{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tham dự Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng của ITU thảo luận về số hóa cuộc sống thường nhật và phát triển nội dung số thúc đẩy chuyển đổi số

Chiều ngày 14/10, trong khuôn khổ ITU Digital World, Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng sẽ do ông Stephen Bereaux, Phó Cục trưởng Cục phát triển ITU chủ trì cùng. Tham dự có ông Houlin Zhao, Tổng thư ký ITU cùng các Bộ trưởng và lãnh đạo các nước  Moldova, Rwanda, Ba Lan, Sri Lanka, Việt Nam. Ngoài ra, hội nghị này còn có sự góp mặt của các công ty công nghệ lớn như: Viettel, Ericsson, Novartis Foundation, Ngân hàng ADB Asian Development Bank…

Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng của ITU thảo luận về các vấn đề như công nghệ số đang biến đổi mọi lĩnh vực công việc và cuộc sống cá nhân của chúng ta. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình này, bao gồm gia tăng làm việc tại nhà, thông tin Chính phủ và các chương trình chăm sóc sức khỏe, các ứng dụng kiểm tra và truy vết cũng như chứng nhận tiêm chủng số. Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng của ITU đặt ra vấn đề đại dịch đã ảnh hưởng như thế nào đến việc sử dụng các dịch vụ và nội dung số? Vai trò của các dịch vụ Chính phủ nói chung trong việc thúc đẩy chuyển đổi số là gì?

Đồng thời, các đại biểu sẽ thảo luận vấn đề làm thế nào để công dân có thể được trang bị tốt nhất các kỹ năng số phù hợp cho một tương lai số đúng nghĩa. Bên cạnh đó, đang có nguy cơ về một khoảng cách số mới trong xã hội, nơi các nhóm yếu thế như người già không thể tiếp cận những dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thông tin thiết yếu khi không có thiết bị số và kỹ năng số?

Lãnh đạo các quốc gia và tập đoàn cũng thảo luận xem Chính phủ, ngành công nghiệp và các tổ chức liên quan có thể phối hợp để giảm thiểu bất bình đẳng số và đảm bảo không có công dân nào bị bỏ lại phía sau?

Tổng thư ký ITU Houlin Zhao chia sẻ, thế giới số ITU 2021 quy tụ các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới và hệ sinh thái CNTT-TT, các chính phủ, toàn ngành CNTT-TT, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành công nghệ đến những tập đoàn lớn, các học viện và tổ chức quốc tế.

Đại dịch Covid 19 cho chúng ta thấy tầm quan trọng của kết nối số và dịch vụ số; đồng thời thể hiện rõ khoảng cách số giữa những người có tiếp cận và những người không được tiếp cận. Giờ là lúc hành động nhằm thu hẹp khoảng cách này và tạo điều kiện cho 3,7 tỷ người chưa được kết nối có thể tiếp cận băng thông rộng, cũng như các cơ hội và lợi ích mà nó mang lại. Chúng ta chỉ có thể đạt được mục tiêu đó, thông qua hợp tác trong và giữa các chính phủ, quốc gia, toàn ngành CNTT-TT, các ngành dọc, các tổ chức quốc tế, khu vực công, tư và dân sự. "Thông điệp chính của chúng tôi tại sự kiện này là cùng nhau - chúng ta có thể kết nối những người chưa được kết nối và thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ mới: từ trí tuệ nhân tạo đến cơ sở hạ tầng di động 5G, vốn là trọng tâm của nền kinh tế số. Bây giờ là lúc để tăng tốc chuyển đổi số ở Việt Nam, khu vực và trên thế giới", ông Houlin Zhao nói.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, hội nghị sẽ thảo luận các dịch vụ công và dịch vụ nội dung thúc đẩy chuyển đổi số; các cách thức hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, người dân... để giảm thiểu bất bình đẳng, thu hẹp khoảng cách số.

“Các chính sách, sáng kiến, mô hình hợp tác… trong thúc đẩy chuyển đổi số mà những nhà lãnh đạo cấp cao của các nước thảo luận và chia xẻ rất hữu ích với Việt Nam khi chúng ta đã đẩy mạnh Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Công nghệ, sản phẩm và dịch vụ số đa dạng được các doanh nghiệp trong và ngoài nước trưng bày tại Triển lãm cũng góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức của đại dịch đối hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nói.

Nguyễn Thái

Các đại gia công nghệ Việt trình diễn gì tại ITU Digital World?

Các đại gia công nghệ Việt trình diễn gì tại ITU Digital World?

Những doanh nghiệp công nghệ Việt trình diễn nhiều giải pháp, sản phẩm Make in Việt Nam tại gian hàng trực tuyến 2D, 3D trong sự kiện ITU Digital World, đem đến những trải nghiệm độc đáo cho người xem.