Jayshree Ullal 

Jayshree Ullal sinh ngày 27/03/1961 ở London, lớn lên ở Ấn Độ và sau đó sang Mỹ theo học ngành kỹ sư điện. Bà bắt đầu làm việc đúng chuyên ngành ở AMD rồi sau đó là gắn bó với Cisco trong 15 năm. 

{keywords}
Jayshree Ullal đã có 35 năm làm việc ở Thung lũng Silicon

Năm 2008, Jayshree Ullal trở thành CEO của Arista Network, mà ở đó bà đã xây dựng thành công một công ty non trẻ trở thành một nhà cung cấp thiết bị mạng giá trị 24 tỷ USD trên sàn chứng khoán. Tài sản của bà ước tính vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Jim Breyer

Jim Breyer sinh ngày 26/07/1961 trong một gia đình người Mỹ nhập cư. Ông bắt đầu làm việc bán thời gian cho HP và Apple vào những năm đầu thập niên 1980s trước khi chuyển sang làm cho một công ty chuyên đầu tư mạo hiểm vào các công ty công nghệ. Đến năm 2006, Jim Breyer tự thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm mang tên mình để đầu tư vào các công ty mới nổi ở các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil.

{keywords}
Jim Breyer từng đầu tư vào Facebook trước khi mạng xã hội này lên sàn

Jim Breyer nằm trong Top 50 các nhà đầu tư mát tay nhất ở lĩnh vực công nghệ với 28 năm kinh nghiệm và từng ngồi ở vị trí ban giám sát/hội đồng quản trị ở nhiều công ty công nghệ như Facebook, Dell, Brightcove… Tài sản ước tính của ông hiện nay là khoảng 2,5 tỷ USD.  

Pierre Karl Péladeau 

Pierre Péladeau sinh ngày 16/11/1961 ở Canada trong một gia đình có bố là nhà sáng lập xưởng in khổng lồ Quebecor. Tỷ phú này chính thức tiếp quản công ty từ năm 1997 và đã bắt đầu cho một quá trình chuyển dịch từ một nhà in sang một công ty truyền thông đa phương tiện. 

{keywords}
Pierre Péladeau đã biến xưởng in của cha mình thành một đế chế truyền hình, viễn thông

Pierre Péladeau chính là người đứng sau thương vụ thâu tóm Vidéotron năm 2000 để biến Quebecor từ một nhà xuất bản báo giấy trở thành đế chế truyền thông lớn nhất tỉnh bang Quebec. Đế chế này thâu tóm một mạng lưới gồm truyền hình, viễn thông, xuất bản, báo chí, các sân vận động, cửa hàng phân phối, các biển quảng cáo ngoài trời trải khắp tỉnh nói tiếng Pháp nằm ở miền Đông của Canada này. 

Ông hiện giữ chức vụ CEO và là chủ tịch Quebecor từ năm 1999 đến nay với tài sản ước tính là 1,9 tỷ USD.

Safra Catz 

Safra Catz sinh ngày 01/12/1961 ở Israel và đến Mỹ năm 6 tuổi. Bà bắt đầu làm vài công việc trong lĩnh vực ngân hàng từ năm 1986 và bước ngoặt chỉ đến vào năm 1999 khi Catz gia nhập Oracle, gã khổng lồ phần mềm chỉ đứng sau Microsoft của Bill Gates.

{keywords}
Safra Catz được xem là cánh tay phải đắc lực của nhà sáng lập Oracle

Bà mau chóng trở thành cánh tay phải đắc lực của người sáng lập Larry Ellison. Safra Catz chính thức nắm quyền vào năm 2014 khi trở thành đồng CEO của Oracle (cùng với Mark Hurd), sau khi tỷ phú sáng lập Oracle tuyên bố từ chức. Tài sản của bà hiện đạt khoảng 1,2 tỷ USD. 

Yuri Milner

Yuri Borisovich Milner sinh ngày 11/11/1961 ở Nga trong một gia đình Do Thái và được mệnh danh là người khai sinh ra Internet cho nước Nga. Tuy thế, cuộc đời tỷ phú này lại bắt đầu theo cách không hề giống những gì mọi người tưởng tượng. Ông tốt nghiệp ngành vật lý lý thuyết ở ĐH Quốc gia Moscow năm 1985 nhưng sau đó lại theo học MBA ở Mỹ và làm việc cho một tổ chức tài chính.

{keywords}
Yuri Milner và Mark Zuckerberg tại một lễ trao giải về khoa học năm 2016

Năm 1999, Yuri Milner sáng lập một công ty về Internet ở Nga. Đến năm 2001, công ty này sáp nhập với Port.ru và Yuri Milner trở thành CEO của công ty mới Mail.ru. Ông giữ vị trí này cho đến khi rút hoàn toàn khỏi Mail.ru vào năm 2012 để tập trung cho quỹ đầu tư do ông sáng lập. Quỹ đầu tư của Yuri Milner từng đầu tư vào rất nhiều công ty công nghệ như Facebook, Twitter, WhatsApp, Snapchat, thậm chí là cả các công ty Trung Quốc như Alibaba hay Xiaomi.

Năm 2021, tài sản của Yuri Milner theo ước tính là 4,7 tỷ USD. Ông hiện đang sống ở Thung lũng Silicon cùng với vợ và các con.

Phương Nguyễn (tổng hợp)

Các tỷ phú công nghệ đọc sách gì để thành công?

Các tỷ phú công nghệ đọc sách gì để thành công?

Sách là hành trang không thể thiếu trên con đường dẫn đến thành công của các tỷ phú công nghệ.