Nửa đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều sự kiện thể thao phải trì hoãn, kéo theo đó là việc lương của các vận động viên bị cắt giảm. 

Tuy nhiên, ở một góc khác, do đặc thù thi đấu trên các thiết bị điện tử, thể thao điện tử (eSports) vẫn duy trì các giải đấu đỉnh cao, do đó lương thưởng của các tuyển thủ không hề bị ảnh hưởng. Chưa kể hoạt động livestream còn đem lại thu nhập ‘khủng’ cho các tuyển thủ trong bối cảnh người xem ngày một đông trong mùa dịch. 

Nửa năm qua, với những biến động không ngừng ở thị trường chuyển nhượng, lương thưởng và thu nhập của các tuyển thủ eSports đã chứng kiến sự tăng vọt đến bất ngờ. Dưới đây là những cái tên có thu nhập cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2020.

Lê Quang Duy - SofM (33 tỷ đồng) 

Chuyển từ đội tuyển LNG Esports sang Suning Gaming có thể xem là một quyết định đúng đắn của Lê Quang ‘SofM’ Duy. Thần rừng 22 tuổi này không chỉ cải thiện đáng kể thu nhập mà còn giành quyền vào chơi vòng playoffs của LPL Mùa Hè 2020.

Theo thông tin từ một cựu nhân viên LPL, lương của SofM được hưởng ở Suning chỉ kém người đi rừng số 1 LPL Hồng Hạo ‘Karsa’ Hiên một chút. Từ đó, có cơ sở để ước tính rằng SofM nhận không dưới 20 triệu nhân dân tệ, tức khoảng 5,5 tỷ đồng/tháng. 

{keywords}

SofM đang là cái tên sáng nhất của eSports Việt ở thời điểm hiện tại

Đây là mức tăng rất đáng kể so với 2 tỷ đồng/tháng khi SofM còn thi đấu ở LNG, theo chia sẻ của Phan Tấn ‘Baroibeo’ Trung. Ước tính, chỉ riêng tiền lương, Thần rừng Việt Nam đã bỏ túi khoảng 33 tỷ đồng trong 6 tháng qua. Ngoài lương, các khoản thu nhập khác của Duy ‘béo’ là gần như không thể xác định, do lượng người xem livestream vô cùng khủng khiếp ở thị trường Trung Quốc. 

Nguyễn Đức Bình - Chim Sẻ Đi Nắng (3 tỷ đồng)

Nếu chỉ tính riêng các tuyển thủ thi đấu ở trong nước, Chim Sẻ Đi Nắng chắc chắn là cái tên nổi bật nhất. Thần đồng Đế chế đang được xem là nhân vật nổi tiếng nhất trên bầu trời Facebook Gaming với lượng người theo dõi trực tiếp lên đến cả chục nghìn, thậm chí trăm nghìn người mỗi lần livestream.

{keywords}

Chim Sẻ Đi Nắng vẫn đang duy trì phong độ thi đấu ổn định kể từ khi bén duyên với AOE từ năm 13 tuổi

Để giữ chân Chim Sẻ, một nguồn tin riêng cho biết Facebook Gaming phải dùng một bản hợp đồng có giá trị tới 25.000 USD mỗi tháng, tương đương gần 580 triệu đồng. Chưa kể độ bạo chi của cộng đồng AOE khiến cho tuyển thủ 24 tuổi này luôn nhận được donate khủng từ các vị đại gia. 

Ngoài ra, Chim Sẻ còn liên tục nhận được những bản hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng khác nhau. Chưa kể là tiền thưởng từ vô số các giải đấu mà Sẻ đệ tham gia. Ước tính trong 6 tháng đã qua, Chim Sẻ Đi Nắng bỏ túi ít nhất 3 tỷ đồng.

Phạm Minh Lộc - Zeros (300 triệu đồng)

Zeros là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam. Tuyển thủ có biệt danh Ma vương vì thế nghiễm nhiên được hưởng mức đãi ngộ tương xứng với độ nổi tiếng của mình. 

Ở thời điểm GAM Esports đưa Zeros về, mức lương mà siêu sao này nhận được là 50 triệu đồng/tháng, cộng thêm 20 triệu đồng/tháng nếu GAM vô địch giải đấu VCS, theo chia sẻ của cựu HLV trưởng GAM Dương Nguyễn Duy ‘Tinikun’ Thanh. Cho đến giải Mùa Xuân 2020, mọi chuyện đã không còn tốt đẹp khi GAM để vuột chức vô địch vào tay đối thủ Team Flash.

{keywords}

Zeros sinh ra trong một gia đình mà cả ba anh em đều thi đấu eSports chuyên nghiệp

Kéo theo đó là sự ra đi của ban huấn luyện cũ và cả Zeros ở giải Mùa Hè. Hiện tại, Zeros đang thi đấu cho đội tuyển EVOS Esports với một mức lương không được tiết lộ. 

Dù vậy, nhiều khả năng Zeros không thể nhận mức lương thấp hơn ở đội tuyển cũ, do đó mức thu nhập từ lương khoảng 300 triệu đồng trong 6 tháng qua vẫn là con số khủng của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam.

Trần Đức Chiến - ADC (200 triệu đồng)

Sau chức vô địch Liên Quân thế giới năm 2019, cái tên ADC cũng như đội tuyển Team Flash bắt đầu được cộng đồng chú ý nhiều hơn. Đồng thời, thần rừng 21 tuổi cùng các đồng đội nghiễm nhiên có mặt trong top đầu các tuyển thủ có thu nhập khủng từ eSports trong năm vừa qua. 

{keywords}

ADC đang dần trở thành gương mặt sáng giá nhất của Team Flash

Bước sang năm 2020, dù vẫn vô địch giải quốc nội (lần thứ 4 liên tiếp), tuy nhiên Team Flash lại gây thất vọng khi sớm dừng bước ở giải đấu quốc tế APL 2020. Số tiền thưởng mà ADC và các đồng đội chia nhau vì thế cũng ít hơn dự tính. 

Nếu không kể khoản lương không được tiết lộ và thu nhập khác, ADC đã bỏ túi khoảng 200 triệu đồng tiền thưởng trong 6 tháng.

 

Phương Nguyễn

 

Startup Mỹ đầu tư 300 triệu USD xây nhà thi đấu eSports

Startup Mỹ đầu tư 300 triệu USD xây nhà thi đấu eSports

Vindex dự kiến đầu tư 300 triệu USD để xây 1.500 nhà thi đấu thể thao điện tử trải khắp nước Mỹ và toàn châu Âu trong vòng 5 năm tới.