nền tảng học trực tuyến cũng tăng cao vào đầu năm rồi giảm dần vào những tháng giữa năm. Thay vào đó, người dùng chuyển hướng quan tâm tới các chủ đề quen thuộc như bóng đá và giải trí. 

Danh sách Google Một Năm Tìm Kiếm cũng phản ánh những sự kiện thời sự đáng chú ý, có tác động lớn đến cuộc sống của người Việt Nam. Lượng tìm kiếm các từ khóa cho thấy cách công chúng quan tâm đến các vấn đề xã hội nóng. 

Một số nội dung tìm kiếm phổ biến của người Việt năm 2022 theo chủ đề.

Bên cạnh Top 10 Tìm Kiếm Nổi Bật Nhất Năm 2022, danh sách còn bao gồm 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu theo các chủ đề như Tin tức thời sự, Nhân vật, Giải trí, Du lịch. 

Đứng đầu danh sách tìm kiếm nổi bật về chủ đề thời sự là “Giá xăng hôm nay” - vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của người Việt. Các câu hỏi liên quan như “tại sao hết xăng?”, “tại sao giá xăng tăng?”, “tại sao cây xăng đóng cửa?” cũng ghi nhận xu hướng tìm kiếm tăng cao trong năm qua. 

Trong năm 2022, người Việt có sự quan tâm đặc biệt với "giá xăng". Ảnh: Trọng Đạt

Nhiều sự kiện, chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế - tài chính như “SCB”, “Vsetgroup”, “giá đô” cũng nằm trong top những từ khoá chủ đề thời sự nổi bật nhất năm. Điều này phần nào phản ánh hành vi tìm kiếm, nắm bắt thông tin một cách chủ động của công chúng khi cân nhắc những quyết định tài chính quan trọng.

Về phía tin tức quốc tế, chủ đề thời sự được người Việt quan tâm nhất là cuộc xung đột tại Ukraine. Chủ đề này đứng đầu hạng mục các câu hỏi “Tại sao?”. Ngoài ra, chủ đề y tế với tình hình diễn biến của các dịch bệnh như “sốt xuất huyết” và “đậu mùa khỉ” cũng được người Việt nhắc đến nhiều trên công cụ tìm kiếm Google.

Ở hạng mục du lịch, sau thời gian dài giãn cách tại nhà, người Việt  quan tâm nhiều hơn tới những địa điểm nổi tiếng, có cảnh sắc thiên nhiên, hùng vĩ, tráng lệ như Hạ Long, Ninh Bình, Phú Yên. Bên cạnh đó, những khu du lịch mới nổi như khu du lịch sinh thái Thuỷ Châu, hay khu du lịch Sơn Tiên với công viên nước The Amazing Bay cũng thu hút được sự quan tâm của du khách.

Trọng Đạt

Xây dựng hạ tầng số để vững bước vào kỷ nguyên số

Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đến năm 2025, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ tới 100% xã, trên 80% hộ; 100% số thuê bao di động là băng rộng; tỷ lệ người sử dụng Internet đạt trên 80%...

Make in Viet Nam: Niềm cảm hứng cho chuyển đổi số

Khẩu hiệu “Make in Viet Nam” nhằm mục tiêu cổ vũ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp công nghệ số tự tin vươn ra biển lớn; tạo niềm cảm hứng cho công cuộc chuyển đổi số và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Miền xuôi "giải cứu" miền ngược

Từ năm học 2022-2023, cả nước thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đến lớp 3, bắt buộc học sinh tiểu học phải được học 4 tiết Tiếng Anh/tuần.

Cách tiếp cận mới trong phát triển nguồn nhân lực số

Bồi dưỡng kiến thức online qua nền tảng học trực tuyến là một cách tiếp cận mới trong việc bồi dưỡng kỹ năng số, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia số.

Doanh nghiệp công nghệ Việt và những mục tiêu đầy tham vọng năm 2023

Những ngày đầu xuân năm mới, các doanh nghiệp công nghệ số Việt cho thấy sự lạc quan, đồng thời đưa ra nhiều kỳ vọng về những sức bật tăng trưởng mới năm 2023.

Phi địa giới hành chính dịch vụ hành chính công

Mô hình dịch vụ hành chính công “phi địa giới hành chính” mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Xu hướng này dự kiến sẽ được triển khai rộng khắp cả nước thời gian tới.

Phương thức mới đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Năm 2025, kinh tế số đạt khoảng 20% GDP; năm 2030 đạt khoảng 30% GDP. Đây là một trong những mục tiêu được Đảng, Nhà nước và Chính phủ kỳ vọng khi đặt chuyển đổi số trở thành một nhiệm vụ trọng tâm, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tiêu dùng thông minh kỷ nguyên số

Mua sắm online và sử dụng các dịch vụ trực tuyến đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng.

Giảm áp lực ngành y - Tăng hài lòng người dân

Y tế là lĩnh vực tiên phong triển khai ứng dụng các nền tảng số dùng chung quốc gia với mong muốn đưa công nghệ tới gần các y, bác sĩ và người dân hơn.

Quảng Nam thử nghiệm các nền tảng số phục vụ quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, Quảng Nam sẽ triển khai thử nghiệm các nền tảng số theo chương trình của Bộ TT&TT, phục vụ quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu.

Đang cập nhật dữ liệu !