Theo nguồn tin của Bloomberg, sau khi “mắc kẹt” trong vòng lặp khép kín gần 2 tháng, nhiều công nhân tại nhà máy Quanta đã yêu cầu được tự do hơn và bắt đầu nổi loạn, chống lại người giám sát. Hàng trăm nhân viên xô xát với bảo vệ do lo lắng nếu tiếp tục phong tỏa, nguồn cung sẽ cạn kiệt. Họ tràn qua các hàng rào để ra bên ngoài tìm kiếm đồ dùng thiết yếu hàng ngày.

{keywords}
Nhân viên y tế xét nghiệm cho người dân tại Thượng Hải ngày 18/5. (Ảnh: Bloomberg)

Cuối tuần qua, truyền thông Trung Quốc đưa tin một nhóm công nhân đã xông vào khu nhà ở của các quản lý Đài Loan của Quanta sau khi tranh chấp về thời gian phong tỏa kéo dài và thu nhập.

Một công nhân cho biết, mọi người cảm thấy thất vọng và mệt mỏi vì các biện pháp kiểm soát. Điều này không thể tránh khỏi, đặc biệt khi không rõ khi nào mọi chuyện sẽ kết thúc.

Quanta và Apple từ chối bình luận về câu chuyện của Bloomberg. Vào tháng 4, Quanta viết trong hồ sơ gửi sàn chứng khoán Đài Loan rằng đang tạm dừng sản xuất tại Thượng Hải và tuân thủ các biện pháp của chính quyền địa phương để bảo vệ nhân viên.

Thượng Hải là nơi nhiều tập đoàn lớn đặt nhà máy, từ Tesla đến General Motors. Hầu hết nhà máy tại đây và lân cận đã chuyển sang chế độ “bong bóng khép kín” từ cuối tháng 3, một cơ chế được chính phủ xem là phương pháp hiệu quả để ngăn chặn Covid-19 lây lan trong khi vẫn duy trì nền kinh tế. Theo đó, công nhân viên sẽ ăn ở tại nhà máy hoặc các khu nhà ở gần đó.

Ảnh hưởng của phong tỏa ngày càng trở nên rõ rệt. Nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc và một đối tác lắp ráp iPhone lớn đã cắt giảm dự báo trong quý II. Apple – khách hàng lớn nhất của Quanta – ước tính các biện pháp hạn chế Covid-19 tại Trung Quốc và gián đoạn chuỗi cung ứng khác sẽ khiến công ty thiệt hại khoảng 8 tỷ USD doanh số. Ngay cả tỉ phú Pony Ma, đồng sáng lập Tencent, cũng chia sẻ một bài viết về chi phí kinh tế của các biện pháp zero-Covid nghiêm ngặt.

Cơ sở của Quanta tại Thượng Hải vừa là nơi làm việc, vừa là nơi ở tạm thời của những công nhân nhập cư không có tay nghề từ khắp đất nước, cũng như các kỹ sư thu nhập cao đến từ Đài Loan. Trước dịch Covid, công nhân sẽ thay ca sản xuất MacBook và các laptop khác trong nhà máy gần đó. Một phòng ký túc xá tiêu chuẩn dành cho 12 người, ngủ trên giường tầng.

Vào những ngày đầu phong tỏa hồi tháng 4, Quanta phải đóng cửa hầu hết nhà máy và “nhốt” công nhân trong phòng ký túc xá. Việc sản xuất được hồi phục hạn chế sau khi tiến hành “bong bóng khép kín”. Công ty vẫn trả lương cơ bản khoảng 3.000 NDT trong tháng đó.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Hi vọng để rồi thất vọng, iPhone 14 không phát triển thuận lợi theo mong muốn của Apple

Hi vọng để rồi thất vọng, iPhone 14 không phát triển thuận lợi theo mong muốn của Apple

Theo Nikkei, ít nhất một mẫu iPhone 14 của Apple đã bị chậm lịch trình do ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa Covid-19 tại Trung Quốc.