Sau 3 năm, Apple bất ngờ làm mới dòng MacBook bằng một ngoại hình cực kỳ cuốn hút: sở hữu 3 tông màu rực rỡ, vòng eo mỏng nhất và trọng lượng nhẹ nhất hiện nay.

{keywords}

Nhiều người cho rằng, MacBook 2015 chính là chiếc máy tính đẹp nhất mà Apple từng tạo ra. Nhưng thật không may, cái gì cũng có giá của nó.

Apple đã thiết kế lại toàn diện mẫu laptop này từ con số 0: từ các phím bấm, trackpad, màn hình cho đến phần ruột bên trong: bo mạch chủ được thiết kế nhỏ đến khó tin, bao quanh là khối pin được bố trí cực kỳ thông minh, từ đó tối đa hóa toàn bộ không gian bên trong khung máy.

Thế nhưng để đạt đến thiết kế đơn giản và tinh tế như vậy, Apple cần phải hy sinh không chỗ này thì chỗ khác. Trong trường hợp này, hãng đã chọn cách gỡ bỏ từng cổng kết nối một của máy tính, chỉ giữ lại duy nhất một cổng USB-C. Trách nhiệm trên vai USB-C cực kỳ nặng nề, vừa là nguồn cấp điện, vừa là cổng USB, vừa hỗ trợ mọi dạng kết nối của màn hình, bao gồm cả ngõ ra HDMI.

Dù USB-C có nhiều ưu điểm như nhỏ gọn và là loại cáp cắm được cả hai chiều, song dù thế nào thì MacBook cũng chỉ có 1 cổng giao tiếp với thế giới xung quanh mà thôi. Đó chính là một vấn đề lớn, trừ khi MacBook được bổ sung thêm tính năng sạc không dây.

Như lời Phó chủ tịch phụ trách Marketing Phil Schiller tuyên bố hồi đầu tháng thì MacBook mới được thiết kế dành cho thế giới không dây. Với AirDrop, AirPlay, Time Machine và tất cả những sự bổ sung mới của iOS8 như Continuity, phần mềm của Apple có thể đảm đương những tác vụ quan trọng nhất như chia sẻ file, back up, in... một cách không dây. Bạn có thể sử dụng điện thoại của mình làm hotspot nếu như không ở gần điểm phát Wi-Fi nào.

Nhưng nếu như muốn sạc máy tính, bạn đơn giản là không thể, nhất là khi máy tính đang được đấu nối với một thiết bị ngoại vi. Nói cách khác, nếu như bạn đang sử dụng một màn hình phụ, hoặc đang cắm sạc máy ảnh, điện thoại hay tablet bằng máy tính thì chắc chắn, bạn sẽ phải tìm đến một nguồn khác để cấp điện cho MacBook.

Và nếu như bạn muốn sạc các thiết bị ngoại vi của mình thông qua MacBook mới, bạn cũng phải cần một adapter chuyển đổi từ đầu cáp thông thường sang USB-C, do công nghệ này còn quá mới. Mà Apple thì bán adapter này không rẻ chút nào - lên tới 79 USD. Do đó, nếu định mua MacBook 2015, bạn đừng quên khoản chi phí đội thêm này.

Đúng là MacBook mới rất gọn và nhẹ, nhưng việc chỉ trang bị duy nhất một cổng kết nối không hề khả dụng và thân thiện với người dùng chút nào. Ngay cả dòng laptop Chromebook Pixel mới của Google cũng phải cung cấp 2 cổng USB-C, mỗi bên một cổng để người dùng có thể sạc nhiều thiết bị cùng lúc. Mà giá bán của Chromebook so với MacBook thì thực sự là một trời một vực.

Cuối cùng, cần nhấn mạnh rằng MacBook là một trong những dòng laptop đầu tiên ứng dụng công nghệ USB-C. Nó cũng sở hữu sức mạnh điện toán ở mức trung bình  khá. Do đó, nếu như không nhất thiết phải mua máy tính ngay, và nhu cầu của bạn là một cỗ máy mạnh mẽ thì hãy chờ thêm những sản phẩm mới từ Apple.

T.C