Án phạt cấm thi đấu vĩnh viễn ở giải Vietnam Championship Series (VCS) dành cho ngôi sao Phạm Minh ‘Zeros’ Lộc mới đây đã khiến làng eSports Việt xôn xao. Tuy nhiên, trước Zeros, không ít tuyển thủ Việt đã ‘nhúng chàm’ và phải chịu án kỷ luật không hề nhẹ.

Bị cấm thi đấu vì bán độ

Sự việc xảy ra tuy đã lâu nhưng vẫn được xem là ‘vết nhơ’ khó gột của nền Dota 2 Việt Nam. Năm 2015, đội tuyển Dota 2 số một của nước ta lúc bấy giờ là Aces Gaming tham dự vòng loại Starladder khu vực Đông Nam Á với bốn đội tuyển mạnh trong khu vực là Trust, MVP.P và Gguard.

Trong trận đấu cuối cùng với Gguard, các thành viên Aces Gaming đã cố tình giao kèo để thua, đổi lại sẽ nhận được số tiền 3.000 USD (khoảng 60 triệu đồng vào thời điểm đó). Sự việc sau đó được chính các thành viên trong đội thừa nhận và được quản lý của Aces Gaming xác nhận.

{keywords}
Đội hình Aces Gaming ngày đó, các tuyển thủ Misa, SPH và Kua đã bị cấm thi đấu vĩnh viễn vì bán độ. 

Cụ thể, ba thành viên Nguyễn Đình Việt ‘Misa’ Thành, Nguyễn Đức ‘Kua’ Trung và Nguyễn Trung ‘SPH’ Hiếu đã lôi kéo hai thành viên còn lại Vương Thiện ‘Taipolime’ Tài và Võ Quốc ‘QQ’ Vương tham gia bán độ. 

Tuy nhiên, Taipolime và QQ cuối cùng đã từ chối giao kèo này, tuyên bố rời đội và công khai sự việc sau đó. Ba thành viên còn lại là Misa, Kua và SPH chia nhau số tiền nói trên.

Cuối cùng, vào năm 2016, Valve đã ra tuyên bố cấm vĩnh viễn các tuyển thủ dính líu đến bán độ ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có ba tuyển thủ Misa, Kua và SPH của Việt Nam.

Bởi Valve là nhà phát triển kiêm phát hành của Dota 2, lệnh cấm này đồng nghĩa với án phạt vĩnh viễn quy mô trên toàn thế giới.

Bị cấm thi đấu vì môi giới cày thuê

Cày thuê là hành vi chơi game hộ người khác để kiếm tiền và thường bị nhà phát hành phản đối gay gắt. Trong giới tuyển thủ chuyên nghiệp, cày thuê được xem là hành vi phi thể thao và sẽ phải chịu án phạt rất nặng từ ban tổ chức. 

Đầu năm 2018, GameTV, nhà cựu vô địch Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2017, Á quân AIC 2017 đã bị ban tổ chức phát hiện có thành viên môi giới cày thuê và cày thuê xếp hạng. 

{keywords}
Bé Chanh (thứ hai từ phải sang) thời điểm còn thi đấu chuyên nghiệp và giành chức vô địch. 

Cụ thể, hai thành viên Nguyễn Huỳnh Long ‘Sasuke’ và Nguyễn Trần Hữu ‘Bé Chanh’ Trung đã bị ban tổ chức cấm thi đấu lần lượt là 24 và 6 tháng vì hành vi cày thuê và môi giới cày thuê.

Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu Bé Chanh chấp hành nghiêm túc án phạt. Tuy nhiên, tuyển thủ sinh năm 1996 này sau đó đã công khai cày thuê, tham gia hoạt động eSports của nhà phát hành đối thủ ở các tựa game eSports khác là Mobile Legends và Tốc Chiến.

Vì thế, dù án phạt với Bé Chanh đã hết thời hạn từ lâu, nhưng theo luật bất thành văn trong giới, tuyển thủ này đã bị cấm thi đấu vĩnh viễn ở mọi giải đấu của Liên Quân Mobile.

Bị cấm thi đấu vì phát ngôn không đúng mực

Như đã biết, trong một buổi livestream gần đây, Phạm ‘Zeros’ Minh Lộc đã có phát ngôn không đúng mực về tình hình dịch bệnh Covid-19, dẫn tới sự phẫn nộ của người xem. Ngay lập tức, ban tổ chức VCS đã ra quyết định cấm thi đấu vĩnh viễn tuyển thủ này.

{keywords}
Zeros thời điểm còn thi đấu cho GAM Esports và vô địch VCS lần cuối cùng trong sự nghiệp. 

Sự việc đã thu hút sự chú ý chưa từng có của giới truyền thông và người hâm mộ eSports nước nhà, mặc dù việc một tuyển thủ bị cấm thi đấu trọn đời là điều đã có tiền lệ như đã nói ở trên. 

Được biết, Zeros là người em út trong gia đình bốn anh em ruột, mà ba trong số này đều là tuyển thủ chuyên nghiệp. Trước Zeros, người anh Phạm Minh ‘Vigoss’ Tài và Phạm Minh ‘Minas’ Phước đều từng có thời gian chinh chiến ở VCS. Tuy nhiên, thành công nhất vẫn là Zeros với ba chức vô địch VCS và hai lần về nhì.

Phương Nguyễn

Ma vương eSports Việt bị cấm thi đấu vĩnh viễn khỏi giải VCS

Ma vương eSports Việt bị cấm thi đấu vĩnh viễn khỏi giải VCS

Phạm Minh ‘Zeros’ Lộc đã bị ban tổ chức Vietnam Championship Series cấm thi đấu vĩnh viễn sau những phát ngôn tiêu cực về giải đấu và công tác phòng chống dịch Covid-19.