Nhiều nhân viên của Apple đã bày tỏ thái độ phản ứng về tính năng quét điện thoại và máy tính của khách hàng Mỹ để bảo vệ trẻ em.

Trong một kênh nội bộ trên Slack của nhân viên Apple, hơn 800 tin nhắn được gửi để bày tỏ sự lo lắng với tính năng quét nội dung ảnh trên điện thoại và máy tính. Họ cho rằng chính phủ Mỹ có thể khai thác tính năng này để tìm kiếm những tài liệu khác và đánh cắp thông tin mật của công dân.

Apple quet anh tren iPhone, iPad. anh 1

Tính năng quét thiết bị điện tử của Apple bị nhiều nhân viên phản đối kịch liệt. Ảnh: Reuters.

Căng thẳng nội bộ

Theo Reuters, các thay đổi bảo mật trước đây tại Apple cũng khiến nhân viên lo ngại nhưng đây là dịp căng thẳng nhất. Nhiều nhân viên cho rằng hành động của Apple đang làm tổn hại đến danh tiếng hàng đầu của hãng về bảo mật quyền riêng tư.

Mặc dù sự lo lắng này chủ yếu đến từ nhân viên ngoài mảng bảo mật, những phản hồi này đánh dấu sự thay đổi lớn với một công ty luôn tuyên bố bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng.

Ứng dụng Slack thường được nhân viên Apple dùng để chia sẻ các thông tin đời thường như công thức nấu ăn và các nội dung nhẹ nhàng khác. Theo một nhân viên không nêu tên, họ bắt đầu có những buổi thảo luận về những nội dung nghiêm túc hơn trong thời gian gần đây.

Nhiều nhân viên đã mở ra thảo luận về việc Apple tích hợp tính năng quét điện thoại để bảo vệ trẻ em. Các cuộc thảo luận trở nên gay gắt hơn do sự phản đối kịch liệt của nhân viên ở nhiều mảng khác nhau trong công ty.

Apple quet anh tren iPhone, iPad. anh 2

Nhiều nhân viên bày tỏ thái độ phản đối với kế hoạch của Apple trên ứng dụng trò chuyện Slack. Ảnh: Slack.

Thế nhưng, những nhân viên trong nhóm bảo mật của Apple lại không phàn nàn nhiều về vấn đề này vì cho rằng công ty phải siết chặt các loại dữ liệu bất hợp pháp. Họ hy vọng rằng việc quét điện thoại và máy tính là một bước để mã hóa hoàn toàn iCloud cho những khách hàng muốn nó.

Phản đối mạnh mẽ

Thông báo áp dụng tính năng quét điện thoại và máy tính của Apple vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhân viên. Nhiều người nói rằng việc Apple quét các thiết bị điện tử của hãng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Apple quet anh tren iPhone, iPad. anh 3

Kế hoạch triển khai công cụ quét ảnh trên iPhone, iPad có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: USA Today.

Ngoài ra, nhiều tổ chức đã thành lập liên minh để hoàn thiện bức thư phản đối gửi cho Apple và yêu cầu đình chỉ kế hoạch này. Tổ chức Biên giới Điện tử (EFF) và Trung tâm Dân chủ và Công nghệ (CDT) đều đưa ra những phản đối chi tiết với kế hoạch của Apple trong 24 giờ qua.

“Thông báo của Apple vào tuần trước thể hiện những điểm yếu về mặt kỹ thuật mà họ không thể khắc phục. Mọi thứ có vẻ không giống với những điều Apple đã nói và làm trước đây”, Emma Llanso, giám đốc dự án CDT, nhấn mạnh.

Apple từ chối bình luận câu chuyện này. Ngoài ra, hãng cho biết sẽ sẵn sàng từ chối yêu cầu của chính phủ về việc quét những tài liệu không liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em.

Apple quet anh tren iPhone, iPad. anh 4

Apple từng chống lại FBI khi cơ quan này muốn mở khóa iPhone của các nghi phạm. Ảnh: AP.

Vào năm 2016, Apple đã đấu tranh thành công khi FBI muốn phát triển công cụ mở khóa iPhone của các nghi phạm khủng bố. Hãng nhấn mạnh một công cụ như vậy chắc chắn sẽ sử dụng vào các thiết bị khác vì nhiều lý do.

Hiện tại, Apple phải đối mặt với nhiều chỉ trích khi thông báo quét điện thoại và máy tính để tìm các tài liệu về lạm dụng tình dục trẻ em. Hãng nhấn mạnh họ chỉ áp dụng tính năng này ở Mỹ và một số quốc gia, đồng thời chỉ quét khi tài liệu đã được tải lên iCloud. Các tài liệu này sẽ được Trung tâm Quốc gia về Trẻ em bị Bóc lột và Mất tích kiểm tra.

Apple quet anh tren iPhone, iPad. anh 5

Các chính phủ có thể bắt ép Apple triển khai tính năng này vào nhiều mục đích khác nhau. Ảnh: The Straits Times.

Thế nhưng, các cơ quan lập pháp hoặc tòa án của bất kỳ quốc gia nào đều có thể yêu cầu mở rộng truy quét tài liệu ngoài lạm dụng tình dục trẻ em. Các quốc gia như Trung Quốc là thị trường lớn của Apple và hãng khó có thể từ chối yêu cầu của chính phủ.

Theo EFF, cảnh sát và nhiều cơ quan ở nhiều quốc gia bao gồm Vương quốc Anh và Australia yêu cầu Apple “hỗ trợ kỹ thuật” trong việc điều tra tội phạm nhằm ép hãng công nghệ này mở rộng tính năng quét thiết bị điện tử.

“Hiện tại, Apple vẫn chưa đủ cơ sở hạ tầng để thực hiện việc giám sát trên các thiết bị điện tử”, tổng cố vấn EFF Kurt Opsahl chia sẻ.

“Nếu Apple có thể chứng minh hãng có thể lọc những nội dung độc hại trên các thiết bị, các chính phủ có thể yêu cầu họ mở rộng tính năng này”, Neil Brown, luật sư công nghệ tại Anh, cho biết.

Theo Zing/Reuters

Apple vừa tự đưa mình vào thế khó

Apple vừa tự đưa mình vào thế khó

Apple thông báo sẽ quét iPhone, iPad để tìm hình ảnh lạm dụng trẻ em. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với vấn đề quyền riêng tư và bảo mật thông tin người dùng.