Nở rộ dịch vụ cho thuê ‘người ảo’ tại Trung Quốc

Du Lam Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Từ chăm sóc khách hàng đến công nghiệp giải trí, các doanh nghiệp tại Trung Quốc đang trả số tiền lớn thuê nhân viên ‘ảo’.

Baidu cho biết số lượng dự án người ảo mà họ đang làm cho khách hàng đã tăng gấp đôi kể từ năm 2021 với giá dao động từ 2.800 USD đến 14.300 USD. Người ảo tạo ra từ sự kết hợp giữa hình động, công nghệ âm thanh và máy học, có thể hát, thậm chí tương tác trên livestream. Những con người ảo đang xuất hiện ngày một nhiều trong không gian mạng Trung Quốc.

Li Shiyan, phụ trách bộ phận robotic và người ảo của Baidu, tiết lộ khách hàng bao gồm các công ty dịch vụ tài chính, doanh nghiệp du lịch trong nước và cơ quan báo chí. Do công nghệ đạt được tiến bộ, chi phí cũng giảm khoảng 80% từ năm ngoái. Chi phí thuê một người ảo 3D vào khoảng 100.000 NDT (14.300 USD)/năm và 20.000 NDT cho người 2D.

Li dự đoán ngành công nghiệp người ảo sẽ tăng trưởng 50% mỗi năm cho đến năm 2025.

Ca sỹ ảo Luo Tianyi. (Ảnh: Superpixel)

Trung Quốc đang thúc đẩy việc phát triển người ảo. Tháng 8/2022, thành phố Bắc Kinh công bố kế hoạch biến nó thành ngành công nghiệp 50 tỷ NDT trước năm 2025. Quan chức Bắc Kinh kêu gọi gây dựng một hoặc hai “doanh nghiệp người ảo dẫn dắt” với doanh thu hoạt động hơn 5 tỷ NDT.

Mùa thu năm ngoái, các bộ ngành công khai chi tiết kế hoạch tích hợp thực tế ảo, đặc biệt trong lĩnh vực truyền hình, sản xuất. Kế hoạch 5 năm mới nhất của Trung Quốc kêu gọi số hóa kinh tế, trong đó thực tế ảo và thực tế tăng cường đóng vai trò quan trọng.

Ngành kinh doanh nở rộ

Các nhãn hàng ở Trung Quốc tìm kiếm người phát ngôn thay thế sau khi hàng loạt ngôi sao vướng vào bê bối trốn thuế hay đời sống cá nhân. Theo khảo sát của hãng nghiên cứu Kantar, ít nhất 36% người tiêu dùng đã được xem một người nổi tiếng ảo trình diễn trong năm 2022; 21% đã xem một người ảo dẫn chương trình hay sự kiện.

Năm nay, 45% các nhà quảng cáo nói có thể tài trợ cho một màn trình diễn của người nổi tiếng ảo hoặc mời họ đến tham dự sự kiện.

Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn của Trung Quốc đang phát triển sản phẩm cho ngành công nghiệp người ảo. Ứng dụng stream game và video Bilibili nằm trong số các công ty đầu tiên theo đuổi khái niệm người ảo. Bilibili đã mua lại nhóm đứng sau ca sĩ ảo Luo Tianyi. Ra mắt năm 2012, Luo Tianyi có gần 3 triệu người hâm mộ và còn trình diễn tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh năm 2022.

Bilibili cũng sở hữu nhiều người dẫn chương trình (MC) ảo. Từ năm 2019, khoảng 230.000 MC ảo đã có mặt trên nền tảng của công ty. Thời gian dẫn của họ năm ngoái tăng khoảng 200% so với năm 2021.

Trong báo cáo kinh doanh mới nhất, Tencent cho biết đã phát triển ca sĩ ảo và người thông dịch ngôn ngữ ký hiệu ảo.

Ngay cả các công ty nhỏ hơn cũng không bỏ lỡ cơ hội tham gia thị trường. Chẳng hạn, startup Well-Link cuối năm ngoái thông báo đã phát triển mô hình người ảo cùng với Haixi Media.

(Theo CNBC)

Mỹ giành thắng lợi ngoại giao quan trọng trong cuộc chiến công nghệ

Thuyết phục thành công chính phủ Hà Lan và Nhật Bản áp đặt các lệnh cấm xuất khẩu một số loại máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc được coi là một thắng lợi về ngoại giao đối với Washington trong cuộc chiến công nghệ với Bắc Kinh.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Cách bảo vệ tài khoản Facebook doanh nghiệp khỏi tấn công mạng

Facebook và các mạng xã hội khác đang là công cụ giao tiếp, quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp, do đó nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khó lường.

Kỷ nguyên thống trị tìm kiếm và quảng cáo của Google sắp kết thúc?

Chính quyền liên bang cùng 8 tiểu bang tại Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Google với cáo buộc công ty này đã sử dụng các phương tiện “phi pháp” để duy trì lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm.

Lợi nhuận LG giảm kỷ lục 91%

Do nhu cầu thiết bị gia dụng giảm, kết hợp với bất ổn kinh tế toàn cầu, lợi nhuận hoạt động quý IV/2022 của LG Electronics giảm hơn 90%.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng, Apple sắp mở cửa hàng tại Malaysia Icon

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng; Apple sắp mở chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Malaysia;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

5 hãng chip Mỹ ‘bốc hơi’ gần 15 tỷ USD trong một ngày

Vốn hóa của 5 trong số các hãng chip lớn nhất Mỹ có thể giảm gần 15 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 27/1 (giờ địa phương), sau khi Intel đưa ra dự báo doanh thu ảm đạm.

Nhật Bản, Hà Lan đạt đồng thuận cấm vận bán dẫn Trung Quốc

Bloomberg đưa tin, Nhật Bản và Hà Lan sẽ sớm đạt thoả thuận tham gia cùng Mỹ hạn chế xuất khẩu trang thiết bị lĩnh vực bán dẫn sang Trung Quốc.

Nghề ‘siêu hot’ bất chấp sóng thần sa thải công nghệ

Ngành này vẫn đang thiếu tới hơn 700.000 nhân sự và luôn trong trạng thái ‘tìm người’.

Đang cập nhật dữ liệu !